'Người vợ ba': Cơn gió mát của điện ảnh Việt

19/09/2018 10:19 GMT+7

Liên hoan phim quốc tế Toronto kết thúc với chiến thắng cao nhất thuộc về phim Green Book. Trong khi đó, điện ảnh Việt với tác phẩm Người vợ ba đã xuất sắc giành giải thưởng NETPAC, dành cho tác phẩm điện ảnh châu Á xuất sắc nhất.

Phép thử cho mùa giải Oscar 2019
Diễn ra từ ngày 6 - 16.9, LHP quốc tế Toronto tại Canada là một trong những liên hoan phim mở cửa tự do lớn nhất thế giới. Tại đây hằng năm có hàng trăm bộ phim tham dự với những tên tuổi lớn trong giới điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới. Năm 1998, tạp chí Variety đã xếp Toronto chỉ đứng sau Cannes vì khả năng lôi kéo các ngôi sao lớn tham dự, cũng như là một thị trường điện ảnh hoạt động rất năng nổ.
Nhưng hơn hết, việc Toronto càng ngày càng được đánh giá cao, vì vài năm gần đây, nó đã trở thành “phép thử” cho những bộ phim có ý định nhắm đến Oscar. Những bộ phim chiến thắng Oscar đã từng xuất phát từ Toronto như 12 Years a Slave, La La Land Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.
Liên hoan phim Toronto 2018 có sự tham sự của những tác phẩm đang được dự đoán là ứng viên nặng ký cho mùa Oscar năm sau như bộ phim First Man của đạo diễn Damien Chazelle, Vox Lux có sự tham gia của nữ diễn viên Natalie Portman, hay bộ phim ca nhạc đang được đánh giá rất cao A Star Is Born.
Cuối cùng, giải thưởng danh giá nhất Toronto năm nay với sự bình chọn của đông đảo khán giả đã dành cho bộ phim Green Book của đạo diễn Peter Farrelly. Đây là bộ phim thuộc thể loại chính kịch-hài hước với chủ đề hành trình có sự tham gia của Viggo Mortensen và Mahershala Ali. Tờ Variety cho rằng một trong những chủ đề của Green Book là về sự trung thực và danh dự dù hai nhân vật chính khác nhau về văn hóa và còn mang trong mình nhiều sự phân biệt chủng tộc.
Chiến thắng của Green Book tạo tiền đề lớn cho bộ phim ở mùa giải Oscar năm sau. Liệu đây sẽ là một chú ngựa ô giữa dàn phim nghệ thuật được làm riêng để tranh giải Oscar sẽ ra mắt từ đây cho đến cuối năm ở Mỹ?
Phim Việt được xướng tên tại đấu trường quốc tế
NETPAC là một mạng lưới đẩy mạnh sự phát triển của điện ảnh châu Á. Đây được coi là tổ chức đứng đầu của điện ảnh châu Á. Giải thưởng NETPAC đã có mặt ở rất nhiều liên hoan phim trên khắp thế giới như Berlin, Rotterdam, Toronto… Vào năm 1996, bộ phim Thương nhớ đồng quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng từng vinh dự nhận được giải thưởng NETPAC tại liên hoan phim Rotterdam - Hà Lan.
Một tin vui cho điện ảnh Việt là cuối cùng phim Việt cũng tạo được dấu ấn tại một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới trong năm 2018. Người vợ ba (The Third Wife) được đạo diễn Nguyễn Phương Anh (tên tiếng Anh của cô là Ashleigh Mayfair) ấp ủ từ 2016. Sau hai năm kiếm tìm tài trợ, cuối cùng Nguyễn Phương Anh cũng đã hoàn thành đứa con đầu lòng của mình nhờ sự hỗ trợ của nhà sản xuất Đỗ Thị Bích Ngọc.
Bộ phim là câu chuyện lấy bối cảnh thế kỷ thứ 19 ở làng quê Việt Nam, nơi vẫn còn hủ tục lấy nhiều vợ để tìm kiếm con trai nối dõi tông đường. Nữ diễn viên trẻ Nguyễn Phương Trà My vào vai Mây, cô gái 14 tuổi bị gả cho một ông chủ giàu có. Mây được dạy để hiểu rằng nếu cô có con trai, vị thế của cô sẽ khác, tuy nhiên, câu chuyện trở nên phức tạp khi Mây phải lòng Xuân (Maya thủ vai).
Người vợ ba ngoài việc mang nét đẹp nữ tính bộ phim còn dám động chạm đến đề tài nhạy cảm là đồng tính nữ. Có thể thấy, đây vừa là thử thách, vừa là điểm đặc biệt giúp cho Nguyễn Phương Anh có thể thoát ra khỏi những khuôn mẫu câu chuyện về thời phong kiến Việt Nam từ trước đến giờ. Bộ phim có sự giúp đỡ về mặt thẩm mỹ từ đạo diễn Trần Anh Hùng. Bản thân vợ của Trần Anh Hùng - nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê cũng có một vai diễn trong phim.
Trước khi làm bộ phim dài đầu tay, Nguyễn Phương Anh vốn là thạc sĩ chuyên ngành đạo diễn và biên kịch được đào tạo ở Anh. Cô đã thực hiện nhiều phim ngắn và có những tiếng vang nhất định. Đây quả thực là một tin vui cho điện ảnh Việt khi những đạo diễn trẻ đang thực sự giúp điện ảnh Việt Nam chuyển mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.