Người trẻ kể chuyện nước Nam xưa

Thành Thảo
Thành Thảo
01/04/2020 06:14 GMT+7

Nặng lòng với văn hóa cổ truyền, một nhóm bạn trẻ đã thực hiện dự án lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống đến giới trẻ một cách gần gũi trên mạng xã hội .

Tầm chương Trích cú là một dự án học thuật về văn hóa cổ truyền VN thông qua mạng xã hội Facebook và thu hút nhiều người theo dõi. Dự án được thực hiện từ tháng 7.2019 bởi nhóm bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên với mục đích lan tỏa các giá trị truyền thống thông qua tác phẩm văn học, thi ca kinh điển được trình bày sinh động.
Dự án Tầm chương Trích cú có nội dung các bài viết phong phú từ nhiều thể loại văn học. Thông qua những bài viết ngắn phân tích các tác phẩm để đời của các tác gia, thi sĩ tên tuổi, người đọc như được kể lại câu chuyện về lối sống, lễ nghi và tư tưởng của nước Nam xưa. Hình thức truyền tải đó giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận văn hóa cổ truyền một cách thoải mái, cởi mở như cách giới trẻ nói chuyện với nhau. Nguyễn Thúy Hằng, người tham gia sáng lập dự án, chia sẻ: “Để gây chú ý cho đối tượng bạn đọc trẻ, trang thường trích lục những câu thi văn hay. Khi đi sâu vào phân tích nội dung, nhóm nội dung luôn tham khảo những nguồn học thuật đáng tin cậy từ sách, báo và ghi chú thích tài liệu một cách rõ ràng nhất”.
Fanpage Tầm chương Trích cú đã đạt hơn 13.000 lượt theo dõi trong thời gian ngắn và tạo sự lan tỏa đến nhiều người trẻ. Theo Nguyễn Thúy Hằng, mạng xã hội là công cụ dễ dàng tiếp cận giới trẻ: “Thời đại này đang giao thời giữa hiện đại và truyền thống, nhiều người trẻ có sở thích tìm lại nguồn gốc văn hóa nước ta ngày xưa. Do vậy, tận dụng Facebook vừa là trang lưu trữ để bảo lưu bài viết, vừa để lan tỏa niềm đam mê văn hóa truyền thống đến mọi người”.
Để khơi gợi sự đam mê trong việc tiếp cận văn hóa cổ truyền đối với giới trẻ, Tầm chương Trích cú đã nghĩ đến hướng đi khác biệt nhằm tạo dấu ấn với người đọc. Trong đó, dự án đã đẩy mạnh đầu tư hình ảnh minh họa sinh động cho bài viết. Đoàn Nguyễn Ái Phương - trưởng nhóm thiết kế của dự án, bộc bạch: “Việc tạo những hình ảnh minh họa chibi cho các nhân vật lịch sử giúp các nhân vật này trở nên gần gũi, sinh động với giới trẻ. Ngoài ra, nội dung hình minh họa được nhóm tính toán cẩn thận từ font chữ, màu sắc sao cho mọi người đều có thể nhìn rõ, dễ hiểu nhất”.
Theo chia sẻ của nhóm thực hiện, bên cạnh Tầm chương Trích cú thì thời gian tới sẽ khởi động thêm những dự án về lịch sử hướng tới giới trẻ thông qua mạng xã hội nhằm đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.