Người tình nguyện viên thầm lặng

31/05/2021 07:00 GMT+7

Nếu cuộc đời là chặng đường xa, đó sẽ là con đường kết nối bằng những chuỗi dài những lựa chọn. Khi lựa chọn đúng và kiên định với con đường đã chọn cùng rất nhiều khát khao là lúc con người ta trưởng thành thực sự.

Vì vậy, chỉ có những ai biết giữ hạt mầm tử tế, thiện lương, tích cực, yêu cái đẹp mới có thể lựa chọn được những gì thuộc về điều ngay lẽ phải. Tôi muốn nói đến sự lựa chọn của anh Hồ Thế Long, người sáng lập Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi.
Sinh ra và lớn lên ở tiểu khu Trần Phú, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) trong một gia đình nghèo, thuộc diện khó khăn của thị trấn, hơn ai hết, anh Long thấu hiểu được những hoàn cảnh khó khăn cần sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của mọi người... Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với sự cần mẫn, chắt chiu, cửa hàng cho thuê truyện (Sân chơi Tri thức Sách truyện H - T - L) của anh đã trải qua hơn 10 năm phát triển và đứng vững trong cộng đồng những người đam mê đọc truyện tranh... Từng ấy năm phát triển cửa hàng cũng là từng ấy năm Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi của anh được nhân rộng.

Tình người được lan tỏa vào buổi chiều cuối năm 2014 với gia đình bạn Dương Thị Ni Ni

Ảnh: TGCC

Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi là quỹ để mọi người “tự cung, tự cấp địa chỉ những người cần giúp đỡ - và tự trao quỹ này tận tay những hoàn cảnh cần được giúp đỡ không qua trung gian nào trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội”. 10 năm qua, quỹ đã đến được với 15 hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Rất nhiều tình nguyện viên là các bạn trẻ trong huyện, những tấm lòng hảo tâm sinh sống trên địa bàn huyện, trong nước và nước ngoài đã quan tâm đến hoạt động của quỹ, góp phần giúp đỡ các gia đình cả về vật chất lẫn tinh thần.
"Vạn sự khởi đầu nan", trong năm đầu tiên hoạt động (2012), quỹ đã trao tặng cho gia đình bạn Nguyễn Văn Quân (xóm 9, xã Văn Bình) số tiền 1.767.500 đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đây là tấm lòng của những vị khách tới cửa hàng thuê truyện. Hiểu được “thông điệp” mà anh chủ cửa hàng muốn gửi gắm qua quỹ từ thiện nên các bạn học sinh của các trường trên địa bàn huyện rất nhiệt tình làm tình nguyện viên mang hòm quỹ và tự tay đếm tiền trao tặng gia đình bạn Quân. Tiếp nối thành công của quỹ năm trước, năm 2013, hòm quỹ đến với gia đình bạn Lê Văn Trung (thôn La Uyên, xã Tân Minh) vào ngày những ngày giáp tết, đem lại một cái tết ấm no cho gia đình bạn.
Với sự vận động nhiệt tình của anh Long, quỹ mùa thứ 3 nhận được sự hưởng ứng của những người bạn có tấm lòng nhân ái gần xa muốn góp phần nhỏ nhoi giúp cho hoàn cảnh khó khăn mà quỹ đã tiếp nhận và xác thực thông tin. Còn gì vui hơn tình người được lan tỏa vào buổi chiều cuối năm 2014 với gia đình bạn Dương Thị Ni Ni (xóm 6, Trát Cầu, xã Tiền Phong). Đây cũng là năm quỹ quyên góp được số tiền đến 5.630.000 đồng.

Anh Hồ Thế Long - thứ 7 từ trái qua

Ảnh: TGCC

Năm 2015, Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi tiếp tục hỗ trợ chị Ngô Thị Cúc (khu tập thể Trường cao đẳng Sư phạm Hà Tây, thị trấn Thường Tín) có hoàn cảnh khá khó khăn khi một mình phải nuôi 3 con nhỏ. Vào những ngày cận tết Nguyên đán năm 2016 - khi người người, nhà nhà hối hả dọn dẹp nhà cửa, sửa sang sắm tết, các bạn tình nguyện viên của quỹ lại lên đường mang theo thông điệp đẹp đẽ về sự sẻ chia đến những hoàn cảnh khó khăn, đem tới cho họ một cái tết ấm no, đủ đầy hơn.
Năm 2017, quỹ đến với địa chỉ của gia đình bác Tạ Ngọc Phan (74 tuổi, ở thôn Duyên Trường, xã Duyên Thái). Bác là thương binh có hoàn cảnh khó khăn lại thêm phần vất vả bởi người con mắc bệnh tâm thần phân liệt.
Năm 2018 có lẽ là năm mà Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi của anh Long nhận được sự chung tay đóng góp của rất nhiều cá nhân từ khắp nơi trên địa bàn huyện Thường Tín nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Không chỉ bằng tiền mặt mà còn có cả những phần quà nhỏ của những tấm lòng hảo tâm. Đặc biệt là sự đóng góp rất nhiệt tình và thiết thực của các bạn học sinh lớp 12A7 trường THPT Thường Tín. Những phần quà thể hiện sự chung tay "Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", "Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là những giá trị cốt lõi và tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung, người dân huyện Thường Tín nói riêng.
Đầu năm 2019, khi nhận được lá thư tay của hoàn cảnh khó khăn là anh Bùi Văn Hải (xóm Yên Quang, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), anh Long kêu gọi mọi người: “Mặc dù không phải "Thường Tín quê ta", chúng ta cũng mở quỹ ủng hộ nhé mọi người!". Lời kêu gọi của anh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều người trong và ngoài huyện Thường Tín. Sau 1 tháng, quỹ mùa thứ 8 mở lần 1 trong năm 2019 đạt được số tiền 3.000.000 đồng. Số tiền này đã được gửi bưu điện tới tay anh Bùi Văn Hải.
Qua 10 năm hoạt động, với đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, với lòng nhiệt thành của anh Hồ Thế Long - người sáng lập, Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi đã ghi được dấu ấn đậm nét và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tháng 10.2019, anh Hồ Thế Long đã được UBND huyện Thường Tín tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt tiêu biểu”. Anh chia sẻ: “Làm việc tốt là xuất phát tự cái tâm của mình, không mưu cầu tư lợi, danh tiếng. Sống đẹp với mình, với đời ấy đã là một “danh hiệu” quý giá nhất rồi”.
Làm việc thiện nguyện đơn giản là chia sẻ, giúp đỡ người khác. Có người làm việc thiện nguyện khi thấy cần chia sẻ, có người coi đây là công việc cả đời. Dù ở đâu, bất cứ khi nào, xã hội vẫn cần lắm những vòng tay nhân ái, những tấm lòng rộng mở, yêu thương và chia sẻ như thế để người nghèo, người kém may mắn có thêm cơ hội về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Mong rằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Quỹ từ thiện - Vì người nghèo Thường Tín quê tôi do anh Hồ Thế Long sáng lập sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong huyện Thường Tín mà còn ở những nơi có những mảnh đời khó khăn đang cần sự chung tay giúp sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.