Người sưu tầm chữ ký của hơn 1.500 nhân vật nổi tiếng

04/01/2007 23:14 GMT+7

Mới đây nhất trong giới chơi đồ cổ đồn đại câu chuyện: Một nhà sưu tập VN đã chuẩn bị đô-la để đổi một bộ sưu tập của một Việt kiều, tên L., gồm 1.000 chữ ký của các diễn viên màn bạc, minh tinh Hollywood mà ông ta "săn" được trong 40 năm. Khi việc thương thuyết chưa xong thì bất ngờ ông L. bị tai nạn xe và một phần của bộ sưu tập đáng kể trên đã bị mất vào đầu tháng 12.2006.

Kể ra có được một bộ chữ ký "vàng" như ông L. không phải ai muốn cũng  làm được. Bởi ngoài ý thức đam mê, theo như bạn bè kể lại,  ông L. còn có một tiệm làm đầu nổi tiếng ở trung tâm Hollywood, nơi các người đẹp màn bạc thường hay lui tới. Mà cũng không phải chữ ký nào của các nghệ sĩ nổi tiếng ông cũng xin được. Có chữ đôi khi phải "môi giới" qua bạn bè, người thân nhờ xin, đổi bằng tiền hay các phương tiện khác. "m thầm gây án" trong 40 năm như vậy để có và sở hữu giá trị của bộ chữ ký trên là đáng kể.

Ở bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu bộ sưu tập chữ ký của ông Đỗ Huy Bắc. Là một người làm công việc thương mại, liên quan đến thế giới nghệ thuật nên ông đã có dịp diện kiến và gặp gỡ khá nhiều họa sĩ, những nhân vật nổi tiếng. Điều này lý giải vì sao ông Bắc có nhiều chữ ký "độc".


Chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gợi ý thời điểm ra đời của bài hát Tiến thoái lưỡng nan - Ảnh: Đông Dương

Gần 20 cuốn tập dày đặc những chữ ký với hơn 1.500 văn nghệ sĩ từ những tài danh đã mất như các nhà thơ, nhà văn Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, các nhạc sĩ, họa sĩ Văn Cao, Bùi Xuân Phái, Trịnh Công Sơn, các nghệ sĩ Lê Dung, Ngọc Tân, Từ Huy... đến những "người đương thời" hôm nay như nhạc sĩ Trần Văn Khê, Thanh Tùng, Dương Thụ, Phú Quang, các họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phan Cẩm Thượng, Đặng Xuân Hòa, Trần Anh Quân, các ca sĩ và các nhà sưu tập Bùi Quốc Chí, Trần Hậu Tuấn, Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Phan Đan, Trần Hải Minh, Lê Thái Sơn...

Ông Bắc kể: "Vì nổi tiếng nên họ mỗi người có một tính cách khác nhau. Không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận". Ông đơn cử như việc ông đã "mai phục" nhạc sĩ Trần Văn Khê rất lâu cho đến một hôm mới tình cờ bắt gặp nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc nổi tiếng này ở sân bay khi ông đang làm thủ tục: "Đúng là cơ hội ngàn năm có một. Tôi phải lách bao người để tiếp cận được ông. Nhưng nhạc sĩ nổi tiếng này không chịu ký ngay mà ông hỏi ngược lại: Anh phải kể cho tôi nghe là anh đã biết tôi như thế nào thì tôi mới ký cho anh! Thế là giữa sân bay tôi phải vắt óc nhớ lại những công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông đã tích lũy khi nghe báo chí phản ánh. Nhạc sĩ Trần Văn Khê rất hài lòng mới nhận lời ký vào sưu tập của tôi".


Chữ ký mạnh mẽ của ca sĩ Lê Dung, người đàn bà hát rực lửa mê say  - Ảnh: Đông Dương

Một trường hợp khác là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Khi cho ông Bắc chữ ký, nhạc sĩ  đã ghi thêm một dòng "Tiến thoái lưỡng nan". Một thời gian không lâu sau đó thì bài hát có cùng tên Tiến thoái lưỡng nan ra đời. Điều này có thể giải thích chữ ký có liên quan đến các công việc mà người nghệ sĩ đang bận tâm sáng tạo ở một thời điểm nào đó.

Một điều thú vị khác, ông Bắc tiết lộ, hơn 1.500 chữ ký nhưng không chữ ký nào giống chữ ký nào. Ngay cả khi là của cùng một người nhưng ký hai thời điểm. Ví dụ như nhà quay phim Trần Hùng. Vào thời điểm năm 1990, chưa ai biết anh, chữ ký mềm, nhỏ, không cá tính. Nhưng năm 2005, khi gặp lại, chữ ký anh gần như thay đổi, cứng rắn và dứt khoát. So sánh thì thấy anh đã là một nhà quay phim nổi tiếng, được rất nhiều giải thưởng trong, ngoài nước. Phim mới nhất do anh quay có thể kể là Chuyện của Pao. Thế mới biết đường đi của chữ ký cũng rất thân phận vậy!

Đông Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.