'Người nước ngoài hào hứng tham gia tết Việt'

Dạ Ly
Dạ Ly
19/01/2020 13:12 GMT+7

Ông Phùng Công Dũng (ảnh), Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, đã dành cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn về những chương trình mang tết Việt ra thế giới và những lần tổ chức cho kiều bào vui tết.

Thưa ông, bắt đầu từ khi nào Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đơn vị ở TP.HCM mang tết Việt ra thế giới qua các chương trình văn hóa, văn nghệ?
Việc đưa đoàn văn nghệ TP.HCM đi biểu diễn phục vụ kiều bào trong dịp Tết Nguyên đán đã có từ rất lâu. Từ khi tôi về nhậm chức Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM vào năm 2017, tôi đã tiếp nối hoạt động này thay các vị lãnh đạo tiền nhiệm của cơ quan. Những năm trước, đoàn văn nghệ chủ yếu đi phục vụ ở các nước châu Âu theo thư mời của bà con kiều bào, các hội người Việt Nam ở các nước sở tại. Những năm gần đây, chúng tôi muốn mở rộng phạm vi phục vụ kiều bào cũng như bạn bè quốc tế nên đã hướng đến một số nước châu Á, đầu tiên là Thái Lan (bắt đầu từ năm 2019).
Năm ngoái đoàn Việt Nam đã mang tết Việt đến đâu và mỗi lần đến một nước thường có chương trình thế nào, nghệ sĩ tham gia ra sao, thưa ông?
Có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia các sự kiện cùng chúng tôi như: Quang Linh, Quế Trân, Trọng Phúc, Đoan Trang, Vân Khánh, Tạ Minh Tâm…; nghệ sĩ xiếc: Quốc Cơ, Quốc Nghiệp… Năm ngoái, đoàn TP.HCM đã phục vụ văn nghệ cho kiều bào tại các nước: Bỉ, Đức, Pháp và Thái Lan. Chương trình phục vụ kiều bào gồm các tiết mục ca múa nhạc, hát dân ca, nhạc xuân, bolero; trình diễn nhạc cụ dân tộc, xiếc, ảo thuật... Cùng với lời ca tiếng hát, chúng tôi còn mang theo những món quà xuân tặng kiều bào như: báo xuân, thiệp chúc xuân, nón lá…
Cảm nhận của ông về tấm lòng và tinh thần của người Việt xa quê hương, bạn bè quốc tế khi tham gia những sự kiện tết Việt?
Nhiều kiều bào nói với chúng tôi, các chương trình ca nhạc Việt tổ chức thường xuyên là thế nhưng vẫn chưa bao giờ họ thấy đủ. Nghe nhạc Việt một mình không đã, phải có đồng hương, có bạn bè quốc tế cùng thưởng thức mới thấm thía. Nhìn thấy sự reo hò của khán giả, tất cả nghệ sĩ đều xúc động, có bao nhiêu bài “tủ” hát hết. Ở mỗi nước chúng tôi đi qua, các hội đoàn, đại sứ quán, tổng lãnh sự quán... đều tổ chức tết chung cho cả cộng đồng. Người nước ngoài cũng rất thích tham gia các hoạt động mừng năm mới của người Việt Nam. Họ tham gia rất nhiệt tình, vui vẻ, khi được tặng nón lá đem từ Việt Nam sang, họ rất hạnh phúc. Nhìn họ, tôi hiểu tết Việt đã có sức lan tỏa đến thế giới.
Vậy năm nay kế hoạch mang tết ra nước ngoài sẽ như thế nào, thưa ông?
Từ ngày 23.1 đến ngày 8.2, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, Sở Ngoại vụ TP.HCM tổ chức 2 đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam, bạn bè quốc tế tại một số nước như: Hungary, Thụy Điển, Bỉ và các tỉnh vùng đông bắc Thái Lan. Việc tổ chức này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố với kiều bào; ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào với quê hương. Thông qua những tiết mục văn nghệ còn góp phần gắn kết thêm tình hữu nghị Việt Nam và các nước trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.