'Người Nhện: Vũ trụ mới': 'Ngựa chiến' bất kham tại đường đua Oscar 2019

Thế Sang
Thế Sang
22/02/2019 15:32 GMT+7

Tính đến hiện tại, Người Nhện: Vũ trụ mới của hãng Sony nắm trong tay những chiếc vé thông hành chất lượng, những giải thưởng điện ảnh uy tín trong cuộc đua đến với tượng vàng Oscar lần thứ 91.

Người Nhện - Vũ trụ mới: Mãn nhãn với sáng tạo hoạt hình độc, lạ

Tác phẩm của các đạo diễn Peter Ramsey, Robert Persichetti Jr. và Rodney Rothman kể về hành trình tiêu diệt cái ác, tìm kiếm giá trị bản thân của Người Nhện trẻ tuổi Miles Morales. Tính đến hiện tại, câu chuyện được sáng tạo dựa trên nhân vật Marvel "ẵm" giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Annie Awards lần thứ 46, giải Quả cầu vàng lần thứ 76, giải Bình chọn của những nhà phê bình lần thứ 24 và giải "Oscar nước Anh" lần thứ 72. Tác phẩm đem đến sự mãn nhãn cho khán giả bởi những pha chiến đấu gây cấn, đồ họa được chăm chút kỹ lưỡng và âm nhạc tuyệt vời.
Là phim chuyển thể được chấm 97% trên Rotten Tomatoes, được khen là "tỏa sáng", "phim hoạt hình siêu anh hùng hay nhất năm", Người Nhện: Vũ trụ mới cho thấy sự sáng tạo ở chỗ rất trung thành với bản truyện tranh. Spider-Man: Into the Spider-Verse còn dẫn đầu phòng vé toàn cầu hồi cuối tháng 12.2018 với gần 400 triệu USD.

Gia đình siêu nhân 2: Phim đắt đỏ nhất năm

Cách nay trên một thập kỷ, phần đầu tiên của Gia đình siêu nhân "ẵm" tượng vàng Oscar, liệu điều này có lặp lại với phần hai? Ảnh: Walt Disney
Cách nay trên một thập niên, phần đầu tiên của Incredibles "ẵm" tượng vàng Oscar, liệu điều này có lặp lại với phần hai? Ảnh: Walt Disney
Là phim có doanh thu cao nhất trong danh sách được đề cử (trên 1,2 tỉ USD toàn cầu), tác phẩm của đạo diễn Brad Bird sau 14 năm vẫn chinh phục khán giả bởi lối kể chuyện chặt chẽ, già dặn, đồ họa sống động khi đào sâu vào cuộc sống thường nhật của gia đình Ngài Bob. Trong nhiều năm trở lại đây, phim hoạt hình siêu anh hùng của Pixar "ẵm" giải Oscar không phải là chuyện hiếm. Tác phẩm được chấm 93% trên Rotten Tomatoes, được tờ Guardian khen là "thú vị", nếu thắng giải lần này, tác phẩm sẽ làm giàu thêm "gia tài" tượng vàng của Brad Bird (hiện đã đoạt 2 lần), "nối gót" người anh em của nó là phần đầu tiên cũng thắng giải Oscar.

Đảo của những chú chó: Hành trình đầy sắc màu khám phá nhân tính con người

Đảo của những chú chó là câu chuyện nhân văn, cảm động. Ảnh: Fox Searchlight Pictures
Isle of dogs là câu chuyện nhân văn, cảm động Ảnh: Fox Searchlight Pictures
Mê hoặc người xem không chỉ bởi nghệ thuật kể chuyện bậc thầy, kết hợp những gam màu quyến rũ (vốn là đặc trưng trong thủ pháp làm phim của mình), Đảo của những chú chó của đạo diễn Wes Anderson làm rơi lệ người xem khi chạm đến vấn đề nhân tính con người. Tác phẩm được làm theo phong cách tĩnh vật này là cuộc hành trình giải cứu những người bạn bốn chân của cậu bé Atari khi chúng bị chính phủ Nhật cô lập ngoài đảo hoang, lên kế hoạch triệt tiêu trong bối cảnh tương lai không xa. Được chiếu tại LHP Berlin lần thứ 68, thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Đảo của những chú chó được xem là đối thủ đáng gờm trong mùa giải năm nay. Phim được chấm 90% trên Rotten Tomatoes.

Ralph đập phá 2: Hành trình tìm kiếm bản thân đầy vui nhộn

Chứa đựng nhiều vấn đề có chiều sâu nhưng cách thể hiện của Ralph đập phá 2 lại không khéo bằng những đối thủ còn lại. Ảnh: Walt Disney
Chứa đựng nhiều vấn đề có chiều sâu nhưng cách thể hiện của Ralph đập phá 2 lại không khéo bằng những đối thủ còn lại Ảnh: Walt Disney
Lọt vào danh sách đề cử, Wreck-It Ralph 2 gây bất ngờ vì bộ phim thuần giải trí chứ không "nặng đô" về mặt ý nghĩa như các phim còn lại. Tác phẩm của cặp đạo diễn Rich Moore và Phil Johnston kể về cuộc phiêu lưu vào thế giới mạng để tìm giải pháp sửa chữa thế giới trò chơi của mình. Phim mang đến nhiều yếu tố gây cười cho khán giả, đan lồng nhiều vấn đề văn hóa rất thông minh, thế nhưng thông điệp đi tìm giá trị bản thân, khám phá thế giới lại khá lộ liễu. Dẫu vậy, phim đạt doanh thu tốt khi thu về trên 500 triệu USD toàn cầu, nhận "mưa lời khen" từ giới phê bình khi được chấm 88% trên Rotten Tomatoes.

Mirai - Em gái đến từ tương lai: Phim trẻ con chạm đến trái tim của người lớn

Mirai, phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi. Ảnh: GKIDS
Mirai là phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi Ảnh: GKIDS
Đại diện đến từ Nhật, Mirai: Em gái đến từ tương lai của đạo diễn Mamoru Hosoda là câu chuyện kể về hành trình trưởng thành của cậu bé Kun khi có em gái là Mirai. Tác phẩm thứ bảy trong sự nghiệp làm phim của đạo diễn 52 tuổi tưởng dễ coi nhưng coi không dễ: nửa thời lượng đầu nhà làm phim "chiêu đãi" khán giả bằng những khung hình vui nhộn mang đậm cảm hứng thường nhật, nhưng thời lượng còn lại của phim yếu tố triết lý tăng dần. Nghệ thuật kể chuyện của Mamoru Hosoda trong phim này quả là tuyệt vời: kết hợp yếu tố tưởng tượng, được nhìn qua con mắt trẻ thơ của bé Kun với yếu tố lịch sử, tiểu sử một cách nhuần nhuyễn. Do đó mà Mirai tuy là phim cho trẻ con nhưng lại gây được xúc động nơi người trưởng thành, và đồng thời, tác phẩm khước từ việc làm phim dễ dãi, nội dung hời hợt. Tờ Rolling Stone khen phim là "cực kỳ thông minh", đào sâu mâu thuẫn trong tâm hồn trẻ thơ. Phim được chấm 91% trên Rotten Tomatoes, tuy không giàu tính giải trí như Người Nhện: Vũ trụ mới, Gia đình siêu nhân 2, Ralph đập phá 2 nhưng lại chứa đựng nhiều chiều sâu như Đảo của những chú chó.
Tuy nắm trong tay nhiều giải thưởng điện ảnh nhất nhưng Người Nhện: Vũ trụ mới vẫn phải "dè chừng" những tác phẩm còn lại vì tác phẩm nào cũng có sự đặc sắc riêng nó. Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 diễn ra vào ngày 24.2, tại Nhà hát Dolby, Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.