Người nghệ sĩ không cô đơn!

25/04/2019 08:00 GMT+7

Với vai trò diễn giả, Alan Walker truyền cảm hứng cho những nghệ sĩ Việt đang theo đuổi giấc mơ nghệ thuật: Bạn có tài năng và đam mê, bạn sẽ nhận được sự giúp sức cần thiết!

“Khi bạn khao khát một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó" - Paulo Coelho đã viết như vậy trong Nhà Giả Kim. Còn tại sự kiện Beyond The Music do Spotify tổ chức tại TP.HCM đầu tháng 4 vừa qua, hơn 200 nghệ sĩ, người làm nhạc và đại diện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đã cùng nhau tụ hội, lan tỏa động lực sáng tạo và giấc mơ âm nhạc cho những nghệ sĩ trẻ.
Đặc biệt, sự hiện diện của ngôi sao quốc tế - DJ Alan Walker cùng quản lý của mình đã thực sự “làm nóng” sự kiện.

Đế chế âm nhạc của “những gã lang thang”

Alan Walker có thể được xem như một hiện tượng của làng nhạc điện tử nói riêng và nền công nghiệp âm nhạc hiện đại nói chung. Với chiếc máy tính cá nhân, Alan mày mò học nhạc trên YouTube và gây chú ý với chất nhạc riêng biệt. Gunnar Greve - người quản lý của anh, đồng thời cũng là nhà sản xuất “mát tay” hiện đang dẫn dắt hai công ty trong lĩnh vực âm nhạc - nhớ lại lần đầu tiên gọi điện cho Alan để đề xuất hợp tác: “Cậu ta nói với tôi: ‘Tôi không cần người quản lý, tôi có laptop rồi’.”
Thế nhưng, chính cái gật đầu hợp tác với những đối tác chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp âm nhạc mới thực sự giúp Alan đạt được những thành tựu phi thường. Sở hữu gần 20 tỉ lượt stream, ra mắt 45 single chỉ trong vòng 4 năm, thu hút hơn 40 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và tham gia biểu diễn tại hơn 500 lễ hội âm nhạc bao gồm Coachella, Tomorrowland, Ultra Music Festival… Alan định hình một cộng đồng “the Walkers” - những gã lang thang - những người trẻ thoáng chút mông lung trước ngưỡng cửa trưởng thành, tìm thấy cảm hứng và kết nối với nhau bằng âm nhạc ngay chính trên không gian mạng.
Không thể phủ nhận, thế giới “số hóa” đã giúp những nghệ sĩ trẻ như Alan Walker phát huy năng lực sáng tạo và tìm thấy khán giả cho riêng mình. Với sự hỗ trợ của công nghệ, sáng tạo không còn là thách thức lớn nhất với người nghệ sĩ. Thách thức, giờ đây, đến từ việc thấu hiểu và tương tác với người nghe, biến “người nghe” trở thành “fan hâm mộ”.

Nền tảng số làm đòn bẩy cho sáng tạo

Là dịch vụ stream nhạc hàng đầu thế giới, Spotify ý thức rõ hơn ai hết giá trị của việc “thấu hiểu người nghe”. Với tư cách nhà cung cấp dịch vụ, Spotify đem đến trải nghiệm khác biệt với kho nhạc hơn 40 triệu ca khúc, hơn 3 tỷ playlist, và khả năng gợi ý nhạc với độ chính xác cao, yếu tố then chốt giúp Spotify thu hút và giữ chân người dùng.
Với tư cách một đối tác trong lĩnh vực âm nhạc, một mặt, dịch vụ cung cấp những dữ liệu đa chiều, giúp nghệ sĩ nắm bắt thông tin về người nghe: họ đến từ đâu, gu âm nhạc của họ là gì, họ mong đợi điều gì ở người nghệ sĩ.
“Thấu hiểu người nghe là một điều hết sức quan trọng. Từ việc học hỏi hành vi nghe nhạc của người dùng, chúng tôi có thể nhanh chóng kết nối họ với những thể loại âm nhạc hay nghệ sĩ phù hợp. Ứng dụng Spotify For Artists hoàn toàn miễn phí được chúng tôi ra mắt vào tháng 4.2017, thực sự là công cụ hữu hiệu giúp nghệ sĩ xây dựng chiến lược hoạt động của mình”, dẫn lời ông Chee Meng Tan, Trưởng ban Marketing mảng Nghệ sĩ và Thu âm, Spotify Đông Nam Á.
Mặt khác, Spotify kết nối nghệ sĩ với giới chuyên môn và cả một hệ dịch vụ hỗ trợ bài bản. Trên thực tế, Spotify không làm việc trực tiếp với nghệ sĩ, mà thông qua các công ty quản lý, thu âm - cách làm chuyên nghiệp và chuẩn mực đang được áp dụng ở quy mô toàn cầu. Điều này thúc đẩy một chuỗi giá trị âm nhạc khép kín nơi mỗi thành phần đều có giá trị riêng và được hưởng lợi một cách tương xứng, công bằng.

“Bạn không cô đơn!”

Nói về âm nhạc của mình, Alan Walkers chia sẻ: “Tôi muốn nhắn gửi một thông điệp là bạn không cô đơn. Chúng ta giống nhau và có thể tìm được sự cộng hưởng, đoàn kết. Nếu bạn cảm thấy cô đơn, sẽ luôn có một ai đó trong số những người xung quanh chìa bàn tay sẻ chia với bạn”.
Đó cũng chính là thông điệp kết nối những người làm nhạc trong kỷ nguyên số hóa. Sự kết nối và hỗ trợ luôn cần thiết và ngày càng sẵn có, với sự hiện diện của một hệ sinh thái âm nhạc nhiều thành phần và ăn khớp với nhau. Nhờ đó, “hàng triệu nghệ sĩ có thể yên tâm theo đuổi giấc mơ nghệ thuật của mình, và hàng tỉ fan hâm mộ sẽ có cơ hội thưởng thức và được truyền cảm hứng bởi những người nghệ sĩ” - theo ông Gautam Talwar, Giám đốc điều hành Spotify Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.