Người Myanmar giận dữ vì clip nóng ở thánh địa Bagan

Huệ Bình
Huệ Bình
15/02/2020 21:10 GMT+7

Người dân Myanmar hiện vô cùng tức giận trước việc một cặp đôi người Ý quay clip nóng tại khu di tích Bagan nổi tiếng rồi đăng tải lên trang web khiêu dâm.

Đoạn clip nóng dài 12 phút được đăng tải trên một trang web khiêu dâm nổi tiếng bởi 2 người tự nhận là vợ chồng (cùng 23 tuổi) đến từ Ý. Phông nền là những ngôi chùa ở Bagan - khu di tích Phật giáo nổi tiếng của Myanmar. Do đó, người dân Myanmar hết sức giận dữ trước hành vi mà họ cho là bất kính này.
“Những ngôi chùa của chúng tôi ở Bagan là đất thánh” - một người dùng Facebook có tên Mg Khin Gyi bày tỏ. Theo thống kê của trang web khiêu dâm, tính đến tối 13.2, đã có gần 250.000 lượt xem đoạn clip nóng này nhưng số lượt không thích gấp đôi số lượt thích.
Trào lưu lén lút khỏa thân, phóng uế vấy bẩn di tích
Ông Tun Tun Naing, Giám đốc điều hành của công ty du lịch New Fantastic Asia, đặt câu hỏi về điều mà ông cho là “sự lơ là” trong công tác an ninh tại khu di tích và kêu gọi chính quyền thắt chặt sự giám sát.
Ông Myo Yee, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Myanmar, cho rằng vụ quay clip nóng là tin xấu đối với ngành du lịch của nước này, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề từ sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. “Đây là thời điểm khó khăn với chúng tôi vì không có nhiều du khách tới đây”, ông Myo Yee nói với hãng tin AFP.

Bagan ở miền trung Myanmar nổi tiếng với hàng trăm công trình chùa cổ có kiến trúc độc đáo

Ảnh: AFP


Xưa kia, Bagan có tên là Pagan, từng là kinh đô của vương quốc Pagan tồn tại từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13, thuộc miền trung Myanmar ngày nay. Nơi đây có diện tích gần 65 km vuông với hàng trăm đền chùa, tu viện. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ngày 6.7.2019 ghi danh cố đô Bagan của Myanmar là di sản thế giới sau gần 1/4 thế kỷ kể từ khi khu phức hợp các kiến trúc Phật giáo này được nộp hồ sơ xin xét duyệt lên UNESCO.
Thực ra đây không phải chuyện mới, các di tích nổi tiếng lâu nay là nạn nhân của các du khách có hành động “xấu xí”. Chẳng hạn, khu di tích linh thiêng Machu Picchu của Peru. Cuối tháng 1.2020, ban quản lý khu di tích Machu Picchu triển khai máy bay không người lái và lắp thêm nhiều camera giám sát để ngăn chặn các hành vi mạo phạm Đền thờ Mặt trời – khu vực quan trọng trong khu phức hợp của người Inca nằm trên đỉnh của một ngọn núi.
Động thái này diễn ra ngay sau khi một số du khách gồm 1 người Pháp, 2 người Brazil, 2 người Argentina và 1 người Chile phá hoại, phóng uế ở một khu vực cấm tại Đền Mặt trời. Giới chức Peru cũng phải lên án trào lưu khỏa thân, quay clip nóng trong các điểm thiêng liêng. Đơn cử, 4 du khách Mỹ bị bắt giữ hồi tháng 3.2014 vì cởi quần áo để chụp ảnh tại Machu Picchu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.