Người mẫu Việt Nam vào Hội

27/10/2006 22:51 GMT+7

Ngày 3.10 vừa qua, Bộ Nội vụ đã chính thức quyết định cho phép thành lập Hội Người mẫu Việt Nam.

Và hôm qua, Thứ trưởng Bộ VHTT Lê Tiến Thọ đã cùng những người đi đầu trong việc vận động thành lập: ông Lê Nam - nguyên Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn (NTBD), người mẫu Trương Ngọc Ánh và rất nhiều đại diện các công ty người mẫu, các người mẫu cả nước đã có mặt tại Bộ VHTT để họp báo triển khai các công việc chính thức ra mắt hội nghề nghiệp cho một nghề đã được xã hội công nhận: Nghề người mẫu.

"Đây là tín hiệu đáng mừng vì nghề người mẫu đã được công nhận. Hội người mẫu ra đời giúp ích cho người mẫu có cơ hội được cống hiến nhiều hơn cho xã hội và nhất là những cống hiến đó cụ thể, được theo dõi và được ghi nhận. Chúng tôi có quyền được ngẩng cao đầu trong xã hội như những nghề nghiệp khác nếu chúng tôi làm tốt nhiệm vụ của mình"

Người mẫu Xuân Lan

Theo thông tin từ Bộ VHTT, hiện tại có trên 500 người mẫu hoạt động chuyên nghiệp. Có 16 cơ sở đào tạo người mẫu chuyên nghiệp, trong đó  TP.HCM chiếm phần lớn là 11 cơ sở. Đấy là chưa kể đến rất nhiều trung tâm, nhà văn hóa, CLB không chuyên ra đời mà chưa nắm hết được. Thời gian qua, cũng do chưa có hệ thống văn bản pháp quy để điều chỉnh nên cũng chưa có một đơn vị nào đủ thẩm quyền làm cầu nối hoạt động của các người mẫu với hoạt động xã hội khác nên nghề người mẫu vẫn không có định hướng, hoạt động manh mún và dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc, gây phản ứng mạnh trong xã hội. Chính nhiều người mẫu tên tuổi cũng cảm thấy buồn vì những "con sâu làm rầu nồi canh" làm cho nghề người mẫu của họ bị xúc phạm không đáng có.


Ảnh: T.L

Hội Người mẫu Việt Nam ra đời dưới sự quản lý nhà nước của Bộ VHTT. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ cũng khẳng định lại sự đúng lúc của việc ra đời hội. Vì từ nay, những hoạt động người mẫu sẽ được kiểm soát cụ thể hơn và ngược lại, các người mẫu cũng được bảo vệ bởi một hội nghề nghiệp trước pháp luật. Hội Người mẫu đã xác định 8 nhiệm vụ lớn đối với xã hội; trong đó có nhiệm vụ đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội để người mẫu Việt Nam tiến kịp khu vực và thế giới. Đồng thời thông qua các hoạt động của hội, góp phần định hướng thẩm mỹ thời trang đối với công chúng.

Trong thời gian tới, Hội Người mẫu Việt Nam cũng sẽ tổ chức đại hội lần đầu tiên để bầu ra tổng thư ký và hội viên có tâm huyết, thúc đẩy phát triển các hoạt động trình diễn thời trang trên nguyên tắc tự nguyện và dân chủ. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho nghề nghiệp nhiều hào quang nhưng cũng nhiều bóng tối này.

Ý kiến người trong cuộc

* Ông Lê Nam (Trưởng ban vận động): "Sự ra đời của Hội Người mẫu Việt Nam là một bước khẳng định sự phát triển của xã hội. Chúng ta đã qua thời đủ ăn đủ mặc, và đã đến lúc đáp ứng nhu cầu của xã hội là ăn ngon và mặc đẹp. Hội Người mẫu Việt Nam chính thức ra đời và phát triển nghề người mẫu để khẳng định và đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó của xã hội bằng những việc làm cụ thể của mình".

 

* Người mẫu Trương Ngọc Ánh: "Đây là một dịp để các cơ quan Bộ có thể rà soát lại các hoạt động cũng như là số lượng, chất lượng người mẫu, thông qua đó có những chấn chỉnh nâng cao hơn nữa chất lượng ngành nghề. Là người mẫu gia nhập hội, tôi biết là đã có một nơi bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi và nâng cao chất lượng cho nghề nghiệp bản thân. Sự ra đời của hội là thêm một bước nâng tầm cho sự chuyên nghiệp của nghề người mẫu, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ trước thềm của WTO".

* Trần Thanh Long (Giám đốc Công ty Người mẫu P&L): "Hiện nay nghề người mẫu đang rất cần sự quan tâm của xã hội, bởi nó đang phát triển có hệ thống nhưng chưa được quản lý cấp nhà nước. Sự ra đời của Hội Người mẫu rất đúng mong muốn chung của những người làm nghề có tâm muốn được đóng góp cho xã hội. Và mong muốn Hội cũng bảo vệ được quyền lợi cho những công ty như P&L. Chúng tôi sẵn sàng tham gia Hội với những hoạt động tích cực nhất để khẳng định nghề nghiệp người mẫu trong xã hội".

  Hải Đăng (ghi)

C.M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.