Người mẫu nhí chọn 'thơ ngây' hay 'sành điệu'?

Dạ Ly
Dạ Ly
17/08/2019 06:17 GMT+7

Cuộc thi tìm kiếm người mẫu nhí Model Kid Vietnam 2019 đang diễn ra đã gây tranh cãi về việc loại các bé 'sành điệu' trong ăn mặc, trình diễn, múa những bài người lớn...

Người mẫu Thúy Hạnh (host của Model Kid Vietnam 2019) khẳng định xuyên suốt hành trình cuộc thi rằng “Trẻ em hãy là trẻ em. Chương trình trẻ em thì nên vui vẻ, đáng yêu, dễ thương và giữ đúng hình ảnh các bé”. Vậy nên cô nhất định cho dừng chương trình (diễn ra tại khu vực Hà Nội) khi thấy thí sinh được trang điểm đậm để các bé vào trong tẩy trang. Thúy Hạnh nhấn mạnh: “Bất kỳ bé nào trang điểm nữa sẽ tự động bị loại, dù có tố chất hay không”. Thúy Hạnh còn tỏ ra khó chịu khi một thí sinh nhí chọn tiết mục múa dân gian đương đại của người lớn trong trang phục khá hở.
Quyết định của Thúy Hạnh tạo ra 2 luồng ý kiến từ phía các phụ huynh và khán giả. Một bên đồng tình rằng không nên cổ vũ các bé tỏ ra “sành điệu” quá sớm. Một bên cho rằng những yếu tố như trang điểm (nhẹ nhàng), phục trang... có thể thay đổi, điều quan trọng ở một cuộc thi là phải chọn được thí sinh có năng khiếu thực sự.
Hiện đang có hơn 10 cuộc thi, chương trình truyền hình và sàn diễn dành cho người mẫu nhí chuyên nghiệp diễn ra khắp cả nước. Các cuộc thi như: Angel Star’s Talent 2019, Siêu mẫu nhí 2019 Viet'star, Tuần lễ Thời trang trẻ em, Siêu mẫu nhí, Asian Kids Fashion Week, Tìm kiếm tài năng nhí, Siêu sao mẫu nhí VN... thu hút hàng ngàn bé tham gia.
Gây chú ý mạnh mẽ nhất hiện nay là thông tin cuộc thi Siêu sao mẫu nhí VN (đang diễn ra) dành cho quán quân với giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi người mẫu cho trẻ con mà phần thưởng lớn như thế. Ngoài ra, quán quân còn được góp mặt trong dự án thời trang cao cấp tại Paris (Pháp); trở thành đại diện VN tham gia Siêu mẫu nhí thế giới - International Super Star Kid Models 2020. Có thể vì giải thưởng quá lớn này mà theo thông tin từ ban tổ chức, chỉ vừa khởi động vòng thi online đã có hàng ngàn thí sinh nhí tham dự. Tuy nhiên, theo dõi phần quảng bá về cuộc thi cùng một số hình ảnh các bé được đăng tải trên trang chủ cuộc thi và Facebook, rất nhiều người cho rằng các con không còn là... trẻ con nữa khi các em được trang điểm mắt, môi với nhiều màu sắc đậm (xanh chuối, vàng, đỏ, cam...), gắn mi giả, đội tóc giả màu nâu đỏ uốn dài, mang phụ kiện rườm rà...

Có thể “sành điệu” trong độ tuổi cần thiết

Tuy đồng tình với quan điểm của Thúy Hạnh về phần trang điểm của các bé trong Model Kid Vietnam, nhưng huấn luyện viên Mâu Thủy không ủng hộ ý kiến của “đàn chị” Thúy Hạnh rằng các em không nên chọn thể hiện bài múa của người lớn (trong phần thi tài năng). “Theo tôi, phải cho giới trẻ phát triển theo những gì các bạn mong muốn và không nên đặt quy định phải như thế này, thế kia... bởi thời buổi này các bé đã hội nhập”, người mẫu Mâu Thủy nhấn mạnh.
Xem qua Model Kid Vietnam 2019, đúng là có một số trường hợp đáng tiếc phải dừng cuộc chơi do gia đình, thầy cô có thể chưa hiểu đúng quy định cuộc thi nên chọn cho các thí sinh phong cách già dặn như đội thêm tóc giả dành cho người lớn, đeo bông tai quá khổ, trang điểm đậm, mang giày cao gót, bước đi như “bà cụ non”... Chính sự “làm quá” của người lớn đã ảnh hưởng tới phần thể hiện của các bé tại cuộc thi, khiến các bé bị loại vì không phù hợp với phần thi.
Á hậu Điện ảnh Thư Đình (giám khảo cuộc thi Angel Star’s Talent 2019) nhận định: “Các cuộc thi, chương trình người mẫu nhí đang nở rộ nên việc các bé gia nhập vào ngành thời trang sớm hơn các thế hệ trước là xu hướng tất yếu. Tiêu chí chấm điểm của tôi là phong cách trình diễn, gu thời trang, tài năng... phải nghiêng về hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo sự ngây thơ, trong sáng. Nếu các bé có phần trang phục, trang điểm (chưa nói đến làn da non nớt bị ảnh hưởng xấu bởi mỹ phẩm) và phong cách diễn không đúng độ tuổi thì bị trừ điểm hoặc bị loại”.
Đạo diễn thời trang - giám khảo nhiều cuộc thi người mẫu nhí Nguyễn Hưng Phúc đề ra một giải pháp cho tranh cãi này: “Theo tôi, phải phân chia theo độ tuổi của các người mẫu nhí để có hướng xác định hình ảnh các em nên “ngây thơ” hay “sành điệu”. Sành điệu ở đây hiểu theo hướng chuyên nghiệp. Ở từng độ tuổi các em thể hiện sự nhận thức, hiểu biết, phong cách thể hiện khác nhau. Với độ tuổi 4 - 6, giám khảo chọn các bé trình diễn ngây thơ và bản năng, đặt cao tính hồn nhiên. Nhưng từ 8 đến trên 10 tuổi phải hướng đến kỹ năng biểu diễn chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp ở đây không phải chỉ có kỹ năng biểu diễn mà là cách làm việc đúng giờ, hợp tác cùng thầy cô, tuân thủ những yêu cầu về trình diễn phục trang...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.