Người mẫu, người đẹp không được chụp và phổ biến ảnh nude

07/04/2016 19:30 GMT+7

Theo quy định mới, từ ngày 15.5.2016, người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu sẽ không được chụp ảnh nude và phổ biến, lưu hành chúng trên mạng viễn thông.

Theo quy định mới, từ ngày 15.5.2016, người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu sẽ không được chụp ảnh nude và phổ biến, lưu hành chúng trên mạng viễn thông.

Thông tư quy định cấm người đẹp, người mẫu chụp và phổ biến ảnh nude - Ảnh: Minh họaThông tư quy định cấm người đẹp, người mẫu chụp và phổ biến ảnh nude - Ảnh: Minh họa
Theo điều 3, Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn (ban hành ngày 24.3), người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được “chụp ảnh, ghi hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông".
Cũng theo quy định tại điều này, ngay cả người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cũng không được chụp ảnh nude và trang phục phản cảm.
Định nghĩa về trang phục phản cảm, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ VH-TT-DL nói: “Phản cảm là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nói nôm na đó là những bộ quần áo ngắn quá, lộ chỗ nhạy cảm”.
Trả lời về quy định ảnh khỏa thân, liệu có phải là trái thuần phong mỹ tục không, ông Tân cho rằng: “Ảnh nude thế nào và ảnh khiêu dâm thế nào cũng như chúng ta đi lễ chùa chiền, thế nào là tâm linh, thế nào là mê tín dị đoan, cái đó rất khó… Nên thế nào là nghệ thuật, thế nào là khiêu dâm thì cũng tùy tình huống thôi”.
Ông Vũ Khánh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh VN cho rằng, cho dù hiện khó công bố tác phẩm, nhưng ảnh nude vẫn là một thể loại được anh em nhiếp ảnh chụp. Các tác phẩm nude cũng từng nhận giải thưởng của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh. “Chuyện ảnh nude thì Nhà nước không cấm, nhưng cũng không khuyến khích. Có nghĩa là thả nổi. Nếu đưa vào một thông tư thì khiến anh em đam mê thể loại này băn khoăn”, ông nói.
Về điều này, một cán bộ của Cục Mỹ thuật đánh giá: “Vi phạm quyền tự do của người ta. Vấn đề là người ta chụp ảnh nude lành mạnh thì phải ủng hộ chứ. Còn ảnh khiêu dâm thì mới cấm chứ. Kể cả nghệ sĩ nhiếp ảnh, lẫn người mẫu đều bị ảnh hưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.