'Người kiến' - anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè

22/07/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Bom tấn về siêu anh hùng mới của thế giới vũ trụ Marvel là Người kiến (Ant-Man) đã chính thức ra rạp và góp phần mang lại không khí mới cho mùa phim hè năm nay.

(TNO) Bom tấn về siêu anh hùng mới của thế giới vũ trụ Marvel là Người kiến (Ant-Man) đã chính thức ra rạp và góp phần mang lại không khí mới cho mùa phim hè năm nay.

Ant-Man: Anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè 1Người kiến vốn là một tên đạo chích không hơn không kém - Ảnh poster phim
Lối nhập phim để trở thành siêu anh hùng
Trong Người kiến, nhân vật người kiến Scott Lang (do Paul Rudd đóng) lần này hiện lên hoàn toàn khác biệt so với những người anh em khác của thế giới vũ trụ Marvel. Anh chàng không cơ bắp, không quyến rũ hay lịch lãm như những Star Lord, Captain Ameirca, Iron Man, Thor hoặc anh chàng xanh lét Hulk. Không những vậy, nhân vật này có lý lịch không mấy sáng sủa, một tên đạo chích có tiếng.
Ở đoạn phim mở đầu, bối cảnh đưa người xem ngược trở lại năm 1989, giáo sư Hank Pym (Michael Douglas) làm việc cho S.H.I.E.L.D. dưới quyền của cha Tony Stark - Howard (John Slattery). Ông là cha đẻ của công thức thu nhỏ con người bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các nguyên tử. Nhưng vì Pym không muốn công thức của mình rơi vào tay trưởng bộ phận an ninh Mitchell Carson (Martin Donovan) nên đã tìm cách bỏ trốn.
Trong khi nhân vật Scott Lang được miêu tả là một gã thất nghiệp, sống lang thang và gắn mác kẻ có tiền án. Anh không có khả năng chăm sóc và gần gũi cô con gái rượu Cassie (Abby Rider Fortson). Chỉ đến khi Scott rơi vào cái bẫy của giáo sư Hank Pym, anh bị dụ dỗ đột nhập vào nhà ông và buộc phải chọn cách hợp tác hoặc "ngồi bóc lịch". Như vậy, Scott Lang đã trở thành một người kiến với bộ áo giáp có khả năng thu nhỏ, giúp anh tung hoành, diệt gian trừ ác hành đạo vì chính nghĩa.
Đoạn mở đầu này là cách đạo diễn Peyton Reed mở ra thế giới Marvel, giúp người xem hiểu được Pym và người kiến có liên quan như thế nào đến các anh hùng quen thuộc của Marvel.
Ant-Man: Anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè 2Người kiến và giáo sư Hank Pym - Ảnh chụp màn hình
Theo nguyên tác của Marvel, bộ giáp của người kiến sẽ do Hank Pym mặc, đồng thời trở thành một thành viên của nhóm Avenger. Thế nhưng, Hank Pym lại chế tạo ra hạt pym từ thập niên những năm 1960, vì vậy nếu để ông gia nhập Avenger ở thời hiện tại sẽ có phần vô lý về tuổi tác. Nhà sản xuất đã quyết định, cho người kiến thế hệ thứ hai là Scott Lang thế chân Pym.
Người kiến và công thức anh hùng rập khuôn của Marvel
Nhân vật người kiến dù được cho là ít phổ biến hơn các siêu anh hùng khác trong thế giới vũ trụ Marvel, nhưng không ngăn được nhà sản xuất tái hiện hình ảnh nhân vật này trên màn ảnh rộng theo công thức quen thuộc và có phần nhàm chán về các siêu anh hùng của Marvel trước đây.
Nội dung phim đại khái là về một chàng trai da trắng bắt mắt, sở hữu khả năng siêu nhiên và đứng ra cứu giúp nhân loại theo đúng mô-típ dòng phim siêu anh hùng đã đi vào lối mòn, rập khuôn.
Ở đây, Người kiến tiếp tục bị gán với chủ nghĩa anh hùng vốn đã quá quen thộc với khán giả. Qua đó, anh chàng đạo chích Scott Lang vừa mãn hạn tù từ ý tưởng của một Robin Hood thời hiện đại, lấy của người giàu chia cho kẻ nghèo. Scott sống cùng người bạn tù cũ Luis (Michael Penã) ở San Francisco, Mỹ và mong muốn một cuộc sống bình thường để chăm sóc cô con gái Cassie.
Sau khi bị sa thải khỏi Baskin Robbins, Scott cùng Luis và nhóm bạn đạo chích dấn thân vào một vụ cướp lớn, đột nhập vào trung tâm của tập đoàn Cross để cướp lấy bộ Giáp Vàng, một thứ vũ khí tương tự như bộ giáp người kiến do nhà khoa học Darren Cross phát triển. Đổi lại, Scott Lang được hứa hẹn sẽ có một tương lai sán lạn, có công việc ổn định để chăm sóc cho con gái của anh.
Như vậy, người kiến hiện lên không phải là một vị thần linh, nhà khoa học hay anh chàng cơ bắp nào. Đơn giản Scot Lang chỉ là một người hết sức bình thường, một tên đạo chích hoàn lương đúng nghĩa trở thành anh hùng cứu thế.
Ant-Man: Anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè 3Dự án về Người kiến được lên ý tưởng trước cả Người sắt (Iron Man) 
Được biết, Người kiến từng được đạo diễn Edgar Wright ấp ủ hơn 10 năm mới chính thức ra mắt các "mọt phim", thậm chí ý tưởng phim còn xuất hiện trước cả Người sắt (Iron Man). Thế nhưng cuối cùng Peyton Reed lại được Universal thế chân, kịch bản được Paul Rudd và Adam McKay chỉnh sửa lại gần như toàn diện. Những khán giả tinh ý sẽ nhận thấy bộ phim giống như một nồi lẩu thập cẩm, vừa có bóng dáng của thế hệ đạo diễn lẫn biên kịch hiện tại, lẫn sự phá cách của Wright và cả biên kịch Joe Cornish.
Nội dung logic, diễn xuất thành công
Tình tiết phim diễn ra nhanh, logic và chứa đựng nhiều pha hành động gay cấn, những màn cháy nổ, phá phách quen thuộc của phim Hollywood. Phim không chỉ đơn thuần là những màn đấm đá, thay vào đó kịch bản tập trung giải thích nguồn gốc của người kiến, mối quan hệ giữa anh với giáo sư Pym, tình cảm cha con của Scott Lang với con gái...
Ant-Man: Anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè 4Diễn xuất gần gũi và giản dị của Paul Rudd - Ảnh chụp màn hình
Dù là phim phiêu lưu hành động, viễn tưởng nhưng ở Người kiến cũng không thiếu những pha gây cười, thọc lét người xem bên cạnh những cảnh hành động của dòng phim siêu anh hùng.
Nội dung phim được cài đặt, đan xen khéo léo với Avengers nhằm mở ra giai đoạn 3 cho dòng phim về các siêu anh hùng với đầy đủ "bộ sậu" trong thế giới vũ trụ Marvel. 
Thành công của Người kiến còn phải nói đến diễn xuất biến hóa và tự nhiên của nam tài tử Paul Rudd. Hình ảnh người kiến của anh thu phục cả người lớn lẫn trẻ em nhờ nét gần gũi, dí dỏm và dễ thương của con nít nhưng vẫn nam tính, lịch lãm và quyến rũ của một người đàn ông trưởng thành. Paul Rudd được đánh giá cao ở diễn xuất trong bộ phim lần này. Anh được nhận xét là một phát hiện xứng đáng của Marvel sau những Chrit Pratt hay Chris Hemsworth trước đó.
Phim còn thành công nhờ tuyến nhân vật phụ với nhóm bạn của Scott Lang là bộ ba đạo chích siêu quậy và siêu nhắng. Đặc biệt là anh chàng Dave của Tip "T.I" Harris, luôn biết cách tạo tình huống hài cực chất. Bên cạnh đó, ngôi sao nhí 7 tuổi Abby Ryder Fortson cũng là một nhân tố gây cười đặc biệt cho bộ phim.
Ant-Man: Anh hùng rập khuôn đủ giải nhiệt mùa hè 5Người kiến công chiếu tại Việt Nam từ ngày 24.7 - Ảnh poster phim
Người kiến đánh dấu sự kết thúc giai đoạn thứ hai của dòng phim anh hùng để tiếp tục mở ra giai đoạn thứ ba với Captain America: Civil War, được công chiếu vào đầu năm 2016. Phim dù sao cũng mang ý nghĩa giải trí cho những tín đồ của Marvel, dù rất có thể đây chưa phải đối thủ của Người sắt hay Star Lord của Guardians of Galaxy.
Bom tấn Người kiến sẽ chính thức ra mắt người hâm mộ Việt Nam từ ngày 24.7 với các định dạng 2D, 3D, 4DX và IMAX 3D.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.