Người Hà Nội nhớ thời bao cấp

31/12/2018 19:22 GMT+7

Những ngày cuối năm 2018, nhiều người Hà Nội muốn tìm lại ký ức, nhớ về những ngày tháng thời bao cấp tại triển lãm Ký ức Hà Nội .

Triển lãm Ký ức Hà Nội diễn ra trong không gian Ngon Garden (Hà Nội). Ngay từ bên ngoài cửa, nhiều người không khỏi rưng rưng khi nhìn thấy những thứ gợi nhớ về một thời xa lắc của Hà Nội những năm 70 - 80 với nào là đèn dầu, nào là kẹo lạc, cùng nhấm nháp với chén trà, chén vối nóng hổi, nào là những bát hoa thược dược…

Triển lãm Ký ức Hà Nội trưng bày những bức ký họa về Hà Nội, trong đó có những hình ảnh các khu tập thể cũ thời bao cấp, do những họa sĩ chuyên và không chuyên của nhóm USK thực hiện.

thoi-bao-cap
NSƯT Bích Liên xúc động khi "trải nghiệm" với mâm cơm thời bao cấp Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Vừa xem hình ảnh những khu tập thể cũ thời bao cấp, chị Đào Anh Thư (phố Hàng Gà, Hà Nội) chia sẻ: “ Qúa trình đô thị hóa đã dần dần dỡ bỏ những khu tập thể cũ như thế này và thay thế bằng các khu chung cư cao cấp với nhiều tiện ích hơn. Mặc dù cuộc sống trong những khu tập thể kiểu như thế này có phần chật chội thiếu thốn, nhưng ngược lại cảm giác sống trong những khu như thế này thì hàng xóm láng giềng thân nhau hơn, khác hẳn cuộc sống trong các khu chung cư bây giờ nhà nào biết nhà nấy, cứ đóng cửa im ỉm suốt thôi chứ không giao lưu như hồi sống ở khu tập thể”.

thoi-bao-cap
Nhiều người đến để nhớ lại những kỷ niệm thời bao cấp Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Triển lãm Ký ức Hà Nội sẽ kéo dài trong 1 tháng. Điều đặc biệt là khách thăm quan không chỉ có thể ngắm nhìn những bức tranh về Hà Nội cũ mà còn có thể thưởng thức mâm cơm thời bao cấp cùng với gia đình. Trong mâm cơm đó, có những món ăn quen thuộc với nhiều gia đình trong thời bao cấp như lạc rang, muối, canh cua rau sam tập tàng, cà pháo, rau muống luộc chấm tương bần, dưa chua xào tóp mỡ, cá khô, đậu phụ rán nhúng hành, cơm độn sắn độn bo bo…
“Tôi rất xúc động khi được trải nghiệm những thứ dân dã gắn với suốt quãng đời ấu thơ và cả tuổi thanh xuân của mình. Nhìn mâm cơm bao cấp với những món ăn quen thuộc, ký ức lại ùa về. Đó là biết bao kỷ niệm tuổi thơ dù khó khăn nhưng cũng vẫn thật đẹp bên bố mẹ và những người thân”, NSƯT Hồng Liên, một người con của Hà Nội, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.