Người giữ hồn thư pháp phố cổ

Nghệ nhân Đỗ Thanh Nhàn ( ảnh , 70 tuổi, P.Minh An, TP.Hội An, Quảng Nam) còn biết đến là người “giữ hồn” cho thư pháp Việt.

10 tuổi, ông Nhàn đã tập làm thơ, viết văn và bắt đầu với nghệ thuật thư pháp. Lớn lên nghệ thuật đã nuôi dưỡng tâm hồn khiến ông không thể “một phút tách rời”. Năm 1999, khi phố cổ Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, ông nung nấu ý tưởng phát triển bộ môn nghệ thuật này rộng rãi hơn. Từ đó, ông ngày đêm miệt mài nghiên cứu và tự “vẽ” nên những kỷ lục cho chính mình.
Ông là một trong số ít người còn lưu giữ những hình ảnh cổ kính nhất về Hội An và là người đạt đến đỉnh cao nghệ thuật thư pháp khi gắn kết được giữa hai trường phái thư pháp và thư họa. “Để cảm chữ, hiểu chữ và tạo nên những con chữ có hồn là cả một quá trình dài học hỏi và không ngừng sáng tạo. Nghệ thuật thư pháp luôn gắn liền với chữ “tâm”, tâm có tịnh thì hồn chữ mới bay bổng. Những ai thấu cặn kẻ từng “đường kim, kẻ chỉ” về thư pháp thì mới có thể khắc họa chúng thành nghệ thuật thư họa. Thư pháp cũng được xem là “món ăn tinh thần” của người dân Việt”, ông Nhàn chia sẻ.
Trải qua hơn nửa đời gắn bó với nghệ thuật, ông luôn tự hào là người kết nối hành trình di sản bằng thư pháp, lưu giữ nét di sản xưa để chiêm ngưỡng. Sau hàng ngàn lần mục sở thị ở hàng trăm địa điểm lưu giữ di sản xưa, ông Nhàn càng thấm thía giá trị tâm - ý - trí - lực của thư pháp. Hiện nay ông có cả hàng ngàn bức tranh thư pháp về các di sản văn hóa, kỳ quan thiên nhiên thế giới và VN. “Tôi chỉ mong là người giữ lại hồn cho những nét chữ thư pháp, chứ mọi danh hiệu với tôi đều vô nghĩa. Giờ đã bước qua cái tuổi xế chiều, tôi thật sự thấy hai chữ thư pháp đã ngấm sâu vào máu của mình”, nghệ nhân Nhàn tâm sự.
“VN có rất nhiều những giá trị văn hóa mà suốt bao đời cha ông gây dựng đáng để chúng ta phải tự hào. Ở thế hệ kế thừa và là người sáng tạo nghệ thuật chúng ta phải có trách nhiệm phát huy những giá trị đó để tất cả không bao giờ mai một qua thời gian. Với những bức thư họa về những giá trị văn hóa, tôi luôn muốn chúng hiện ra với một vẻ đẹp hoàn mỹ nhất để chúng ta cùng trân trọng”, ông Nhàn bộc bạch. Những tác phẩm thư pháp của nghệ nhân Nhàn được bày trí thành một “kho tàng” trong không gian nhỏ ngay tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.