Người gần 50 năm giữ nghề hát bội ở miền Tây

11/03/2020 00:00 GMT+7

Dù cho nghề hát bội trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng bị lãng quên, nhưng ở miền Tây có một người gần 50 năm qua vẫn luôn nặng lòng với nghề này.

Về H.Long Hồ, Vĩnh Long, hỏi thăm nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm (61 tuổi, tên thật Nguyễn Văn Tốt) - chủ gánh hát bội Đồng Thinh, có rất nhiều người biết đến. Ông là người giữ gìn gánh hát bội lớn nhất nhì miền Tây qua 5 đời cha truyền con nối. Cha ông là NNƯT Huỳnh Văn Răng (86 tuổi, tên thường gọi bầu Răng), cũng từng là trưởng đoàn hát bội Đồng Thinh.
Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, năm 13 tuổi, NNƯT Vũ Linh Tâm đã theo chân các thành viên trong gia đình biểu diễn. Gia sản lớn nhất của ông là đảm nhận tròn 50 vai diễn ở tất cả thể loại. Từ kép hài, kép mùi đến kép chính, vai nào cũng không làm khó được ông. Một số vở diễn kinh điển của ông phải kể tới như: Thần nữ dâng Ngũ linh kỳ, San Hậu thành...
Quá trình theo nghề của NNƯT Vũ Linh Tâm cũng trải qua nhiều gian khổ. Theo ông, hát bội là một nghề khó nên ít người theo đuổi. Đây là loại hình nghệ thuật tổng hợp với những động tác cách điệu, cách nói lối, ca ngâm đầy âm sắc. Một người có thể đứng trên sân khấu phải am hiểu tương đối tầng tầng lớp lớp các kiến thức từ trang phục, hóa trang, bài bản, giọng hát, điệu bộ, kể cả võ thuật và cách sử dụng binh khí. “Phải thật sự có lòng đam mê và có sự nghiên cứu; nếu không có thầy, sư huynh chỉ dẫn thì sẽ diễn tam sao thất bổn”, NNƯT Vũ Linh Tâm cho biết.
Để nghề không bị mai một, xa cách khán giả, NNƯT Vũ Linh Tâm luôn tìm tòi, sáng tạo, biến tấu cách biểu diễn theo bản sắc của riêng mình. Điều quan trọng hơn là ông luôn tận tâm truyền dạy cho những thế hệ tiếp nối. Nhiều năm qua, các con trai, con dâu, cháu nội, cháu ngoại... đều được ông truyền dạy nghề hát bội.
Nguyễn Diễm Hằng (15 tuổi), cháu nội NNƯT Vũ Linh Tâm, cho biết: “Đi theo nghề hát bội cực khổ nhưng mình đam mê thì mọi chuyện làm được hết. Tính đến đời em thì gia đình đã có 5 thế hệ theo nghề này. Từ nhỏ, em đã được theo ông nội xem hát rồi cảm thấy thích. Sau đó em được ông nội và ba chỉ dạy, tới năm 13 tuổi em mới được diễn”.
Không chỉ con cháu trong nhà mà bất kỳ ai đam mê với nghề này đều được ông nhiệt tình chỉ dạy. Nguyễn Thị Cẩm Nhung (20 tuổi) tâm sự: “Từ nhỏ, tôi đã yêu thích bộ môn này nhưng không có ai dạy, bởi nghề này chủ yếu cha truyền con nối. May mắn thay, sau đó tôi được thầy Vũ Linh Tâm biết đến và truyền dạy miễn phí nên có cơ hội theo đuổi đam mê của mình”.
Gắn bó với nghề thời trẻ đến tuổi lục tuần, NNƯT Vũ Linh Tâm vẫn âm thầm lưu giữ báu vật của tổ nghiệp. “Dưới lớp phấn son, những nghệ nhân như tôi chỉ mong tô thắm cuộc đời qua từng vai diễn, giúp người xem lấy đó làm vui và rút cho mình bài học nhân nghĩa ở đời”, ông bộc bạch. Năm 2007, ông vinh dự được mời biểu diễn tại Mỹ trong chương trình “Mê Kông - dòng sông kết nối các nền văn hóa”, nhằm giới thiệu tinh hoa sân khấu cổ truyền đến khán giả quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.