Người đưa thư tình

31/12/2019 06:04 GMT+7

Năm 2013, văn đàn phía nam đột nhiên sôi động bởi truyện ngắn Ông nội chết rồi được đăng báo của một tác giả gần như mới toanh Nguyễn Hoàng Vũ.

Năm 2013, văn đàn phía nam đột nhiên sôi động bởi truyện ngắn Ông nội chết rồi được đăng báo của một tác giả gần như mới toanh Nguyễn Hoàng Vũ. Truyện gây sửng sốt và thú vị, thán phục bởi lối văn giễu nhại thông minh cài cắm tình huống tinh quái vẽ nên bức tranh châm biếm về truyền thông
online và mạng xã hội. Nhưng mãi đến năm 2019, Nguyễn Hoàng Vũ mới có tập truyện ngắn đầu tay - Người đưa thư tình (NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam - ảnh) sau 3 cuốn viết cho thiếu niên và tuổi mới lớn, chính thức đưa tác giả trở lại sở trường.
Với 16 truyện ngắn được viết rải rác từ 2013 tới nay, Nguyễn Hoàng Vũ lần nữa cho thấy một bút lực đáng được kỳ vọng. Từ Ông nội chết rồi tới Bà nội còn sống (cứ tưởng phần tiếp theo) lại được mô tả từ giễu nhại sang hiện thực trần trụi, tàn nhẫn, cay đắng nhưng đầy ắp dư ba... Cười, mà không ứa nước mắt mới lạ. Nguyễn Hoàng Vũ viết rất tốt về các quan hệ cũ kỹ chồng chéo trong một gia đình, cứ như vừa là chứng nhân vừa là nạn nhân và thủ phạm, nghiêng phía nào cũng trúng, như: Hoang đảo, Mẹ chồng, em chồng và con chó, Dư ba, Sướng... Thậm chí còn đề cập đến những chuyện mà không nói ra thì cũng chẳng ai biết hoặc không thể tin, như Gái.
Mảng đề tài quen thuộc thời sinh viên của những đứa con trai mới lớn bắt đầu xa gia đình quăng mình vào đời cũng được Nguyễn Hoàng Vũ khai thác khốc liệt và vô cùng “lầy lội”, cái chi tiết lui cui đi rửa tô hủ tíu trong Rút thăm chắc chả nhà văn ngoại cuộc nào viết ra nổi. Phân thân cũng đáng chú ý, có lẽ là một thử nghiệm mới với cách viết lớp lang, ngóc ngách, tác giả buộc người đọc phải quay lại từ đầu và chậm rãi dò tìm suy đoán để tự nghiệm ra phiên bản của đời mình đang phiêu du nơi nao.
Truyện của Nguyễn Hoàng Vũ đôi khi chỉ cần cắt đi vài từ, vài chi tiết nhỏ là thấy mất duyên, kém vui, thiếu sức sống và nhạt nhẽo. Nguyễn Hoàng Vũ sinh năm 1988, nhà nhiều đời nay ở ven sông Cái nhìn ra cửa biển Nha Trang (Khánh Hòa). Ở tỉnh nhà và ngay trường học nơi mình công tác, Nguyễn Hoàng Vũ gần như là một nhà văn vô danh. Không hội hè, không đàn đúm. Nhưng viết tiếp những trang văn cho miền quê hương biển xanh cát trắng nắng vàng này tin là đã có Vũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.