Người đi Tây Tiến mùa xuân ấy: Đinh Công Niết - vị quan lang văn võ song toàn

19/03/2021 07:29 GMT+7

Đinh Công Niết dòng dõi quan lang xứ Mường tỉnh Hòa Bình, nổi tiếng là “văn võ song toàn”.

Vào tháng 3.1949, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Liên khu 3 quyết định thành lập Tiểu đoàn Đinh Công Niết và chỉ định Đinh Công Niết làm tiểu đoàn trưởng. Có lẽ đây là tiểu đoàn duy nhất của nước ta trong kháng chiến chống Pháp mang tên một vị quan lang người Mường.
Cán bộ chiến sĩ trong tiểu đoàn hầu hết là những người dân tộc thông thạo địa hình rừng núi, họ án ngữ cả vùng cửa ngõ Tây Bắc. Các đơn vị Vệ quốc đoàn tiến lên nơi sơn lam chướng khí này đều được bảo vệ, tiếp tế. Còn giặc Pháp bạt vía kinh hồn trước những chiến binh Mường thoắt ẩn, thoắt hiện của Tiểu đoàn Đinh Công Niết.
Đinh Công Niết (1913 - 1994) sinh tại xóm Mỏ, TT.Lương Sơn, H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ông tham gia cách mạng từ rất sớm: tháng 3.1945 được kết nạp vào Mặt trận Việt Minh, chỉ huy giành chính quyền ở châu Lương Sơn tháng 8.1945.
Ngày 1.1.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã trao quyết định công nhận ông Đinh Công Niết là người hoạt động cách mạng tiền khởi nghĩa (từ 1.1.1945 đến tháng 8.1945).
Trung tướng Nguyễn Hòa, nguyên Tư lệnh Quân đoàn I, Tiểu đoàn phó của Tiểu đoàn Đinh Công Niết, đã viết về người chỉ huy của mình: “Không ngày nào quân Pháp và ngụy binh đi lại, vận chuyển trên đường số 6 mà không bị mìn đổ xe hoặc bị bắn tỉa chết và bị thương vài tên. Anh Đinh Công Niết đã bỏ nhiều công lao sức lực đi đến các đơn vị động viên bộ đội và luôn là đầu mối quan trọng kết hợp Đảng - chính - quân - dân ở địa phương”.
Người viết bài này từng được bác sĩ Lê Hùng Lâm, Trưởng ban Liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 52 Tây Tiến, kể cho nghe kỷ niệm trong một lần ông cùng đồng đội về thăm Tiểu đoàn trưởng Đinh Công Niết. Khi xe qua Lương Sơn (Hòa Bình), ông Lâm đã đọc lại thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi Đinh Công Niết, Chủ tịch châu Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (ngày 1.7.1947):
“Tôi thay mặt Chính phủ, gửi lời khen ông đã tận tâm làm việc kháng chiến, và đã kêu gọi đồng bào Lương Sơn hăng hái tham gia kháng chiến. Mong ông cố gắng hơn nữa, Chính phủ sẽ ghi nhớ công trạng của ông. Chào quyết thắng Chủ tịch Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh”.
Trước đó, vào ngày 6.6.1947, ông được Tổng tư lệnh quân đội quốc gia Võ Nguyên Giáp tặng giấy khen. Tháng 9.1949, ông Đinh Công Niết được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Cuộc đời giản dị, thanh bần

Gặp lại Tiểu đoàn trưởng Đinh Công Niết khi ông đã là một cụ già gần 80 tuổi, những người lính Tây Tiến năm xưa giàn giụa nước mắt. Họ xúc động bởi vì thấy một vị quan lang sống một cuộc đời gương mẫu, giản dị, thanh bần. Những người lính Tây Tiến biết rõ Đinh Công Niết khi làm Trung đoàn phó Trung đoàn 12 đã phụ trách tác chiến, tham gia chỉ huy giải phóng Hòa Bình, Chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 1954, chuyển về Hà Nội, ông công tác tại Ủy ban Dân tộc miền núi cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 60.
Đất nước thống nhất, nghe tin ông Đinh Công Niết ở đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), tướng Nguyễn Hòa tới thăm. Ông xót xa vì không ngờ gia cảnh ông bà quan lang năm xưa lại khó khăn đến thế.
Tướng Nguyễn Hòa viết: “Hai ông bà già sống trong một căn phòng 9 m2, lương hưu 300 đ/tháng. Đồ đạc trong nhà chỉ có 2 tấm phản thô. Duy nhất trên bức tường loang lổ vì căn nhà chưa quét vôi lại, vẫn được treo trang trọng 2 bức thư: Một của Bác Hồ viết cho anh Đinh Công Niết ngày 1.7.1947, một của Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết cho anh ngày 6.6.1947, khen ngợi đã giúp đỡ các đoàn vệ quốc tiến về phía tây giết giặc Pháp”.
Đương nhiệm đại biểu Quốc hội, quyền Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Kế hoạch và Ngân sách của Quốc hội, tướng Nguyễn Hòa liền phản ảnh trực tiếp với Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh về hoàn cảnh của gia đình Đinh Công Niết. Đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Thân (1992), ông Nông Đức Mạnh đã đến thăm và chúc tết gia đình ông Đinh Công Niết. Một chút niềm vui sưởi ấm lòng ông bà lúc tuổi già bóng xế.
Trong ngày khánh thành tượng đài Tây Tiến ở Lạc Sơn, Hòa Bình năm 1991, người dân địa phương vô cùng thích thú khi được gặp lại thủ lĩnh Đinh Công Niết - người đã đi vào đời sống với nhiều huyền thoại. Lão tướng Đinh Công Niết, nguyên Tiểu đoàn trưởng, nguyên Chủ tịch châu Lương Sơn, đã ra biểu diễn điệu cồng Lương Sơn truyền thống. Dưới ánh lửa bập bùng, cả một thời tuổi trẻ trở về. Hào hoa và hào hùng với những trận đánh ở dốc Cun, Mãn Đức, Mường Lồ, Mường Vang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.