Người đẹp da màu thống trị đấu trường nhan sắc năm 2019

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
16/12/2019 12:31 GMT+7

2019 được xem là một năm thành công của mỹ nhân da màu tại các đấu trường nhan sắc lớn. Hai người đẹp giữ vương miện Miss World và Miss Universe đều là người da màu.

Đây được xem là hiện tượng hiếm có khiến người hâm mộ cũng như truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm. Cô gái may mắn đầu tiên là Zozibini Tunzi, người Nam Phi, đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2019 hôm 9.12 tại Mỹ. Cô gái thứ hai là Toni-Ann Singh, người Jamaica, vừa giành vương miện Hoa hậu Thế giới 2019 hôm 14.12 tại Anh.

[VIDEO] Danh hiệu 'Hoa hậu Thế giới' năm 2019 gọi tên Jamaica

Ngoài ra, còn ba người đẹp da màu khác đã đăng quang ngôi vị cao nhất tại các cuộc thi sắc đẹp ở xứ cờ hoa là: Cheslie Kryst - Miss USA 2019, Kaliegh Garris - Miss Teen USA 2019 và Nia Franklin - Miss America 2019 (dự kiến trao vương miện cho người kế nhiệm vào ngày 19.12 tới).

Những năm gần đây, tiêu chí lựa chọn hoa hậu tại các cuộc thi nhan sắc đã dần thay đổi. Ban giám khảo không còn quá đề cao vẻ đẹp bên ngoài mà tập trung tôn vinh những giá trị bên trong, tìm kiếm những cô gái có trí tuệ, có tấm lòng nhân ái và khả năng lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng.

3 mỹ nhân sở hữu vương miện của 3 cuộc thi nhan sắc hàng đầu nước Mỹ gồm: Cheslie Kryst (bìa phải), Kaliegh Garris (giữa) và Nia Franklin (bìa trái) đều là người gốc Phi

ẢNH: ESSENCE

Tờ Time bình luận, loạt chiến thắng kể trên đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng người da màu bởi trong quá khứ, họ không được chào đón tại các đấu trường nhan sắc uy tín. Điều này tương tự như việc một số cuộc thi hoa hậu vẫn chưa thực sự chào đón các thí sinh chuyển giới. Trong nhiều thập niên, người da màu bị cấm tham gia Miss America hay Miss USA. Bằng chứng là không có phụ nữ Mỹ gốc Phi nào tham gia Miss America cho đến khi Cherul Browne đại diện bang Iowa tranh tài tại cuộc thi này vào năm 1970.

[VIDEO] Tân Hoa hậu Hoàn vũ Zozibini Tunzi nói gì khi đứng trên đỉnh tòa nhà Empire State?

Năm 1984, Vanessa Williams làm nên lịch sử khi trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành ngôi vị cao nhất tại Miss America, mở ra cơ hội cho những người đẹp trong cộng đồng da màu. Cách nay 3 năm, Miss Teen USA từng bị chỉ trích dữ dội khi người thắng cuộc - Karlie Hay đăng những dòng trạng thái mang tính phân biệt chủng tộc. Ngay sau đó, nhiều khán giả đã “ném đá” cuộc thi vì sự thiếu đa dạng màu da giữa các thí sinh tranh tài.

Tân hoa hậu Hoàn vũ Zozibini Tunzi đề cao vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ. Cô là một nhà hoạt động xã hội, tham gia vào cuộc chiến chống lại sự kỳ thị và bạo lực giới ở quê nhà Nam Phi

ẢNH: REUTERS

Cheslie Kryst - mỹ nhân giành vương miện Miss USA 2019 và xuất sắc vào Top 10 Miss Universe 2019 chia sẻ trong chương trình Good Morning America trước sự kiện đăng quang của Toni-Ann Singh rằng đôi khi cô cảm thấy thất vọng vì mọi người không hiểu được tại sao chiến thắng của những người đẹp da màu lại là một sự kiện đáng được ca ngợi như vậy. “Đôi khi tôi hụt hẫng vì mọi người có những bình luận trên mạng xã hội kiểu như: tại sao bạn lại nói về chủng tộc của mình ở các cuộc thi nhan sắc, các bạn mới chỉ có vài người (chiến thắng) thôi mà? Vâng, chúng tôi chỉ có vài người, nhưng là những người phụ nữ tuyệt vời nhất. Đã có lúc, chúng tôi thực sự nghĩ mình chẳng thể chiến thắng”, Cheslie Kryst nói. 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Zozibini Tunzi - Hoa hậu Hoàn vũ 2019 chia sẻ rằng cô đã nghe được một bà mẹ nói với mình: “Con gái 4 tuổi của tôi đã rất vui mừng khi thấy cô trên sân khấu và phấn khích hét lên rằng hoa hậu mới rất giống bé”. Điều này cho thấy chiến thắng của người da màu có ý nghĩa rất lớn trong cộng đồng của họ, truyền cảm hứng cho họ vươn lên, trở thành những người có ảnh hưởng, có ích cho xã hội.

Dẫu không sở hữu vẻ đẹp xuất sắc như nhiều nữ hoàng nhan sắc khác song tân Hoa hậu Thế giới lại được đánh giá cao với học thức ấn tượng, sự thông minh, nhạy bén và tấm lòng nhân ái cùng cảm hứng sống tích cực

ẢNH: REUTERS

Toni-Ann Singh, mỹ nhân giành ngôi Hoa hậu Thế giới 2019 cho biết cô khao khát trở thành bác sĩ để giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe cho các trẻ em gái ở quê nhà Jamaica. Trên Twitter, người đẹp 23 tuổi khuyến khích mọi người trong cộng đồng hãy tin vào chính mình, tin rằng bản thân xứng đáng và có khả năng chạm tay đến ước mơ của mình. “Vương miện này không phải của tôi mà là của các bạn. Các bạn đang mang trong mình một sứ mệnh”, Toni-Ann Singh phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.