'Người bí ẩn' đổi luật sư cho Minh Béo

15/05/2016 05:31 GMT+7

Phiên điều trần thứ hai vụ Minh Béo đã diễn ra với việc thay đổi luật sư vào sáng 13.5 (giờ địa phương) tại West Justice Center, TP.Westminster, Mỹ.

Không có phần luận tội, không cả phần luật sư bào chữa và luật sư công tố dàn xếp hình thức xử như thế nào theo kế hoạch ban đầu trong phiên điều trần thứ hai (phiên tòa thương lượng). Nguyên nhân bởi Minh Béo đã thay đổi luật sư.
Bắt đầu từ ngày 13.5, luật sư Mia Yamamoto đại diện cho Minh Béo thay thế tổ hợp luật sư Đỗ Phủ trước đó. Vì thay đổi luật sư nên thẩm phán Derek Johnson (ngày 13.5) đã tuyên dời phiên tòa thương lượng (pre-trial) sang 9 giờ ngày 27.5.
Diễn viên hài Bé Mập cho Thanh Niên biết: “Có vẻ như vụ việc Minh Béo đã hạ nhiệt tại Mỹ nên hiện không có quá nhiều người quan tâm như trước. Phiên điều trần diễn ra khá vắng vẻ và ít người. Nguyên nhân tại sao phải thay đổi luật sư đến giờ vẫn còn là bí ẩn, vì ít ai rõ thực hư về vấn đề này. Những người thân cận nhất của Minh cũng chưa rõ”.
Về chuyện luật sư, ông Thiện Thành (cậu họ) và anh Hồng Phước Kiên (anh trai Minh Béo) đến giờ cũng không rõ về người yêu cầu đổi luật sư. Ông Thiện Thành kể với báo Người Việt tại Mỹ: “Cuối tuần rồi có một người bạn vào thăm và yêu cầu Minh đổi luật sư. Người này hứa sẽ lo toàn bộ chi phí cho việc thuê luật sư khác, dù đến một, hai trăm ngàn USD cũng chi trả. Người bạn này cũng bảo đảm là khi trở về VN, Minh sẽ được tiếp tục biểu diễn trên sân khấu mà không gặp trở ngại nào”. Còn anh trai Minh Béo thì cho biết hôm vô tòa mới thấy mặt luật sư mới của Minh, trước đó anh không hề biết.

Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam

Trong phiên tòa sáng 13.5 (giờ Mỹ, rạng sáng 14.5, giờ VN), báo chí không được quay hình Minh Béo mà chỉ được phép ghi âm lại diễn biến vụ việc. Phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng và có sự tham dự của người thân nam danh hài.
Minh Béo viết kịch bản trong tù
Những ai có mặt tại tòa vào sáng 13.5 đều bất ngờ bởi mọi chuyện diễn ra quá nhanh, phần xuất hiện của Minh Béo (trong trang phục tù màu vàng) trao đổi với luật sư cũ Đỗ Phủ cũng diễn ra trong khoảng hơn 1 phút. Trong đoạn video mà phóng viên báo Người Việt ghi lại, trông anh ốm hơn nhiều và đã “xuống tóc”. Thần thái Minh Béo đã tốt hơn so với trước đây. Anh Kiên cho biết em trai anh đã viết được 4 - 5 kịch bản mới dành cho thiếu nhi và gửi ra ngoài cho anh.
Trước khi phiên điều trần diễn ra, cả hai luật sư đã có phần trao đổi khá lâu. Trả lời báo Người Việt, luật sư Đỗ Phủ nói: “Chúng tôi có trao đổi với nhau những vấn đề thuộc về chiến lược, cũng như chiến thuật trong hồ sơ, để làm sao quyền lợi của thân chủ mình được bảo đảm tối đa”. Ông nói thêm, cả Minh Béo và gia đình anh bị áp lực rất lớn trong việc thay đổi luật sư. Các báo tại Mỹ cũng nêu rõ chi tiết khi luật sư Yamamoto được phỏng vấn, bà chỉ xác nhận là đại diện cho Minh Béo trong thời gian tới. Bà từ chối tất cả câu hỏi từ báo chí.
Xem đoạn video liên quan đến luật sư Mia Yamamoto tại tòa sáng 13.5 với mái tóc bạch kim và cách trò chuyện thân tình cùng các luật sư, nhiều người tỏ ra ấn tượng. Theo trang The Lavender Effect, bà Mia Yamamoto sinh năm 1943 tại Arizona (Mỹ), là một phụ nữ chuyển giới. Trước đây bà tên Michael Yamamoto, khoảng thập niên 1980, Michael chuyển giới trở thành Mia Yamamoto. Bà đã hoạt động trong quân đội từ năm 1966 đến 1968. Phiên tòa sơ thẩm Minh Béo vẫn theo kế hoạch sẽ diễn ra lúc 9 giờ ngày 10.6 (giờ địa phương).

Minh Béo: 'Tôi bị bạn tù đánh'

Sau hơn hai tiếng rưỡi chờ đợi, sáng 3.4 (giờ Mỹ) CTV Thanh Niên cũng được vào trong để gặp nghệ sĩ Minh Béo. Chúng tôi không được phép chụp ảnh, ghi âm hay mang theo vật dụng gì vào trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.