Ngổn ngang nghệ thuật biểu diễn

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
02/08/2019 09:59 GMT+7

Những lỗ hổng về quản lý nghệ thuật biểu diễn , thiếu sự định vị cho những chương trình tạo tiếng vang và dấu ấn... là những vấn đề liên quan đến nghệ thuật biểu diễn nổi cộm trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL ngày 1.8.

Tác giả không đồng ý cho chương trình biểu diễn hát nhưng Sở VH-TT-DL vẫn cấp phép cho hát, làm sao để điều đó không xảy ra là vấn đề được nêu trong họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL sáng 1.8 tại Hà Nội.
Phó cục trưởng Cục Bản quyền Phạm Thị Kim Oanh cho rằng, theo luật Sở hữu trí tuệ, khai thác bài hát thì phải xin phép tác giả hoặc nơi được tác giả ủy quyền. Thủ tục cấp phép biểu diễn, theo bà Oanh, hiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn quy định.
Trước đây, để được cấp phép biểu diễn, đơn vị tổ chức cần nộp giấy chứng nhận đã có thỏa thuận tác quyền. Tuy nhiên, thủ tục này hiện không còn. Về việc có đưa lại nội dung này vào Nghị định về nghệ thuật biểu diễn hay không, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho biết: “Khi nào có hội nghị đánh giá kết quả và có đề xuất sửa đổi thì mới xem xét sửa đổi”.
Vấn đề lách luật, xin cấp phép chỉ vài bài hát rồi sau đó tổ chức cả chương trình biểu diễn dài vài tiếng đồng hồ cũng được đưa ra tại cuộc họp báo. Theo đó, với câu hỏi làm thế nào để việc này không xảy ra, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, nói: “Trong nghị định sửa đổi Nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn sắp tới cần cố tiếp cận cuộc sống người dân tốt nhất”.
Liên quan đến Nhà hát Lớn Hà Nội, có hai vấn đề được quan tâm. Thứ nhất, chương trình nghệ thuật đỉnh cao ở nhà hát này có còn tiếp tục nữa hay không. Được bắt đầu từ năm 2016, đến nay đã rất lâu không có chương trình nào của các nhà hát thuộc Bộ được tổ chức tại đây. Thứ hai, chương trình nghệ thuật thiết kế riêng cho du lịch kết nối nhà hát, bảo tàng sau khi nhận được ý kiến góp ý của các công ty du lịch đã sửa chữa đến đâu. Hiện, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và các bảo tàng chưa hề có chương trình biểu diễn hoặc kết nối liên đơn vị nào.
Ông Nguyễn Thái Bình cho biết Nhà hát Lớn Hà Nội đang trong thời gian sửa chữa, dự kiến tới giữa tháng 8 sẽ xong. Khi đó sẽ có một chương trình đặt hàng kỷ niệm việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đánh giá chung về chương trình đỉnh cao, ông Bình cho rằng nó có thúc đẩy biểu diễn tại một số nhà hát thuộc Bộ. Mặc dù vậy, ông không cung cấp được con số tăng trưởng cụ thể và hẹn cung cấp sau. Về du lịch, ông Bình thừa nhận chưa hình thành được chương trình như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.