Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 4: Gặp lại bé Luyến trong 'Của để dành'

04/12/2014 09:00 GMT+7

Không khó để nhận ra Hoàng Hương Mai giữa những vị khách trong quán cà phê: một cô gái nhỏ nhắn, đôi mắt tròn đen lay láy như biết nói. Bé Luyến của 20 năm trước nay đã thành giáo viên âm nhạc.

>> Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 3: Xuân Nghi học nhạc rock ở Mỹ
>> Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 2: Xuân Mai sẽ về VN tiếp tục hát
>> Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 1: Hùng Thuận và nỗi niềm của 'An

Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 4: Gặp lại bé Luyến trong Của để dành 1
Hương Mai vào vai bé Luyến trong Của để dành 

Khi làm bộ phim Đầm hoang, đạo diễn Hà Sơn đã nhờ người bạn là nhạc sĩ Hoàng Lương tìm giúp ông một cô bé có dáng vẻ “nghèo nghèo, khổ khổ” để vào vai diễn trong phim. “Chẳng cần tìm đâu, con gái tôi chứ ai”, nhạc sĩ Hoàng Lương nói với đạo diễn. Bố là người đã đưa Hương Mai đến với điện ảnh như thế. Đạo diễn Hà Sơn rất hài lòng với diễn xuất của Hương Mai trong vai con gái của một người đàn ông sống giữa đầm hoang.

Một năm sau khi Đầm hoang hoàn thành, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tìm đến tận nhà, xin phép bố mẹ Hương Mai cho cô được tham gia bộ phim truyền hình Của để dành của anh. Đó là năm 1997. Vai diễn của Hương Mai là cô bé Luyến ở nhà quê phải xa mẹ lên thành phố giúp việc cho gia đình nhà bà Vi. Trong phim có trường đoạn: bé Luyến đốt nến trong căn phòng nhỏ, để cái bóng mình in lên tường và tưởng tượng đó là hình ảnh mẹ nơi quê nhà. Luyến đã trò chuyện với mẹ (vốn chỉ là cái bóng) suốt cả đêm. Trường đoạn ấy tưởng như là quá sức với cô diễn viên nhí mới 9 tuổi, nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thực hiện. Cuối cùng, những kỳ vọng của anh vào Hương Mai đã đúng. Hương Mai trong vai bé Luyến đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả đến tận bây giờ.

“Trong phim Của để dành khó nhất là đoạn Luyến chia tay bà Vi về quê và rơi nước mắt. Ai trong đoàn phim cũng lo vì khó mà khiến con bé 9 tuổi như tôi tự dưng mủi lòng. Mẹ tinh ý kéo tôi ra nói nhỏ cảm xúc đó giống như lúc bố lên thăm mẹ con tôi ở Phú Thọ khi đang quay phim Đầm hoang. Thế là tôi khóc ngon lành, đến nỗi quay xong cảnh 30 phút sau, nước mắt tôi vẫn rơi”, Hương Mai kể.

Lối rẽ nhỏ vào điện ảnh

Hương Mai đã thực sự sống cùng với Luyến, dù Luyến là nhân vật có hoàn cảnh cuộc sống khác hoàn toàn với Mai - một cô bé sống ở thành phố, quen được bố mẹ yêu chiều. Nhập vai xuất sắc cùng với bản năng cảm thụ điện ảnh tinh tế, con đường điện ảnh đang rộng mở với diễn viên nhí tài năng. Nhưng thay vì điện ảnh, Mai lại chọn âm nhạc là con đường dài cho mình. “Tôi học piano từ khi còn nhỏ trước khi đóng phim. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ rời xa cây đàn để theo đuổi một niềm đam mê khác”, Hương Mai nói.

Tốt nghiệp chuyên ngành piano, Hương Mai học tiếp chuyên ngành lý luận âm nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN. Hiện Mai là giáo viên giảng dạy lớp cảm thụ piano và lớp người dẫn chương trình của Trung tâm nghệ thuật Sol Art. “Được chơi đàn, nghe nhạc và truyền cảm hứng cho những cậu bé, cô bé là niềm hạnh phúc mỗi ngày của tôi”, Mai kể về tình yêu với âm nhạc và công việc.

Ngôi sao nhí ngày ấy & bây giờ - Kỳ 4: Gặp lại bé Luyến trong Của để dành 2
Và nay đã lớn - Ảnh: NV cung cấp 

“Vậy còn đóng phim thì sao?”, tôi hỏi Mai. “Điện ảnh chỉ là lối rẽ nhỏ thôi”, Mai đáp. Dù với Mai, đó chỉ là lối rẽ nhỏ, nhưng cô gái 8X này đã có “vốn” kha khá những vai diễn như lớp trưởng Diễm trong XU50, Mai trong Bão khô và Diễm trong Hương ngọc lan. “Sẽ thật là tham lam nếu đi cả hai con đường điện ảnh lẫn âm nhạc. Tôi nghĩ nên chọn điều gì mà mình thấy có thể làm tốt và đam mê thì hơn. Bởi vậy tôi chỉ đến với điện ảnh khi nhận được vai diễn phù hợp, rồi sau đó sẽ quay trở lại với con đường chính của mình”, Mai chia sẻ.

Cuộc sống là thấu hiểu và hy sinh

Nói chuyện với Hương Mai, thấy cô thật dịu dàng, trong sáng như những nốt nhạc. Mai dễ khiến người đối diện nghĩ rằng cuộc sống của cô lúc nào cũng êm đềm, thật khó có bất trắc nào xảy ra. “Không hẳn vậy đâu. Tôi cũng gặp nhiều sóng gió, có lúc thấy thất vọng vì cuộc sống không được như những người khác, hay như mong muốn của chính mình, nhất là lúc đối diện với những cú sốc ghê gớm. Nhưng lúc đấy tôi nghĩ mình chỉ nên nhớ về những điều tốt lành, còn những gì không vui rồi cũng qua đi. Tất cả do mình sống như thế nào để thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn”, cô nói.

Bé Luyến ngày nào vừa mới lấy chồng. Hương Mai cười hiền: “Những câu chuyện trong phim Của để dành, đến giờ khi có một gia đình nhỏ, tôi mới thật sự hiểu hết vì ngày đóng phim còn quá nhỏ. Đó là tình yêu thương của bố, của mẹ dành cho những đứa con, những khó khăn trong cuộc sống thường nhật. Cuộc sống cần nhất là sự thấu hiểu và hy sinh”.

“Có lần nhìn một bạn nhỏ tô mặt trời màu xanh, tôi hỏi: vì sao con lại vẽ thế? Nhưng về suy nghĩ lại, tôi thấy đó là cảm nhận của mỗi người. Mặt trời có thể là màu xanh chứ. Vì thế suy nghĩ tích cực hay tiêu cực là do mình thôi, như thế cuộc sống của mình mới phong phú và nhẹ nhàng hơn. Khi đi dạy học tôi tưởng mình sẽ dạy các bạn nhỏ nhưng rồi thực tế cuộc sống đã ngược hẳn: chính các bạn ấy đã dạy tôi nhiều hơn”, Hương Mai nói.

Minh Ngọc

>> Hai ngôi sao “nhí” nhà Smith
>> Những ngôi sao nhí gây sốc
>> Eliza Hope Bennett: Ngôi sao nhí
>> Dakota Fanning: Ngôi sao nhí của Hollywood

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.