Ngôi sao dương cầm Úc gốc Việt về nước biểu diễn

Dạ Ly
Dạ Ly
18/03/2019 06:56 GMT+7

Xinh đẹp, tài năng và luôn giữ trong mình nét truyền thống của một cô gái gốc Việt - đó là những điều được nhắc đến khi nhận xét về Vân Anh Nguyễn .

Những ca khúc Vân Anh thể hiện qua tiếng đàn vừa cổ điển vừa hiện đại đã giúp cô giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes Úc trong hai năm 2016 và 2017. Cô còn là người Úc gốc Việt đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng nhạc cổ điển iTunes US (Mỹ) năm 2017. Sinh ra tại Sydney (Úc), Vân Anh làm quen với piano khi chỉ vừa 15 tháng tuổi và được xem là thần đồng piano khi 4 tuổi đã vào học tại Nhạc viện Sydney (Úc). Từ 5 - 8 tuổi, cô đã được mời biểu diễn khắp nước Úc và tại Nhà hát Opera Sydney đình đám của Úc. Cô đã nhận hai tấm bằng cao đẳng âm nhạc (lúc 9 tuổi) và đại học âm nhạc (năm 12 tuổi). Vân Anh trở thành một trong số ít người trẻ tuổi nhất trong thế hệ nghệ sĩ Úc đạt được những thành tựu đáng nể về nhạc cổ điển và từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại Úc, Đức, Mỹ… Cô đã phát hành 6 album nhạc và biểu diễn khắp thế giới. Thanh Niên có cuộc trò chuyện ngắn cùng cô.
Ca sĩ Đoan Trang và Vân Anh sẽ có 90 phút biểu diễn vào ngày 22.3. Cả hai từng biểu diễn cùng nhau tại một chương trình nghệ thuật ở California (Mỹ) và đây là lần đầu kết hợp tại TP.HCM. Vân Anh từng hòa âm bài Ngày xưa Hoàng Thị, Dòng sông xanh biểu diễn cùng Đoan Trang tại Mỹ và nhận được nhiều sự ủng hộ.
Bao lâu Vân Anh mới về VN một lần? Lần này trở về bạn diễn cho chương trình nào?
Mỗi năm tôi về VN khoảng 2 lần, làm việc với các dàn nhạc giao hưởng và khi có chương trình. Đặc biệt chuyến trở về lần này tôi sẽ biểu diễn với ca sĩ Đoan Trang (vào ngày 22.3) và thêm một buổi với DJ Mark Olsen (Úc) ngày 24.3 tại sân khấu của Hotel des Arts Saigon (TP.HCM).
Cuộc sống của Vân Anh và gia đình hiện tại thế nào? Bạn có thường xuyên biểu diễn, tiếp xúc cùng người VN và gốc Việt?
Ba mẹ tôi đều là nhạc sĩ, sinh ra trong gia đình âm nhạc. Họ có nửa cuộc đời sống ở Sydney (Úc) và giờ đang sống ở Los Angeles (Mỹ). Tôi biểu diễn khắp nơi trên thế giới. Trước đây, tôi hiếm khi tham gia các hoạt động cộng đồng trong người Việt ở Úc, nhưng đã tham gia rất nhiều tại Quận Cam (Mỹ). Tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều Việt kiều, làm việc và trình diễn ở nhiều buổi hòa nhạc của Phật giáo nữa.
Việc bạn học và giữ tiếng Việt cùng tình yêu dành cho VN ra sao?
Tôi sinh ở Úc, nhưng ba mẹ vẫn luôn giữ truyền thống VN nên dạy tôi nói, đọc, viết được tiếng Việt. Tôi thích đồ ăn Việt và thích chia sẻ văn hóa VN với bạn bè thế giới mỗi khi có dịp tiếp xúc.
Đến giờ Vân Anh đã có nhiều thành tích, giải thưởng. Trên bước đường đam mê nhạc cổ điển, có bao giờ bạn nghĩ mình cần có thêm giải thưởng mới để chinh phục thế giới?
Tôi không quá chú trọng vào việc nhận nhiều giải thưởng. Bởi việc đó không nói lên được điều gì cả. Sự thành công đáng giá nhất là khi âm nhạc của bạn vươn xa thế nào và được đánh giá cao bởi thế giới. Đó là thước đo của sự thành công. Là người Úc gốc Việt, tôi tự hào rằng âm nhạc của mình có ảnh hưởng để các thương hiệu âm nhạc lớn uy tín ký hợp đồng hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.