Nghịch lý 'Tom&Jerry' tại Trung Quốc

Thế Sang
Thế Sang
05/03/2021 20:00 GMT+7

Trước khi ra rạp ở thị trường đại lục, cộng đồng mạng nơi này cảm giác rằng phim Tom&Jerry có nguy cơ "phá nát tuổi thơ" của họ. Sau cùng, nghịch lý là phim lại thắng lớn tại phòng vé Trung Quốc .

Số tiền mà phim Tom&Jerry thu về ở cả 2 thị trường lớn bậc nhất thế giới là Bắc Mỹ và Trung Quốc nói lên nhiều điều, cho thấy những thuận lợi, nghịch lý mà dự án mắc phải. 

Thuận lợi

Nếu cho rằng doanh thu của tác phẩm do Tim Story đạo diễn phản ánh sự thuận lợi của các nhà làm phim thì khi nhìn vào các con số ở thị trường Bắc Mỹ, ta thấy rõ điều đó. Theo các số liệu chi tiết trên Box Office Mojo, chỉ mới 3 ngày xuất xưởng là từ 26.2 đến 28.2, phim thu về tổng số tiền trên 14,1 triệu USD từ tổng cộng 2.475 rạp chiếu. Phim đứng vị trí số một trong danh sách những phim ăn khách nhất tuần rồi.
Dựa trên di sản phim hoạt hình kinh điển của hai "ông tổ" của mèo Tom và chuột Jerry là William Hanna và Joseph Barbera, "con cưng" trị giá 79 triệu USD của Warner Bros. kể về hai nhân vật kinh điển năm nào "vờn" nhau trong một khách sạn ở New York. Chuyện là Jerry "đóng đô" ở khách sạn khiến cho những người quản lý ở đây ngứa tai, gai mắt khi một đám cưới sắp diễn ra. Thế là mèo Tom xuất hiện, cậu nhận nhiệm vụ "trừ khử" Jerry. 

Mặc dù có doanh thu khá tốt tại các phòng vé lớn trên thế giới nhưng Tom&Jerry không nhận được lời khen của các nhà phê bình điện ảnh

Ảnh: Warner Bros.

Mặc dù mượn cái danh là làm mới những nhân vật từng làm nên tuổi thơ của biết bao thế hệ khán giả nhưng Tom&Jerry, xét về mặt chất lượng lại không được lòng các nhà phê bình điện ảnh khi nhận mức chấm chỉ 25% trên Rotten Tomatoes. Khán giả đại chúng lại đứng ở một thái cực khác so với các nhà phê bình: 84% tỏ ra yêu phim cũng trên trang này. Nó là minh chứng cho thấy rõ, số tiền khấm khá mà phim thu về chỉ trong vòng 3 ngày xuất xưởng, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 đang hoành hành khắp các rạp ở Mỹ phản ánh khán giả vẫn còn quan tâm, yêu mến những nhân vật từng làm nên tuổi thơ của họ. Hiện tại, tổng doanh thu toàn cầu của phim trên 39,7 triệu USD. 

Nghịch lý

Thế nhưng ở thị trường Trung Quốc, câu chuyện mà phim Tom&Jerry đối mặt lại khác. Theo Hoàn cầu Thời báo, trên nền tảng bán vé phim trực tuyến là Maoyan và Tao Piao Piao, có hơn 400.000 lượt người dùng cho biết họ "muốn xem" phim này, trong khi đó một lượng khá lớn netizen (dân mạng) xứ Trung lại bày tỏ trên các trang mạng xã hội như Twitter hay Sina Weibo cảm giác rằng bộ phim có thể sẽ phá nát tuổi thơ của họ.

Phim Tom&Jerry phiên bản 2021 khai thác tiếng cười của khán giả từ những tình huống đối đầu của mèo Tom và chuột Jerry như các phần phim cũ

Ảnh: Warner Bros.

Bộ phim Tom&Jerry của Warner Bros. là dự án điện ảnh Hollywood đầu tiên chiếu tại đại lục sau tết cổ truyền của nước này. Một khán giả 28 tuổi cho biết, Tom&Jerry được chiếu ở xứ Trung sẽ "mở đường" cho hàng loạt bom tấn, những bộ phim chất lượng khác của Hollywood ở thị trường này thời gian tới như Godzilla vs. Kong (xuất xưởng ở Trung Quốc vào tháng 3 này, cũng do Warner Bros. phát hành) và Nomadland (2020, bộ phim vừa đoạt giải Quả cầu vàng 2021 mới đây). Tom&Jerry chiếu ở Trung Quốc từ ngày 26.2 vừa qua, cùng ngày ra rạp ở thị trường Bắc Mỹ. 4
Mặc dù vậy, nếu nhìn vào doanh thu của Tom&Jerry ở thị trường này lại là một nghịch lý. Sở dĩ nói nghịch lý vì phim ở thời điểm nhận "phản ứng" có phần thái quá của dân mạng là chưa ra rạp nhưng cuối cùng, doanh thu của dự án lại rất khả quan. Tính đến hiện tại, phim thu về tổng số tiền trên 12,2 triệu USD, gần bằng thị trường Bắc Mỹ là 14,1 triệu USD. Tổng số tiền của Tom&Jerry ở các thị trường khác là trên 13,4 triệu USD, cho thấy doanh thu của phim ở thị trường đại lục chiếm  xấp xỉ 1/3 tổng doanh thu của tác phẩm trên toàn thế giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.