Nghi vấn tranh vẽ người có 2 bàn tay trái không phải của danh họa Lê Phổ

18/09/2017 18:07 GMT+7

Bức tranh Gia đình (La Famille) đấu giá vào 30.9 tới đây tại Hồng Kông đang bị một số người nghi là không phải tranh của danh họa Lê Phổ vì vẽ người đàn bà có tới… 2 bàn tay trái.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Long đã đưa thông tin về bức tranh Gia đình (La Famille) lên trang cá nhân của mình. Bức tranh Gia đình (La Famille), được cho là của danh họa Lê Phổ, dự kiến được nhà đấu giá Sotheby’s đưa ra đấu giá vào 30.9 tới đây tại Hồng Kông. 
Theo đó, nhân vật nữ ở trung tâm bức tranh có tới 2 bàn tay trái. Ông Long cho rằng đây là chi tiết đáng sợ, là một lỗi hình họa sơ đẳng, và do đó, bức tranh này khó có khả năng là tranh của danh họa Lê Phổ. “Chẳng lẽ danh hoạ Lê Phổ, một trong những học trò ưu tú nhất của Trường Mỹ thuật Đông Dương khoá 1, người được cụ Victor Tardieu (Hiệu trưởng trường Mỹ thuật Đông Dương - phóng viên) cưng chiều nhất và đặt hy vọng nhiều nhất, lại mắc lỗi hình họa sơ đẳng như vậy? Vậy đây có phải là tranh của Lê Phổ không?”, ông Long nghi ngờ.
Người phụ nữ được cho là có hai bàn tay trái, sai hình họa Ảnh NY chụp màn hình
Nhà sưu tầm và đầu tư nghệ thuật Nguyễn Đức Tiến cũng đồng tình với lập luận của nhà nghiên cứu Phạm Long. Ông Tiến còn đưa ra một số bức tranh có cánh tay, bàn tay của phụ nữ mà ông chụp lại được trong một vựng tập nước ngoài. Những bàn tay đó, theo ông Tiến, được vẽ điêu luyện, thoải mái và không hề có gì chung với cánh tay sai hình họa trong bức Gia đình.
Là một người từng tham gia khóa học về đấu giá và đầu tư tác phẩm nghệ thuật do chính nhà đấu giá Sotheby’s tổ chức, ông Tiến đã gửi thư liên lạc với nhà đấu giá này. Trong đó, bên cạnh việc nêu nghi vấn về người phụ nữ có 2 bàn tay trái, ông Tiến cũng nêu câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của tranh.
“Xuất xứ tranh chỉ ghi là tài sản thừa kế của một tư nhân ở châu Á, rồi ủy thác cho một gallery, và gallery gửi tới đấu giá. Nó chung chung và ít đáng tin”, ông Tiến chia sẻ. Theo thông tin trên trang của nhà Sotheby’s Hồng Kông, mức giá khởi điểm của bức tranh được đưa ra là từ 1,5 - 2,5 triệu HKD (khoảng 4,3 - 7,1 tỉ đồng). Mức giá này thuộc nhóm tranh có giá khởi điểm cao nhất của danh họa Lê Phổ từng đấu giá.
Cho tới chiều 18.9, thư của ông Tiến vẫn chưa có phản hồi. “Khi thông tin về nghi vấn tranh được gửi tới nhà đấu giá hoặc đăng trên truyền thông trước khi đấu giá, có nghĩa là sau khi đấu giá, nếu có phát hiện vấn đề gì, nhà đấu giá sẽ phải chịu trách nhiệm với người mua”, ông Tiến nói. Ông Tiến cũng cho biết mình lên tiếng vụ việc này vì một cộng đồng mua bán tranh lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.