Nghẹn ngào tiễn biệt NSND Anh Tú

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
24/12/2018 13:24 GMT+7

Ra đi khi còn quá trẻ và đang độ chín trong công việc, đạo diễn, NSND Anh Tú để lại nhiều tiếc thương cho bạn bè, đồng nghiệp.

Khi NSND Anh Tú qua đời, mất mát của Nhà hát kịch Việt Nam không chỉ dừng ở mất mát một người lãnh đạo, họ còn mất đi một đạo diễn đang độ chín. Kể từ khi chuyển về công tác tại đây năm 2013, hầu như năm nào ông cũng dựng vở, vở cũng được giải tại các cuộc thi sân khấu.
“Một người quá tài năng về chuyên môn, đang độ chín về chuyên môn. Khi NSND Anh Tú mất đi, Nhà hát kịch sẽ mất mát khó đong đếm. Đó không chỉ là mất đi người dựng tác phẩm mà còn là người định hướng của nhà hát. Đó là điều xót xa với một nhà hát kịch quốc gia. Giới sân khấu cũng mất mát lớn khó bù đắp”, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nói.
Tang lễ của NSND Anh Tú do Bộ VH-TT-DL tổ chức sáng nay, 24.12, Thứ trưởng Lê Khánh Hải là Trưởng Ban tổ chức lễ tang. Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL Nguyễn Ngọc Thiện và NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, tới viếng.
Lời điếu văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải đọc tại tang lễ đã nhắc lại nhiều tác phẩm mà NSND Anh Tú tham gia cả trên cương vị diễn viên và đạo diễn. Ông đã có vai diễn trong 30 vở diễn, dàn dựng 10 vở diễn khác. Đó là những tác phẩm trải dài suốt mấy chục năm làm nghề của nghệ sĩ tài năng.
NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, tới viếng NSND Phạm Anh Tú Ảnh Quang Anh
“Tiễn đưa NSND Phạm Anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta sẽ giữ mãi hình ảnh về một diễn viên, một dạo diễn tài năng của sân khấu kịch nói miền Bắc, của Nhà hát Tuổi trẻ, của Nhà hát Kịch Việt Nam và của nhiều thế hệ công chúng yêu nghệ thuật; người chồng, người cha, người anh, người bạn, người đồng nghiệp kính trọng”, ông Hải nói.
Nghệ sĩ bạn bè NSND Anh Tú đến nhìn ông lần cuối như NSND Lê Khanh, "em bé Hà Nội" NSND Lan Hương, NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, Kim Anh… đã không giấu nổi đau buồn. Nếu như NSƯT Chí Trung là bạn học cùng NSND Anh Tú từ ngày mới bắt đầu bén duyên với kịch nói năm 1978, thì Kim Oanh lại là người cùng đóng với ông bộ phim truyền hình cuối cùng trong đời Chiều ngang qua phố cũ. NSND Hoàng Dũng lặng người khi đến tiễn người em đồng nghiệp mình yêu quý. Trước khi mất, NSND Anh Tú đã mời ông Hoàng Dũng dựng vở cho nhà hát của mình.
NSƯT Xuân Bắc ghi sổ tang Ảnh Quang Anh
Phó giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam - NSƯT Xuân Bắc, nghẹn ngào chia sẻ trong cuốn sổ tang: “Anh, em cứ nghĩ chỉ khoảng mươi ngày là anh sẽ quay trở lại nhà hát làm việc. Em cứ nghĩ anh chỉ đi khám một tý thôi. Em cứ nghĩ anh đã thấy mình mệt và nghe theo lời khuyên của mọi người đi khám thế thôi và thế thôi... Ai ngờ. Anh Tú ơi, mình còn bao nhiêu việc để làm, còn những dự định để anh em mình và anh em trong nhà hát thực hiện".
Di hài nghệ sĩ Anh Tú được hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ (Văn Điển, Hà Nội). Sau đó, tro cốt của ông sẽ được đưa về an táng tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, tỉnh Hòa Bình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.