Nghệ thuật từ cổ xưa đến hiện đại

28/12/2015 06:12 GMT+7

Kỷ niệm 30 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (3.1.1986 -3.1.2016), Báo Thanh Niên tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt Chào tuổi 30 - Từ Duyên dáng Việt Nam đến Khát vọng trẻ , diễn ra lúc 20 giờ ngày 3.1 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Kỷ niệm 30 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (3.1.1986 -3.1.2016), Báo Thanh Niên tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt Chào tuổi 30 - Từ Duyên dáng Việt Nam đến Khát vọng trẻ, diễn ra lúc 20 giờ ngày 3.1 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Các ca sĩ Lam Trường, Mỹ Tâm, Hương Lan sẽ tham gia chương trình - Ảnh: Độc Lập
Đây là chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả cả nước thông qua sóng truyền hình trực tiếp, trên kênh VTV9 - Đài truyền hình VN đồng thời cũng là chương trình hội ngộ và tri ân bạn đồng hành của Thanh Niên trong suốt 30 năm qua. Chương trình còn mục đích đóng góp cho Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình dành cho HS-SV nghèo học giỏi.
Chính vì ý nghĩa này nên hầu hết các nghệ sĩ đã nhận lời mời của BTC. Nhiều ca sĩ đã từ chối các chương trình ca nhạc khác hoặc dời live show của mình như Đan Trường, Mỹ Linh, Mỹ Tâm... thậm chí có ca sĩ đã cố gắng sắp xếp lịch bay sô hải ngoại để có thể kịp về nước cùng tham gia.
Chọn lọc những tiết mục mang tính dấu ấn
Trong một năm qua, kể từ khi nhận được lời mời làm đạo diễn cho đêm nhạc này, đạo diễn Trần Vi Mỹ cho biết đó cũng là khoảng thời gian anh “vừa thưởng thức gần như trọn bộ chương trình ca múa nhạc Duyên dáng Việt Nam (DDVN) mà Báo Thanh Niên thực hiện, vừa chọn lọc những tiết mục mang tính dấu ấn và nghiên cứu cách thức để tái dựng những mảng màu vốn giàu tính kỷ niệm này trên sân khấu”.
Vì vậy khán giả, đặc biệt là những người yêu mến DDVN, sẽ có dịp để nghe và nhớ lại, sống cùng một thời say mê của mình, cũng là thời đỉnh cao của nhạc nhẹ VN, qua những bài “hit” không thể nào quên của Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm... Bên cạnh đó, người nghe sẽ thêm một lần hòa vào không gian huyền bí Trên đỉnh Phù Vân với tiếng hát của Mỹ Linh, chìm đắm trong chuỗi ca khúc thấm đẫm sắc màu lẫn âm điệu quê hương với Huế thương của Vân Khánh, Quê hương tuổi thơ tôi của Quang Linh, Đau xót lý chim quyên cùng Thanh Thúy, Đêm Gành Hào nhớ điệu hoài lang - Hương Lan hay Dạ cổ hoài lang do NSƯT Thành Lộc - Diệu Đức biểu diễn.
Cùng dấu ấn DDVN, từ năm 2010 đến nay, khán giả cả nước, nhất là giới trẻ, đã bắt đầu quen thuộc và trông đợi chương trình Khát vọng trẻ - thương hiệu nghệ thuật khác, không bán vé của Báo Thanh Niên, được xây dựng trên tinh thần trẻ trung từ âm nhạc, hiện đại trong dàn dựng, sống động trong cách thức biểu diễn. Sau 5 năm, đã có 9 chương trình được thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Định và đặc biệt là lần xuất ngoại đến Ukraine. Với đêm nhạc đặc biệt lần này, đạo diễn Trần Vi Mỹ tiết lộ: “Sẽ càng trẻ trung, hiện đại hơn để Chào tuổi 30, tiếp bước hành trình mới”.
Tinh thần ấy sẽ được thể hiện ngay ở ca khúc được nhạc sĩ Lê Quang viết riêng cho chương trình - 30 năm mãi là xuân với tiếng hát Hồ Ngọc Hà - Kasim Hoàng Vũ; cùng những vũ điệu sôi động, giai điệu tươi vui của Ngày mới, Ngôi sao ước mơ, Quê hương tình yêu và tuổi trẻ...
Các vũ công Ukraine - Ảnh: NSCC
Hứa hẹn mang đến bất ngờ
Để chuyển tải những câu chuyện âm nhạc mang tính dấu ấn, mang màu ký ức, đạo diễn Trần Vi Mỹ sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại, linh hoạt giữa tả thực và ước lệ nhằm tạo nên cảm nhận mới và tăng thêm hiệu quả cảm xúc cho người thưởng thức hôm nay.
Với sở trường dàn dựng sân khấu từ những điển tích, yếu tố văn hóa - lịch sử trong các ca khúc, anh cho biết sẽ có những tiết mục hứa hẹn mang đến bất ngờ cho người xem. Xúc cảm ấy có thể đến từ bối cảnh đậm dáng quê, duyên Việt cùng chuyện tình của đôi bạn trẻ trong tiết mục ca nhạc kịch được kết hợp giữa các ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ sân khấu. Xúc cảm ấy cũng có thể toát lên từ sự thấu cảm với nỗi niềm của những cung tần mỹ nữ xưa, trong câu chuyện của suối Giải Oan trên hành trình lên đỉnh Phù Vân, nơi vua Trần Nhân Tông tìm đến cõi Phật. Hay có khi chỉ nhẹ nhàng đến nhưng vương vấn mãi từ chuyện tình đẹp như cổ tích trong ca khúc Hương xưa...
Những ngày này, khi nghệ sĩ bắt đầu tập luyện cùng ban nhạc thì tại Ukraine, biên đạo múa Tạ Hưng được BTC cử sang cùng các vũ công của đoàn múa Viện Âm nhạc - Nghệ thuật TP.Kharkov cũng miệt mài trên sàn tập. Từ Ukraine, Tạ Hưng cho biết “chỉ chờ về VN ráp” cùng nhóm múa trong nước. “Các bạn bên này vừa phải thi cuối học kỳ 1, vừa đi làm cho đoàn múa dân gian của trường và tập cho chương trình 30 năm của báo. Dù vậy, ai cũng rất hăng say và háo hức chờ ngày trở lại VN. Bởi sau khi đến Hà Nội diễn trong Khát vọng trẻ 8 thì lần này các bạn được biết thêm TP.HCM”, Tạ Hưng nói.
Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Hương Lan, Ánh Tuyết, Cẩm Vân, Thanh Lam, Hồng Nhung, Phương Thanh, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Thanh Thúy, Hồ Ngọc Hà, Vân Khánh, Nguyên Thảo, Phương Linh, Uyên Linh, Kimmese, Thiều Bảo Trang & Thiều Bảo Trâm, Nguyễn Kiều Anh; Quang Linh, Lam Trường, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, nhóm MTV, rapper Karik; 30 hoa hậu, người mẫu nổi tiếng, gắn bó với các hoạt động văn hóa của Báo Thanh Niên qua các thời kỳ: Thanh Mai, La Kim Phụng, Đàm Lưu Ly, Thúy Hạnh, Vi Thị Đông, Băng Châu, Xuân Lan, Tăng Huệ Văn, Thụy Quân, Thanh Hằng, Phạm Hương, Lan Khuê, Thúy Vân...; Nghệ sĩ: Diệu Đức - Thành Lộc; Vũ đoàn: La Dance và Đoàn múa Viện Âm nhạc - Nghệ thuật TP.Kharkov, Ukraine; Âm nhạc: Lê Quang, Anh Khoa, Việt Anh, Trần Nhật Minh; MC: Quỳnh Hương, Thanh Bạch, Hồng Ánh, Bình Minh, Tường Vân, Quý Bình.

Những đêm diễn “cháy hết mình”...
Nhắc đến ca khúc Trên đỉnh Phù Vân, Mỹ Linh bày tỏ: “Vẫn còn nhớ như in 4 đêm diễn cháy hết mình trong chương trình DDVN 5, và đó chính là bước đệm vững chắc để tạo nên ca sĩ Mỹ Linh ngày hôm nay”.
Từ đó đến nay, cái tên Mỹ Linh không vắng mặt lần nào ở các chương trình DDVN, cũng như sau này chị tham gia tích cực các chương trình Khát vọng trẻ do Báo Thanh Niên tổ chức. Mỹ Linh chia sẻ, chị rất tự hào khi mỗi lần được mời hát trong các chương trình của Báo Thanh Niên vì thấy được sự đầu tư chỉn chu, quy mô, và mang nhiều ý nghĩa chính trị, xã hội, cũng như gây quỹ cho các học sinh nghèo hiếu học.
P.C.Tùng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.