Nghệ sĩ Vượng Râu chia sẻ chuyện muốn vào Quốc hội

05/03/2016 07:24 GMT+7

Nghệ sĩ hài Vượng Râu (tên thật là Nguyễn Công Vượng) vừa tự ứng cử đại biểu Quốc hội đã bị một bài báo xúc phạm nặng nề khi cho rằng “Quốc hội không phải phường chèo” khiến dư luận bức xúc.

Nghệ sĩ hài Vượng Râu (tên thật là Nguyễn Công Vượng) vừa tự ứng cử đại biểu Quốc hội đã bị một bài báo xúc phạm nặng nề khi cho rằng “Quốc hội không phải phường chèo” khiến dư luận bức xúc.

Nghệ sĩ hài Vượng Râu - Ảnh: Ngọc ThắngNghệ sĩ hài Vượng Râu - Ảnh: Ngọc Thắng
Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn nghệ sĩ Vượng Râu về quyết định tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của anh.
* Vì lý do gì mà anh quyết định tự ứng cử ĐBQH?
- Đầu tiên là tôi cảm thấy vui và phấn khởi bởi hiến pháp và pháp luật VN từ lâu đã cho phép người dân có quyền tự ứng cử. Nhưng rất ít người, đặc biệt là những người trẻ mà tôi gọi vui là “xông xáo”, tham gia nghị trường. Biết đâu việc ứng cử là cơ hội để luồng gió trẻ trung thổi vào, để một số lĩnh vực mà người ứng cử đam mê hay theo đuổi sẽ thay đổi, phát triển hơn. Tôi nghĩ một cách rất tích cực như thế. Bất cứ công dân nào trên đất nước VN đủ tuổi, đủ trách nhiệm, có trình độ nhất định đều có quyền tham gia. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân. Tôi muốn tạo nên những chuyển biến tích cực trong văn hóa và giáo dục.
* Nếu trúng cử, anh sẽ chú trọng suy nghĩ về những việc gì?


Đây là việc lớn, không phải đem ra để làm trò hề, để mà mình đánh bóng tên tuổi được. Đây là tâm huyết của tôi



- Nếu được vào, tôi sẽ đưa hết tâm huyết của mình ra để cố gắng chỉnh đốn, khắc phục và làm tốt đẹp hơn mảng văn hóa, cụ thể là việc quản lý lễ hội, quản lý bảo tồn di tích. Tôi thích kiến trúc Việt, những ngôi đình, đền, cổ. Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao nhiều di tích bị đổ sụp, xuống cấp, quản lý như thế nào, số tiền rót ra để duy tu ra sao... Từ những việc như vậy cho đến việc xét cấp bằng di tích như thế nào cho hợp lý, chứ không thể để các cụ già 70 - 80 tuổi đi xin.
Về biểu diễn, tôi cũng là nghệ sĩ, đã học diễn xuất và đạo diễn, nên muốn làm sao không để xảy ra chuyện phân tầng nghệ sĩ, nhưng phải rõ ràng là nghệ sĩ giải trí thì cũng phải học đến đầu đến đũa nếu không sẽ gây ra hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến giới trẻ.
Lĩnh vực thứ hai mà tôi tâm huyết thay đổi, chứ không dám nói cải cách, là giáo dục. Tôi muốn học sinh học ít nhưng hiểu nhiều bằng việc thay đổi phương pháp dạy, chứ không phải học theo kiểu đọc cho học sinh chép. Tôi nghĩ cốt lõi của mỗi quốc gia là có văn hóa, giáo dục.
* Kế hoạch hành động cụ thể của anh sẽ như thế nào?
- Hai vấn đề tôi theo đuổi là văn hóa và giáo dục. Tôi nghĩ việc cấp bách nhất với Hà Nội và vùng lân cận là vấn đề giao thông, cần phải tuyên truyền và thực thi đúng pháp luật. Mọi người phải biết nhường đường cho nhau, chỉ cần thay đổi từ việc nhỏ thế thôi. Ngay từ trẻ nhỏ, phải “lùa” vào đầu các em những ý thức như thế.
Cần phải xử phạt hành vi kém ý thức như xả rác bừa bãi. Không thể để xảy ra việc xem pháo hoa rồi vứt túi bỏng ngô kín hồ. Mình không tuyên truyền, không cụ thể bằng văn bản cấm thì không thể được. Cấm đốt pháo, yêu cầu đội mũ bảo hiểm còn được mà.
Về lễ hội, tôi sẽ yêu cầu xem xét cụ thể mỗi lễ hội một năm thu được bao nhiêu tiền, các ngôi chùa, ngôi đền một năm công đức được bao nhiêu tiền, số tiền này Bộ Tài chính có biết không, số tiền này để làm gì, đã có cách dùng số tiền này cho những ngôi chùa nghèo hơn để tu sửa chưa, tất cả phải minh bạch. Hay những lễ hội phi văn hóa như lấy gậy đập nhau phải dẹp bỏ, không dẹp bỏ không cho tổ chức lễ hội.
* Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng “QH không phải là phường chèo” và phản đối việc anh tự ứng cử ĐBQH?
- Để vào được còn phải có những tiêu chí cơ mà. Với đơn vị báo chí xúc phạm tôi, tôi đã có đơn yêu cầu rút bài và xin lỗi công khai. Họ đã vu khống tôi. Tôi khẳng định là tôi không thuộc hay có quan hệ với tổ chức nào trong và ngoài nước. Họ viết như vậy cũng là đã xúc phạm.
* Vậy còn ý kiến cho rằng đây có thể là “chiêu” để một nghệ sĩ hài đánh bóng tên tuổi?
- Tôi không nói gì hoa mỹ, nếu vào Facebook của tôi sẽ thấy lịch diễn của tôi đã kín hết, thời gian để ngủ còn không có nữa là phải đánh bóng. Tôi khẳng định có đánh bóng thì chẳng ai mời ĐBQH đi diễn hài đâu. Ngay từ trang Facebook cho đến cuộc sống, tôi là người nghiêm túc, có trách nhiệm từ lời ăn tiếng nói của mình với những người xung quanh, chưa nói đến chuyện lớn lao. Vì thế chuyện này không thể đùa được. Đây là việc lớn, không phải đem ra để làm trò hề, để mà mình đánh bóng tên tuổi được. Đây là tâm huyết của tôi.
Trả lời PV Thanh Niên, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Văn Pha cho biết hiện ủy ban này chưa nhận được thông tin hay phản ánh nào về việc người tự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp gặp trục trặc hoặc bị đưa thông tin không khách quan trong quá trình nộp hồ sơ.
Ông Pha cho biết, theo luật hiện hành, cả người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử đều là người ứng cử, không có sự phân biệt nào. “Trong quá trình hiệp thương, tất cả những người ứng cử đều được xem xét bình đẳng, Mặt trận Tổ quốc VN không có bất cứ hướng dẫn hay chỉ đạo nào về việc làm khó dễ hay phân biệt đối với người tự ứng cử”, ông Pha nói. Theo ông Pha, trường hợp người tự ứng cử gặp khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ có thể liên hệ trực tiếp với các ủy ban bầu cử của địa phương là cơ quan có thẩm quyền xem xét khiếu nại của công dân.
Trường Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.