Nghệ sĩ Việt nỗ lực bước ra thế giới

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
09/09/2019 09:38 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ trong nước âm thầm nỗ lực tìm đường ra 'biển lớn' thông qua các hoạt động nghệ thuật của mình, nhằm khẳng định vị thế bản thân trên trường quốc tế .

Liên tiếp nhiều tín hiệu vui

Tạo dấu ấn nổi bật ở Tuần lễ Thời trang New York (Mỹ) hồi tháng 2 năm nay với bộ sưu tập Cuộc dạo chơi của những vì sao và được nhiều ngôi sao Hollywood chú ý lựa chọn diện trang phục của mình, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí mới đây lại tiếp tục được mời trình diễn bộ sưu tập Xuân Hè 2020 tại tuần lễ thời trang danh giá này. Trên trang thông tin chính thức của New York Fashion Week, tên nhà thiết kế Công Trí xuất hiện trang trọng bên cạnh những tên tuổi lớn của thế giới như: Anna Sui, Philip Lim, Brandon Maxwell, Jason Wu, Jereme Scott, Prabal Gurung... Theo đó, bộ sưu tập Đi nhặt hạt sương nghiêng với hơn 40 mẫu thiết kế của “anh cả làng thời trang Việt” sẽ được trình diễn vào ngày 9.9 tại Gallery I Spring Studio - New York (phát sóng trực tiếp lúc 11 giờ sáng 10.9 giờ VN trên fanpage Công Trí).
Nhà thiết kế trẻ Trần Hùng cũng ghi tên mình vào danh sách những nhà thiết kế có bộ sưu tập được trình diễn trên sàn quốc tế, khi ngày 15.9 anh sẽ mang những thiết kế VN lên sàn diễn London Fashion Week 2019 (Tuần lễ Thời trang London, Anh). Bộ sưu tập của anh gồm 20 trang phục mang phong cách hiện đại và thanh lịch. Show diễn sẽ được tổ chức tại Victoria House, quảng trường Bloomsbury thuộc trung tâm London, nơi nhiều show của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới từng diễn ra tại đây.
Trong lĩnh vực điện ảnh, nhiều cá nhân cũng ghi dấu ấn mới khi “tự thân vận động” để có mặt trong các đoàn làm phim quốc tế. Ngô Thanh Vân vừa hoàn thành lịch trình quay phim hành động tại Anh mà cô đóng cùng ngôi sao Hollywood Charlize Theron. Bộ phim hành động pha kỳ ảo mang tên The Old Guard do đạo diễn Gina Prince-Bythewood dàn dựng. Đây cũng là lần thứ 4 cô góp mặt trong tác phẩm điện ảnh quốc tế sau khi từng đóng trong Ngọa hổ tàng long 2, Star Wars: The Last Jedi và Bright. Ngoài ra, một bộ phim điện ảnh khác có sự tham gia của Ngô Thanh Vân là Da 5 Bloods đang trong giai đoạn hậu kỳ. Đây là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Spike Lee - người đã đoạt Oscar 2019 giải kịch bản chuyển thể xuất sắc.

Tôi không dám nói âm nhạc của tôi đã vượt biên giới, nhưng tôi rất hào hứng vì đã xây được một viên gạch, mở đường cho các nhà sản xuất âm nhạc thế giới biết đến ca sĩ VN

Sơn Tùng M-TP

Ngô Thanh Vân gọi đây là “những ngày đi học” và quyết định đi để thấy sự tiến triển của công nghệ làm phim thế giới. “Lần nào ra "biển lớn" tôi cũng trong tâm thế chiến đấu không ngừng một giây trên phim trường, dù cảnh bị đánh cho thiếu điều bỏ mạng cũng không dám làm sai để ê kíp nước ngoài không thất vọng. Nhờ những lần “đi học” này mà tôi học được rất nhiều điều khi thấy phim nước ngoài mới từ cách kể chuyện, kịch bản cho tới cách quay, và mong ước có thể mở mang tầm nhìn, thu nạp những kiến thức mới, bài học mới để quay trở lại làm cho phim Việt sau này”, Ngô Thanh Vân chia sẻ.
Nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh vừa được vinh danh là Ngôi sao châu Á tại Seoul International Drama Awards 2019 - Hàn Quốc. Trong năm qua, cô cũng hợp tác cùng ê kíp làm phim của Mỹ đóng vai quan trọng trong phim Abduction có sự tham gia của ngôi sao hành động Scott Adkins, Andy On…
Nghệ sĩ Việt nỗ lực bước ra thế giới1

Ngô Thanh Vân (phải) và Charlize Theron trong phim trường The Old Guard

Khó nhưng vẫn có cơ hội để tỏa sáng

Việc MV Hãy trao cho anh của ca sĩ Sơn Tùng M-TP vươn lên dẫn đầu Top Trending (video nhận được sự quan tâm nhiều từ công chúng) trên YouTube Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Canada, Cộng hòa Czech, Đức, Mỹ, Anh... khiến công chúng VN cảm thấy nức lòng vì hãnh diện khi có một ca sĩ trẻ VN được nước ngoài chú ý. Một vài kênh thông tin quốc tế dành sự quan tâm cho ngôi sao 9X này. The Source, website chuyên về hip hop nổi tiếng của Mỹ, gọi anh là “hiện tượng châu Á”. Trang tin về âm nhạc lớn thế giới Billboard viết: “Ca khúc kết hợp cùng rapper Snoop Dogg, Sơn Tùng sáng tác, là sự hòa quyện của dòng nhạc Latin, tropical house và hip hop, tạo nên những thanh âm mùa hè đầy sôi động, bắt tai bất cứ khán giả trẻ nào”...
Thành công của Sơn Tùng M-TP kích thích cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ Việt muốn nối gót anh, đặc biệt những người "ôm" tham vọng bước ra thị trường âm nhạc thế giới. Bởi trước đó đã có nhiều nghệ sĩ tìm đường cho sản phẩm của mình đến với thị trường Mỹ nhưng khá gian nan. Hồ Ngọc Hà từng thông tin đã gặp gỡ với một trong những nhà sản xuất âm nhạc quyền lực nhất tại Hollywood là Fernando Garibay - nhà sản xuất âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng như: Lady Gaga, Britney Spears, Whitney Houston, Shakira… nhưng do chi phí thu âm ở Mỹ vượt nhiều lần so với kinh phí đầu tư một sản phẩm âm nhạc của cô nên dự án tạm hoãn lại.
Sơn Tùng M-TP cho biết: “Tôi không dám nói âm nhạc của tôi đã vượt biên giới, nhưng tôi rất hào hứng vì đã xây được một viên gạch, mở đường cho các nhà sản xuất âm nhạc thế giới biết đến ca sĩ VN, để các ca sĩ trẻ khác nếu có cùng chung ước mơ sẽ dễ dàng bước tiếp”.
Có thể nói, dù mới chỉ là từng bước đi đơn lẻ, chưa tạo được sức mạnh để cái tên VN gây chú ý lớn với khán giả khắp nơi, nhưng con đường tiếp cận thế giới ở nhiều loại hình nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt hiện nay đã cho thấy nỗ lực đi tìm thị trường khán giả mới, nhằm khẳng định dấu ấn cá nhân của họ trong hành trình vươn ra biển lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.