Nghệ sĩ underground Việt thôi 'ẩn mình'

Nguyên Vân
Nguyên Vân
19/02/2020 06:36 GMT+7

Không chỉ sở hữu các MV đạt hàng chục triệu lượt xem, những nghệ sĩ underground (dòng chảy ngầm trong âm nhạc) đã thôi “ẩn mình” khi lấn át các bảng xếp hạng âm nhạc và “bắt tay” cùng ca sĩ chính thống tạo nên những sản phẩm hợp thời.

Nhìn lại những live show “cháy vé” của Đen, Vũ hay Da LAB, Ngọt…; điểm lại những ca khúc/MV lấn át trên các bảng xếp hạng âm nhạc thời gian qua của Osad (Người âm phủ), Da LAB (Thanh xuân, Một nhà), JustaTee (Thằng điên), Xesi - Masew - Nhatnguyen (Túy âm)…; lướt qua các đề cử tại những giải thưởng âm nhạc
gần đây đều có sự xuất hiện những cái tên xuất thân từ underground: Đình Dũng, Jack & K-ICM, LyLy, Quân A.P, Thịnh Suy, Đạt G…, có thể thấy nghệ sĩ underground và âm nhạc của họ đang lan tỏa một cách chính thống trong thị trường âm nhạc và có sức ảnh hưởng nhất định đối với công chúng, nhất là giới trẻ.

Đen và Min từng gây sốt với Bài này chill phết

Ảnh: nghệ sĩ cung cấp

Underground và chính thống “bắt tay”nhau

Được các thương hiệu lớn “săn đón”

Không chỉ thôi “ẩn mình”, gần đây, những cái tên đến từ “thế giới ngầm” ấy đã và đang được các nhãn hàng, thương hiệu lớn “săn đón”. Có thể kể đến rapper Đen với các sản phẩm dành cho phái mạnh; JustaTee thường xuyên góp mặt trong các chiến dịch marketing của các nhãn hàng mỹ phẩm, thời trang, điện tử… Với lượng người theo dõi từ hàng trăm ngàn đến hơn vài triệu trên mạng xã hội, những nghệ sĩ đến từ “thế giới ngầm” như Osad, B Ray, BigDaddy, Emily… đều là những gương mặt sáng giá của trên dưới 10 nhãn hàng lẫn các chiến dịch marketing của các thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn tại VN hiện nay.
Không chỉ “bước ra ánh sáng”, hay như một số nghệ sĩ của “dòng chảy ngầm” nhìn nhận họ không còn là underground nữa, gần đây những cú “bắt tay” giữa họ và nghệ sĩ thuộc dòng nhạc chính thống đang được đón nhận và trở thành hướng khai phá mới của cả hai.
Hàng loạt những MV mang dấu ấn của sự kết hợp này: Bài này chill phết (Đen - Min), Em thì không (Mỹ Tâm - Karik), Hello (Đàm Vĩnh Hưng - Binz), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (Da LAB - Tóc Tiên), Tình yêu màu nắng (Đoàn Thúy Trang - Big Daddy), Tìm (Min - Mr.A), Anh nhà ở đâu thế? (Amee - B Ray)... không chỉ hút view (lượt xem) mà còn mang đến phong vị mới cho “thực đơn” âm nhạc. Nếu nghệ sĩ underground mỗi người một vẻ, độc, lạ và có sức hút riêng với người nghe trẻ thì các ca sĩ dòng chính thống ưu thế ở thực lực lẫn tiềm lực kinh tế cùng độ phổ biến từ tên tuổi được khẳng định trên thị trường. Và “khi hai ta về một nhà”, sự bổ trợ, cộng hưởng giữa họ để cùng nâng chất lượng sản phẩm của mình lên được cho là cách thức lợi cả đôi bề.
Đó là lý do để Da LAB tiếp tục kết hợp với một nữ ca sĩ trong sản phẩm sắp phát hành, sau khi tạo hiệu ứng tốt từ MV “bắt tay” cùng Tóc Tiên. Nguyễn Trọng Đức (Thỏ), thành viên của Da LAB, nhìn nhận càng ngày sự tách biệt giữa “thế giới ngầm” và “dòng chính thống” gần như không còn nhiều.
“Ở VN, phần lớn các nghệ sĩ đều độc lập, chỉ còn bộ phận rất ít có công ty quản lý nên chuyện phân biệt underground hay mainstream bây giờ không còn đặt nặng. Ai may mắn thì nổi bật hơn, giữa chúng tôi vì thế cũng không còn phân biệt rạch ròi nữa, mà xu hướng âm nhạc thế giới đã là như thế”, Đức nói.

Xu hướng mới mẻ, hợp thời

Về sự giao thoa giữa underground và nghệ sĩ dòng chính thống, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng đó cũng là xu hướng phát triển chung không chỉ ở VN. “Trước đây, ở giai đoạn thịnh thời của nghệ sĩ dòng chính thống, các nghệ sĩ underground hoạt động chủ yếu ở dạng online và ít được biết đến. Sau này, sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội đã mang các nghệ sĩ underground và tài năng của họ ra ánh sáng”, Nguyễn Hồng Thuận lý giải. Theo anh, sau một thời gian hoạt động, các nghệ sĩ underground cũng cần những hướng đi mới mẻ. Giới làm nhạc dòng chính thống cũng thấy được “vị thế” của “thế giới ngầm” nên cả hai cùng làm mới mẻ âm nhạc của mình là điều hiển nhiên.
Còn theo chia sẻ của Nguyễn Trọng Đức, sự kết hợp dù là đến từ cái duyên hay sự ngẫu hứng nào đó, hoặc “vì ta cần nhau” đều không ngoài mong muốn “mang lại sự thú vị, có thêm màu sắc âm nhạc; bởi Da LAB hay không ít nghệ sĩ hiện nay không muốn bó buộc phải theo dòng nhạc gì, mà muốn phát triển nhiều mặt, muốn mang đến những gì mới mẻ nhất cho khán giả”.
Không ít nhạc sĩ nhận định đây là tín hiệu vui cho đời sống âm nhạc, vì khán giả sẽ được thưởng thức thêm nhiều tác phẩm có sự tiệm cận giữa hai “dòng chảy”, bên cạnh những sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ.
“Giới chính thống lâu nay khá bảo thủ và an toàn trong các tác phẩm của mình. Còn giới underground thì ngược lại, họ phá cách và đôi khi sự sáng tạo của họ lại đi quá giới hạn của thuần phong mỹ tục mà một tác phẩm âm nhạc cần có. Vì thế, cú bắt tay này sẽ cho ra đời những “đứa con” chung cân bằng nhiều yếu tố mà khán giả đang cần, thị trường đang thiếu”, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nhìn nhận. Anh cũng cho biết thêm, trong dự án hỗ trợ các ca sĩ trẻ thuộc dòng chính thống sắp tới, anh dự định tìm kiếm các nghệ sĩ underground trẻ và giỏi để kết hợp.
Dự đoán các xu hướng của thị trường nhạc Việt năm nay, nhạc sĩ Hoài An từng nêu ý kiến về sự “trỗi dậy” đầy cảm hứng của giới nghệ sĩ indie/underground. Theo anh, sự thành công của họ đã được chứng minh từ sản phẩm triệu view, live show “cháy vé” đến “bắt tay” cùng ca sĩ chính thống…, từ đó tiếp tục tạo đà cho những dự án âm nhạc mang tính kết hợp, tiệm cận, khi cả hai đối tượng nghệ sĩ này đều nhìn thấy được phân khúc đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.