Nghệ sĩ trumpet Cường Vũ: 'Hy vọng giới trẻ Việt tìm được điểm lôi cuốn với jazz'

21/12/2018 16:55 GMT+7

Cường Vũ là nghệ sĩ gốc Việt giành được hai giải Grammy ở hạng mục Album nhạc jazz đương đại xuất sắc nhất cho những tác phẩm của anh cùng nhóm nhạc Pat Metheny. Anh đang thực hiện chuỗi chương trình Jazz through time tại TP.HCM.

Cường Vũ hiện đang là Phó giáo sư và Chủ tịch Hội nghiên cứu jazz tại Trường đại học Washington, Mỹ. Anh đã được trao tặng Giải Giáo viên Ưu tú sau 3 năm giảng dạy. Anh cũng được các nhà phê bình nhạc jazz đánh giá là người dẫn đầu cho một thế hệ những nghệ sĩ có lối chơi nhạc đầy sáng tạo.
Bên cạnh 2 giải Grammy vào năm 2002 (Speaking of Now) và 2006 (The Way Up) khi là thành viên của nhóm Pat Metheny, anh còn nhận giải Nghệ sĩ quốc tế tại Echo Jazz 2017 Awards ở châu Âu cho bản thu âm “Cuong Vu Trio Meets Pat Metheny”. Anh được British Magazine ghi nhận là một trong 50 nghệ sĩ jazz xuất sắc nhất trong bài viết “Những nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới”. Anh được mời về nước đảm nhận vai trò giám đốc nghệ thuật của Soul Live Project Series: Jazz through time.
Sau buổi diễn đầu tiên mà Jazz through time mang đến, với sự tham gia của nghệ sĩ saxophone nổi tiếng thế giới David Binney vào 17.11 vừa qua, buổi diễn tiếp theo - Cuong Vu trio live sẽ là đêm nhạc đầu tiên tại Việt Nam của nghệ sĩ trumpet Cường Vũ cùng nhóm của anh, diễn ra vào 18.1.2019 tại Soul Live Project Complex, TP.HCM.
Năm 2006, anh được gọi tên là Nghệ sĩ jazz quốc tế xuất sắc nhất bởi Jazz Critic’s Society tại Ý. Amazon đã liệt kê album “Come Play with Me” của anh trong danh sách “100 Album jazz hay nhất mọi thời đại”. ẢNH: BTC
Anh đã dành cho Thanh Niên những chia sẻ về đêm nhạc đầu tiên tại Việt Nam, về nhạc jazz cũng như về cách để nhạc jazz phổ biến hơn với công chúng Việt.
* Khi nhận lời làm giám đốc nghệ thuật chuỗi chương trình Soul Live Project Series: Jazz through Time, anh nghĩ đến điều gì?
- Nghệ sĩ trumpet Cường Vũ: Nhạc jazz là một thể loại âm nhạc độc đáo khi đòi hỏi người chơi nhạc phải thể hiện được cá tính mạnh mẽ. Những nghệ sĩ tôi đã mời về Việt Nam đều là những nghệ sĩ jazz hiện đại, những người đã dám phá vỡ những định kiến giới hạn về nhạc jazz trong công chúng. Họ là những người đã dám gạt bỏ những trở ngại đến từ những ý kiến bất đồng, để tìm ra bản sắc độc đáo của riêng họ thông qua những bản nhạc đầy sáng tạo. Tràn đầy khao khát được khám phá, họ không ngại đương đầu với những thử thách và sẵn sàng trải nghiệm thế giới. Với chương trình này, tôi hy vọng những người trẻ, người vốn luôn gắn với khát khao khám phá, có thể cùng lắng nghe, cảm nhận và biết đâu sẽ được truyền cảm hứng tại đây.
Tôi hy vọng các bạn trẻ tại Việt Nam có thể tìm được điểm lôi cuốn và mối liên kết với thể loại âm nhạc trong đêm nhạc sắp tới.
* Đó có phải cách để anh cũng như những người thực hiện góp phần đưa nhạc jazz trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam?
- Tôi nghĩ đó chính là tạo điều kiện để tiếp cận với jazz và khiến cho dòng nhạc này trở nên quen thuộc hơn. Ngày càng có nhiều người nghe, dòng nhạc này sẽ càng trở nên thân thuộc, có nhiều người muốn tìm hiểu hơn. Từ đó, mọi người sẽ cảm thấy phấn khởi và thích thú hơn với cái không thể đoán trước được của dòng nhạc này. Cũng như tất cả mọi yếu tố nước ngoài, mới lạ - sự quen thuộc sẽ bình thường hóa mọi thứ, mang lại cảm giác gần gũi hơn.
Đối với nhạc jazz, sự phấn khích sẽ luôn hiện diện bởi bản chất đầy ngẫu hứng và ứng biến. Điều quan trọng là khuyến khích người chơi nhạc tham gia sáng tác theo cách riêng của họ. Họ nên được ủng hộ để đi tìm tiếng nói, lối đi riêng trong âm nhạc cũng như trên con đường định hình chất âm nhạc bên trong. Ở một môi trường lý tưởng, nơi nuôi dưỡng, khuyến khích, hỗ trợ các bạn trẻ chơi nhạc jazz sẽ được trải nghiệm sự hồi hộp của việc ứng tác.
Với mỗi bản thu âm, Cường Vũ đã tạo ra một “lãnh thổ” riêng biệt của âm thanh với cây kèn trumpet của mình, làm mờ đi tất cả các ranh giới của phong cách ẢNH: BTC
* Anh và nghệ sĩ Thanh Bùi - người đã mời anh về Việt Nam cho dự án này đã gặp và kết nối với nhau như thế nào?
- Thật ra chuyên gia sản xuất âm nhạc  Michel Choi (từng được Thanh Bùi mời về tham gia chương trình Thần đồng âm nhạc) chính là người đã làm công việc khảo sát và tình cờ tìm thấy âm nhạc của tôi. Có lẽ mối liên kết của người Việt đồng hương đã đem tôi đến với Thanh (tức Thanh Bùi). Sau đó Thanh đã mời tôi đến TP.HCM để tham gia (và góp một tiết mục biểu diễn) vào chương trình truyền hình Thần đồng âm nhạc. Chính trong thời gian đó, Thanh đã tuyển tôi làm Đại sứ jazz cho Soul Live Project (mà nghệ sĩ Thanh Bùi là nhà sáng lập) và giúp họ mang jazz đến Việt Nam.
* Anh có thể tiết lộ đôi chút về phần trình diễn trong concert này?
- Nhóm nhạc của tôi và tôi đã đồng hành cùng nhau hơn 15 năm và cảm thấy rằng chúng tôi đã tạo ra một thể loại âm nhạc hoàn toàn độc đáo của riêng chúng tôi. Với tư cách là trưởng nhóm, âm nhạc hầu như thể hiện hoàn toàn con người và giá trị của tôi. Tôi rất tự hào về điều này cũng như những thành tựu âm nhạc mà chúng tôi đã đạt được. Tôi hy vọng rằng các khán giả sẽ mở rộng lòng mình, để đón nhận thể loại âm nhạc này để cùng đồng hành với chúng tôi trong đêm nhạc.
* Về Jazz through time, sau đêm nhạc của David Binney, của anh cũng như trong năm 2019 được công bố với Bill Frisell và Myra Melford, tiếp theo sẽ là những dự án nào để khán giả mong đợi?
- Tôi cũng sẽ tiếp tục mời những người bạn, những người từng hợp tác cũng như các đồng nghiệp của mình đến Việt Nam trình diễn và trải nghiệm tại TP.HCM. Ngược lại, tôi hy vọng khán giả Việt Nam cũng sẽ có sự phát triển trong việc tìm tòi và gout thưởng thức âm nhạc, tìm đến những tác phẩm có thể không quen thuộc nhưng lại rất hấp dẫn, vì tôi muốn mang đến Việt Nam những nghệ sĩ thực sự cá tính và táo bạo hơn sau mỗi đêm nhạc.

Khi còn trẻ, nhờ vào tình yêu với âm nhạc cùng những nỗ lực của mình, Cường Vũ nhận được học bổng toàn phần tại Nhạc viện New England, Anh và nhận bằng Cử nhân Âm nhạc ngành nghiên cứu jazz cùng với bằng tốt nghiệp loại giỏi về trình diễn. Anh chuyển đến New York, Mỹ vào năm 1994 và bắt đầu sự nghiệp, tích cực dẫn dắt nhiều nhóm nhạc khác nhau và đi lưu diễn khắp thế giới. Cường Vũ đã cho ra mắt 8 bản thu âm với cương vị là nhóm trưởng, và tất cả đều lọt vào top 10 bản thu âm xuất sắc nhất năm của các nhà phê bình, đồng thời nhận được sự đánh giá cao của các tạp chí văn hóa - âm nhạc danh giá như New York Times, The New Yorker, Harper’s, The Guardian, BBC Music Magazine, JazzTimesDownbeat.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.