Nghệ sĩ Trần Hạnh, Công Lý được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

20/03/2018 20:49 GMT+7

Nghệ sĩ Công Lý và nghệ sĩ Trần Hạnh là 2 trong số những gương mặt vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, vừa công bố danh sách nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Đáng chú ý, trong danh sách này có nghệ sĩ Công Lý, gương mặt quen thuộc với công chúng trong chương trình Táo quân, vai “cô Đẩu”, và nghệ sĩ Trần Hạnh, người được nhiều khán giả yêu mến với những vai diễn khắc khổ trong phim truyền hình.

Nghệ sĩ Công Lý hiện là diễn viên, đạo diễn, trưởng đoàn diễn viên 2 - Nhà hát Kịch Hà Nội, còn nghệ sĩ Trần Hạnh đã nghỉ hưu từ lâu. Ông và nghệ sĩ Bùi Xuân Hanh (diễn viên đã nghỉ hưu từng công tác tại Nhà hát chèo Hà Nội) là 2 nghệ sĩ thuộc diện được xét tặng đặc cách.

Cong-Ly
Nghệ sĩ Công Lý được khán giả biết đến nhiều với vai diễn "cô Đẩu" trong Táo quân Ảnh VFC

Khán giả vốn quen với nghệ sĩ Trần Hạnh trong các bộ phim truyền hình, nhưng cái duyên đầu tiên của ông gắn với nghiệp diễn là từ sân khấu. Trong lần trò chuyện với phóng viên Thanh Niên, nghệ sĩ Trần Hạnh chia sẻ: “Tôi làm nghề đóng giày, đến tối về thì đi tập kịch của câu lạc bộ Thanh Niên ở hồ Thiền Quang. Có lần một người anh trong đoàn bảo giới thiệu tôi về Đoàn kịch Hà Nội làm cho đỡ vất vả, lại được lương bậc 2, hồi đó tính ra là 41 đồng”, ông kể. Từ năm 1959, ông về Đoàn Kịch Hà Nội - sau là Nhà hát Kịch Hà Nội, công tác.

Thành công trong nghiệp sân khấu của ông phải kể đến 2 huy chương vàng với vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa, rồi vai Vũ Kiêm trong Tiền tuyến gọi.

Trần Hạnh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1982 - 1984. Đến năm 1989, ông về hưu theo quy định. Không tiếp tục đứng trên sân khấu kịch, ông tham gia đóng phim, đó cũng là thời điểm phim truyền hình bắt đầu bước chuyển mới.

Đến giờ, chẳng thể kể hết những bộ phim truyền hình nghệ sĩ Trần Hạnh đã tham gia. Trong Liên hoan phim Việt Nam năm 1996, ông được nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong bộ phim Nước mắt đàn bà.

Danh sách được hội đồng đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân còn có các nghệ sĩ: Đồng Thị Thu Hà (diễn viên - Nhà hát kịch Hà Nội), Trần Quang Hùng (đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, Giám đốc Nhà hát Cảo lương Hà Nội), Trần Mạnh Cường (diễn viên điện ảnh), Nguyễn Minh Chuyên (đạo diễn đã nghỉ hưu, Đài Truyền hình Việt Nam), Đào Văn Trung (nhạc công, nhạc sĩ, chỉ huy dàn nhạc, Nhà hát Cải lương Hà Nội), Nguyễn Thị Thu Huyền (diễn viên, Phó giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội), Nguyễn Tất Ngọc (họa sĩ hưu trí), Nguyễn Lê Văn (đạo diễn đã nghỉ hưu, Đài Truyền hình Việt Nam) và Trần Thị Loan (diễn viên, Nhà hát Chèo Hà Nội).

Danh sách này sẽ được đưa lên Hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu xem xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.