Văn nghệ sĩ tiếc thương tiễn biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Dạ Ly
Dạ Ly
07/05/2020 11:17 GMT+7

Dẫu biết trước sẽ có ngày nhạc sĩ tài hoa của Thu, hát cho người - Vũ Đức Sao Biển; nhà báo, nhà giáo , nhà văn sắc sảo Đồ Bì ra đi, nhưng nhiều ca, nhạc sĩ không khỏi thương tiếc, rưng rưng.

Hai năm qua nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã không còn trò chuyện được nữa bởi căn bệnh mất dây thanh. Những tưởng ông chỉ mang trong mình một căn bệnh ấy để rồi sau đó, nhạc sĩ của Thu, hát cho người cùng gia đình bàng hoàng biết ông mắc thêm căn bệnh nan y ung thư phổi.

Những ngày không còn giọng nói, ông vẫn miệt mài làm việc qua e-mail

ẢNH: NSCC LÚC SINH THỜI

Bạn bè nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển trong và ngoài giới tất cả đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi nghe tin ông vĩnh viễn ra đi lúc 23 giờ 35 phút ngày 6.5. Không chỉ những người trong giới văn nghệ mà còn rất đông học trò của ông, những người mê tác phẩm Kim Dung giữa đời tôi của ông đều rưng rưng khi nghe tin tác giả Thu, hát cho người đã… không còn hát nữa.

'Nhà Kim Dung học Việt Nam'

Từ Mỹ, nhạc sĩ Lê Quang và ca sĩ Bằng Kiều bày tỏ lòng tiếc thương nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Với họ, ông là người đa tài, hiền lành và sáng tác ca khúc bằng tất cả trái tim, tấm lòng. Nhạc sĩ Lê Quang xúc động chia sẻ: “Mỗi khi làm chương trình về miền Tây Nam bộ là gần như ai cũng nghĩ đến nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Các ca khúc của ông mang đậm dấu ấn miền Tây như: Điệu buồn Phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Trở lại Bạc Liêu... ai ai cũng yêu mến. Bài hát mà tôi thích nữa là Phượng nhớ Hoàng (do Đông Đào thể hiện) mà không phải quá nhiều người biết. Nhạc của ông luôn tình cảm tha thiết… Tuy nhiên, nếu nói tôi “mê” ông là ở vai trò “Nhà Kim Dung học Việt Nam”. Tôi đọc hết các tác phẩm của ông và thật sự ngưỡng mộ. Không phải ai cũng có thể am hiểu nhiều lĩnh vực như nhạc sĩ. Xin được tiễn biệt nhạc sĩ bằng tất cả tấm lòng từ nơi phương xa”.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển một lần giao lưu cùng sinh viên

ẢNH: T.L

Ca sĩ Bằng Kiều bồi hồi kể thêm: “Tôi có may mắn được trình bày tác phẩm Thu, hát cho người của nhạc sĩ và được khán giả đón nhận. Mặc dù chưa được gặp ông ngoài đời nhưng khi nghe tin ông qua đời tôi có cảm giác mất mát. Qua những sáng tác của ông đủ thấy nhạc sĩ là một người tình cảm và tài năng hiếm có. Âm nhạc Việt Nam lại mất đi một cây cổ thụ. Nhưng tôi tin rằng những tác phẩm của ông vẫn còn mãi với thời gian và trong lòng khán giả nhiều thế hệ. Mong nhạc sĩ an nghỉ nơi cực lạc. Bằng Kiều xin được thành kính phân ưu cùng gia quyến ông”

Từ trái sang: Nghệ sĩ Kim Xuân, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nghệ sĩ Bạch Tuyết trong một lần chấm thi cho sinh viên

ẢNH: NSCC LÚC SINH THỜI

Sau khi nghe tin ông qua đời, là người từng nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện cùng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nghệ sĩ Kim Xuân rưng rưng: “Sáng nay tôi hay tin anh Vũ Đức Sao Biển qua đời thật sự quá đau buồn, bởi tôi từng gặp anh nhiều lần ở Nhà văn hóa Thanh Niên, TP.HCM rồi cùng nhau chấm thi ở Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Nhìn anh nói chuyện, nhận xét về các em tôi thương quý vô cùng. Khi trò chuyện cùng anh, tôi như càng quý trọng hơn bởi một người tri thức, chân chất. Anh luôn chân thành với mọi người và là người gốc miền Trung nhưng viết nhạc về miền Nam quá hay. Lời bài hát của anh thấm đẫm cảm xúc, thú vị. Anh phải có tình yêu từng vùng đất mình đi qua mới có thể viết được như thế. Chỉ có tình yêu sâu đậm mới viết lên những bài hát về phương Nam, về miền Tây, Bạc Liêu… hay như vậy. Đối với làng văn nghệ, chúng ta đã mất đi một người tài đàng hoàng, tử tế. Tôi sẽ đến viếng anh lần cuối vào tối nay”.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là người đa tài nhiều lĩnh vực

ẢNH: T.L

'Hoàng hạc bay… bay mãi bỏ trời mơ'

Là một học trò của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung bàng hoàng bởi anh không nghĩ thầy mình ra đi nhanh như thế. “Thầy đã dạy tôi từ những ngày học lớp 6 tại Bạc Liêu và không chỉ tôi mà đông đảo học sinh thời ấy thần tượng thầy vô cùng. Chúng tôi mê thầy đàn hát ngày đó bài: Chiều mơ; Thu, hát cho người… Học sinh chúng tôi rất nhiều người thuộc nằm lòng bài của thầy chứ không riêng gì tôi. Sau này thầy còn là nhà báo với những bài viết sắc sảo, những bài về pháp lý ấn tượng. Khi thầy được gọi “Nhà Kim Dung học Việt Nam” tôi nhớ mãi ngày đi học, vì mê phim và truyện kiếm hiệp nên những lúc rảnh thầy cứ thế kể cho đám học sinh chúng tôi nghe. Cả đám mê lắm khi nghe thầy áp dụng những kiến thức về y đức, võ hiệp, chiêu thức, cách sống… trong tác phẩm Kim Dung vào đời thật. Xin tiễn biệt thầy lần cuối cùng”.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển (phải) lúc sinh thời và nhạc sĩ Văn Phượng

ẢNH: NHẠC SĨ VĂN PHƯỢNG CUNG CẤP

Là người đồng hương của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nhạc sĩ Văn Phượng cũng như những đồng hương khác của ông bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn. Anh bộc bạch: “Tôi được gặp nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển năm 2011, khi anh về giảng môn học Tiểu phẩm báo chí cho các đồng nghiệp của tôi tại Quảng Ngãi. Cũng thời gian này anh có viết ca khúc Biển đợi (thơ: Nguyễn Ngọc Trạch), tôi hòa âm phối khí, ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện. Tháng 3 năm ngoái theo lời mời của UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), tôi cùng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển và một số anh em nhạc sĩ Quảng Nam, Đà Nẵng gặp nhau tại Duy Xuyên lang thang mấy ngày viết ca khúc về Duy Xuyên. Sau đó anh viết Tiếng sông Thu. Âm nhạc của anh vẫn luôn nhẹ nhàng, sâu lắng, da diết. Hôm qua nhạc sĩ Phạm Đăng Khương thông báo, ngày 12.5 sắp tới anh em có sáng tác về Duy Xuyên sẽ lại trở về dự buổi ra mắt tập nhạc và chương trình karaoke Duy Xuyên yêu thương. Vậy là anh không còn được nghe Tiếng sông Thu nữa rồi. Vĩnh biệt người anh đồng hương mà tôi luôn quý trọng”.
Xin được cùng hát tiễn biệt người nhạc sĩ tài hoa Vũ Đức Sao Biển lần cuối: “Hoàng hạc bay… bay mãi bỏ trời mơ/Về đồi sim, ta nhớ người vô bờ…” (Thu, hát cho người). Vậy là ông sẽ không còn đau đớn, chịu đựng từng cơn đau nhói bởi căn bệnh nan y nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.