Nghệ sĩ thị giác Pháp tự giam mình trong khối thủy tinh 20 ngày

Huệ Bình
Huệ Bình
18/12/2020 20:00 GMT+7

Lấy cảm hứng từ dịch Covid-19 , nghệ sĩ thị giác người Pháp Gaetan Marron đã tự giam mình trong một khối lập phương bằng thủy tinh, rộng 4m vuông nằm bên trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Marseille trong 20 ngày.

Với tiêu đề Non-Essentiel (tạm dịch: Không thiết yếu), màn trình diễn nghệ thuật của Gaetan Marron nhằm làm nổi bật các vấn đề liên quan đến sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, như thiếu sự tương tác giữa con người, thiếu tự do và vai trò của các hoạt động bị gọi là "không thiết yếu" như văn hóa, nghệ thuật.
Nghệ sĩ 35 tuổi, sống ở Marseille này tự nhốt mình, không giao tiếp trực tiếp, tiếp xúc thân mật, gần gũi với mọi người bên ngoài trong khoảng thời gian 20 ngày. Theo kênh Euronews, Gaetan Marron bắt đầu màn trình diễn từ ngày 7.12 tại trung tâm thương mại Docks Village.
Đài phát thanh địa phương France Bleu mô tả tình trạng bị chôn chân trong chiếc hộp trong suốt như "một cơn ác mộng". Những người qua đường có thể nhìn thấy, có thể nói chuyện với Marron qua bức ngăn trong suốt, quan trọng hơn hết họ có thể quyên góp tiền cho anh. Trang Oddity Central cho biết số tiền nhận được từ những người khách đến thăm sẽ được sử dụng vào việc mua thức ăn.
Gaetan Marron nói: “Tôi nghĩ rằng ngày nay văn hóa, nghệ thuật rõ ràng rất cần thiết. Tôi cho rằng nếu không có nó, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều. Bởi vì ngày nay chúng ta dường như bỏ lỡ sự liên hệ thực sự giữa con người với con người, mà tập trung nhiều hơn vào các mối quan hệ ảo trên cái gọi là mạng xã hội”.

Với tiêu đề ‘Non-Essentiel’, màn trình diễn nghệ thuật của Gaetan Marron nhằm làm nổi bật các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19

Ảnh: AFP

“Ngôi nhà” tạm thời của Gaetan Marron được trang bị truyền hình, máy pha cà phê, máy tính bảng, anh dành phần lớn thời gian vào việc đọc sách và vẽ. Non-Essentiel mang thông điệp rằng dù có tất cả những tiện nghi vật chất nhưng sự tiếp xúc thiết yếu của con người vẫn bị thiếu. Người nghệ sĩ thị giác sử dụng bồn rửa nằm phía sau khối lập phương bằng thủy tinh để uống và rửa tay nhưng không có nhà vệ sinh. Khi nào cần giải thíchcho sự vắng mặt "ngắn ngủi nhưng cấp thiết” với những người qua đường, anh sẽ viết giấy lại và dán nó tấm kính.
Theo Oddity Central, năm 2012, một nghệ sĩ thị giác nổi tiếng khác của Pháp là Abraham Poincheval từng chôn mình trong hố nhỏ bên dưới nhà sách Histoire d’un Jour ở Marseille suốt một tuần để nghiền ngẫm các cuốn sách. Trong suốt 7 ngày bị chôn dưới hố, Abraham quay phim mọi việc anh làm và những hình ảnh đó được chiếu trên tường của cửa hàng sách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.