Nghệ sĩ Thái Phiên ủng hộ Dương Quốc Định kiện Công ty XQ

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
27/05/2018 10:56 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho biết mặc dù việc xử lý vi phạm bản quyền các tác phẩm nhiếp ảnh ở nước ta còn chưa được mạnh tay, nhưng các tác giả ảnh vẫn cần thẳng thắn phê phán, tố cáo mạnh tay.

Chiều 25.5, nghệ sĩ Dương Quốc Định chính thức công bố thêm 3 địa chỉ cửa hàng bày bán trái phép nhiều ảnh, tranh vi phạm bản quyền các tác phẩm ảnh nude art của ông tại Cần Thơ. Trong đó có nhiều tác phẩm thậm chí đã bị xóa cả tên tác giả. Ông lập tức đăng tải những hình ảnh bày bán trái phép này cùng hình ảnh ghi rõ địa chỉ các cửa hàng vi phạm lên mạng xã hội và tiếp tục ủy quyền cho luật sư Nguyễn Trí Tú (Công ty luật Minh Đức Việt Nam) thụ lý giải quyết.
Hôm 24.5, nghệ sĩ Dương Quốc Định đã ủy quyền cho luật sư Nguyễn Trí Tú thụ lý vụ việc Công ty XQ (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) xâm phạm bản quyền hơn 10 tác phẩm ảnh nude art của ông, trong đó có cả các tác phẩm mà ông từng chụp vợ mình, cũng là một người mẫu ảnh nude.
Các hình ảnh sao chép các tác phẩm nhiếp ảnh nude art của nghệ sĩ Dương Quốc Định được treo tại cơ sở của XQ nhưng đều bị xóa chữ ký tác giả
Đây không phải là lần đầu tiên các nhiếp ảnh gia gặp phải tình trạng này. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cũng than thở cho biết anh từng phát hiện ra các tác phẩm nhiếp ảnh nude art của mình bị vi phạm bản quyền. “Tôi phát hiện thấy người ta tự ý lấy ảnh nude art mà tôi chụp phóng to lên, vẽ lại và bán”, Thái Phiên nói. Anh cũng thừa nhận chuyện vi phạm bản quyền nhiếp ảnh tại Việt Nam là rất phổ biến và phần lớn các nhiếp ảnh gia đều phải tự loay hoay xử lý.
“Khi tôi phát hiện ra sự việc vi phạm, tôi đã liên hệ ngay với người bán, yêu cầu họ phải cất đi”, Thái Phiên chia sẻ. Tuy nhiên anh cũng cho biết không phải người bán nào cũng có thể hiểu được chuyện mình đang vi phạm bản quyền tác phẩm vì họ chỉ nhận lại những bức tranh, bức ảnh do kẻ vi phạm bản quyền gửi bán và mặc định cho rằng bản quyền tác phẩm nằm trong tay người gửi bán. “Tôi từng xin chụp cùng với một bức tranh vẽ lại từ tác phẩm ảnh nude của tôi tại một cửa hàng để lưu bằng chứng, nhưng bà chủ tiệm lại không đồng ý với lý do bức tranh có bản quyền, không được tự tiện chụp. Với trường hợp này, cần nâng cao sự nhận thức về vấn đề bản quyền cho chính người bán”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên nói.
Trước đó, nhiếp ảnh gia Dzũng Art cũng từng đau đầu khi phát hiện thấy nhiều tác phẩm nhiếp ảnh của anh bị vi phạm bản quyền trắng trợn, đặc biệt được in phóng to hoặc vẽ lại, treo trong nhiều khách sạn. 
Một trong các tác phẩm sao chép của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định bị phát hiện tại Cần Thơ
Khi được hỏi về vấn đề kiện lại những người vi phạm bản quyền, nhiếp ảnh gia Thái Phiên thẳng thắn cho biết: “Thật ra trong thời đại xã hội hiện nay nhiễu nhương quá, kiện cũng là kiện củ khoai nên phần lớn những người làm nghệ thuật thường chỉ yêu cầu gỡ bỏ những tác phẩm vi phạm bản quyền. Vì đeo đuổi một vụ kiện mất nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí như ông cha ta đã nói “được vạ thì má đã sưng”. Tuy nhiên anh rất ủng hộ nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định kiện Công ty XQ trong sự việc trên".
“Thật ra với những tác phẩm nhiếp ảnh, các tác giả cũng rất khó bảo vệ bản quyền, kể cả có đăng ký bản quyền tại Cục sở hữu trí tuệ cũng không ăn thua. Bởi vì những kẻ thiếu ý thức, những kẻ ăn cắp bản quyền quá nhiều. Họ ăn cắp bản quyền không chỉ để kinh doanh, mà còn lưu vào điện thoại, đưa lên các web đen khác. Họ cho rằng cứ chôm chĩa đâu đó được thì làm và coi việc vi phạm là bình thường. Vì vậy việc chống vi phạm bản quyền trước hết phải từ việc nâng cao ý thức của mọi người. Và đồng thời xử nghiêm vài vụ vi phạm thật thích đáng để các nghệ sĩ chúng tôi được nhờ”, nhiếp ảnh gia Thái Phiên bức xúc.
Theo luật sư Nguyễn Trí Tú, trước mắt ông đã yêu cầu tháo gỡ hết những hình ảnh các bức tranh đang treo có vi phạm sử dụng các tác phẩm của nghệ sĩ Dương Quốc Định. "Tiếp theo tôi sẽ tính toán mức độ thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của nghệ sĩ Dương Quốc Định đến đâu thì chúng tôi sẽ yêu cầu xử lý đến đó theo pháp luật”, luật sư Tú nói.
Cũng theo luật sư Tú, sáng 25.5, ông Võ Đình Học, Phó tổng giám đốc Công ty XQ đã liên hệ với ông và thừa nhận đã vi phạm bản quyền khi tự ý sử dụng các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định, đồng thời thay mặt XQ xin lỗi và đề nghị phương án xử lý.
Luật sư Tú cho biết việc vi phạm bản quyền các tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sĩ Dương Quốc Định đã diễn ra từ rất lâu bởi hàng chục đơn vị, nhưng do bản tính nhân văn, nghệ sĩ chỉ nhắc nhở, yêu cầu gỡ bỏ và xin lỗi, nhưng giờ đây khi nghệ sĩ đã ủy quyền cho luật sư, anh sẽ quyết tâm đến cùng.
“Khi sao chép lại một tác phẩm của người khác để kinh doanh mà không được sự cho phép và đồng ý của tác giả là họ đã thiếu lòng tự trọng rồi. Chưa nói là đã vi phạm luật sử dụng bản quyền trí tuệ đã ban hành và có hiệu lực từ lâu, nhưng có lẽ người thực thi pháp luật chưa "hỏi thăm" mà thôi. Một số cửa hàng lại lấy file ảnh bằng nhiều nguồn khác nhau đem về in thẳng ra bán ngang nhiên... Không biết họ có hiểu luật hay cố tình không muốn biết. Vì ngoài chuyện vi phạm hành chánh trên, họ còn bị phạm luật dân sự là cố ý trộm cắp tài sản của người khác kinh doanh bất hợp pháp... Hi vọng lần này báo chí sẽ ủng hộ để mạnh tay theo đúng luật pháp cho các nghệ sĩ được lấy lại công bằng. Cũng như lập lại ý thức thực thi đúng luật của các phòng tranh chép và các cửa hàng đang vi phạm lâu nay khi kinh doanh bằng cách ăn cắp trí tuệ của người khác”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.