Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình

18/10/2020 17:00 GMT+7

Là một chiến sĩ công an trẻ đam mê văn chương, Võ Chí Nhất vừa cho ra mắt tập sách thứ 3 Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (sau tiểu thuyết Hoàng cung và tập truyện Khiếu ăn mày ) với đề tài, văn phong hấp dẫn và độc đáo theo lối riêng của mình.

Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, 2020) dẫn dắt bạn đọc đi vào những câu chuyện trinh thám hấp dẫn, thú vị, đôi khi như diễn biến tự nhiên qua 13 câu chuyện xoay quanh nhân vật Hà “ớt” - một nữ chiến sĩ cảnh sát hình sự.
Có thể nói Võ Chí Nhất đã tận dụng được ưu thế là một chiến sĩ công an trẻ thế hệ 9x, với những kinh nghiệm có được do quan sát, tìm hiểu cuộc sống dưới nhiều góc độ, ngóc ngách đời thường, để thấy được những điều bản chất đằng sau hiện tượng, sự việc. Chính vì vậy, truyện đề tài trinh thám của Võ Chí Nhất không bị mòn và non tay như cái “bẫy” dễ mắc của thể loại còn ít người sáng tác ở Việt Nam lựa chọn này. Người đọc cũng có thể thấy được đằng những câu chuyện đó là những cảm xúc, ý nghĩa nhân văn, khi nhân vật được xây dựng bằng cả tính cách, nội tâm, như câu văn tác giả viết: “Hà thấy chua xót lắm. Cái cảm giác hả hê khi săn tìm kẻ thủ ác đã bị nỗi xót xa mất mát đánh gục” (Một cuộc đổ vỡ).
Về cuốn sách trinh thám mới này của nhà văn - chiến sĩ công an hiện đang sống và làm việc ở Củ Chi, TP.HCM, nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Hòa nhận xét: “Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình gây ấn tượng cho người đọc không phải bởi tính chất phức tạp, gay cấn của những vụ án, mà nó nằm ở phương diện nhân vật. Người đọc dễ bị lôi cuốn bởi lối kể chuyện có duyên, lúc nhanh, lúc chậm, lúc gay cấn, gấp gáp, lúc kéo dài ra rất tự nhiên, khách quan và hóm hỉnh… Võ Chí Nhất đã có những thể nghiệm bước đầu trong cách viết truyện trinh thám - dòng văn học mà các cây viết trẻ Việt Nam còn “ngại” khai thác và khám phá”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.