Nghệ sĩ Quốc Thảo: 'Từng ngã ngựa hai lần, tôi không dám hi vọng'

21/11/2018 18:30 GMT+7

Hai cuộc hôn nhân tan vỡ ở Mỹ đã khiến Quốc Thảo nhìn lại về con đường đã chọn. Anh quyết định về Việt Nam và tâm huyết với nghề đạo diễn sân khấu cùng công tác đào tạo nghệ sĩ trẻ.

Quốc Thảo thuộc thế hệ nghệ sĩ kỳ cựu cùng thời với Hồng Vân, Ái Như, Thành Hội, Thanh Thủy, Thành Lộc, Hữu Châu... 10 năm ở Mỹ học về ngành công nghiệp giải trí và trải nghiệm cuộc sống xứ người, nam diễn viên kỳ cựu làm nhiều việc để kiếm sống như đứng bếp và làm nail. Trở về Việt Nam, Quốc Thảo cho biết anh mơ ước đào tạo những diễn viên trẻ làm nghề nghiêm túc.
* Sau thời gian dài ở Mỹ, trở về Việt Nam, Quốc Thảo thường xuyên xuất hiện trong vai trò đạo diễn chương trình mà ít lên sâu khấu. Anh có thể chia sẻ lý do, có phải anh không còn đam mê với nghề diễn?
- Nghệ sĩ Quốc Thảo: Thực ra tôi vẫn còn rất đam mê với nghề diễn, tôi vẫn diễn ở sân khấu kịch Quốc Thảo, cũng là sân khấu kịch của tôi. Vừa rồi tôi cũng vừa tham gia vở diễn Nắng chiều với Đại Nghĩa, Lê Giang và các bạn diễn viên trẻ nữa. Tuy nhiên để biểu diễn trên truyền hình thì tôi không có nhiều thời gian bởi vì tôi làm đạo diễn nhiều hơn. Mọi người cũng biết ngày xưa môn học chính của tôi là làm đạo diễn chứ không phải diễn viên, nhưng sau khi học xong cũng hay được mời tham gia đóng phim, đóng kịch nên mọi người cứ nghĩ tôi theo ngành diễn viên. Bây giờ tôi đang làm đúng cái nghề của mình. Ngoài ra, tôi cũng muốn dành thời gian để truyền dạy lại cho các bạn trẻ yêu nghệ thuật kịch nói tại sân khấu kịch Quốc Thảo. Tôi có mở một lớp đào tạo về diễn xuất và MC ở đó. Tôi có một ước ao là có một khoảng thời gian để truyền lại cho các bạn trẻ những gì mình đã học được, những kinh nghiệm mình đã trải qua để có một thế hệ diễn viên nối tiếp sau này.
Đạo diễn Quốc Thảo: "Tôi nghĩ một người nghệ sĩ đến một lúc nào đó phải nghĩ đến trách nhiệm với thế hệ sau" Ảnh: Katsu Team
* Anh mở sân khấu kịch trong thời điểm ngành sân khấu đang gặp khó khăn, vậy tình hình hiện tại của sân khấu kịch Quốc Thảo như thế nào?
- Khi tôi quyết định mở sân khấu kịch, đồng nghiệp đều sửng sốt, bảo cứ đi quay kiếm tiền có phải sướng hơn không. Nhưng tôi nghĩ một người nghệ sĩ đến một lúc nào đó phải nghĩ đến trách nhiệm với thế hệ sau. Nói như vậy có thể hơi to tát nhưng bản thân tôi quan niệm đó là điều chính đáng. Tôi đã từng học với những người thầy bỏ cả cuộc đời ra để dạy cho mình, thì tại sao hôm nay khi mình có kiến thức, kinh nghiệm, cộng thêm khoảng thời gian tôi ở Mỹ cũng đã học được rất nhiều điều hay về nghệ thuật ở bên đó, mình lại không làm? Tôi rất khát khao muốn truyền lại những điều hay đó cho các bạn trẻ. Chính vì vậy tôi mở sân khấu kịch vừa để diễn và cũng để đào tạo. Tôi biết có rất nhiều bạn làm diễn viên nổi tiếng, những người có kinh nghiệm rất nhiều, tuy nhiên để mời đi dạy thì họ đều lắc đầu ngay. Tôi thấy nghề dạy rất khó, không giống như những nghề khác vì phải yêu, phải thương học trò và có thêm nghiệp vụ sư phạm thì mới có thể làm được. Dù cho thu nhập khi đi dạy cũng không cao, chỉ vừa đủ chi phí mình bỏ ra thôi hoặc đôi khi “thâm vốn” nhưng với tình yêu nghề và muốn truyền lại cho các em thì tôi rất sẵn lòng. Tại sân khấu của tôi cũng có những em hoàn cảnh rất khó khăn, khi đến học tôi cũng dành cho các bạn những sự ưu đãi đặc biệt.
* Hiện tại anh có bù lỗ cho sân khấu của mình không?
- Ngày 18.11 vừa rồi tôi vừa kỷ niệm một năm thành lập sân khấu, rất may là tôi chưa phải bù lỗ nhưng số vốn bỏ ra cũng chưa lấy lại được đồng nào. Những gì mình bỏ ra thì nó vẫn còn nguyên ở đó, cái tôi nghĩ tôi được nhất đó là tình yêu của các em học trò. Hiện tại số lượng học viên ngày càng tăng lên nên tôi tin tưởng sang năm sau, sân khấu kịch Quốc Thảo sẽ có những bước tiến và những suất diễn theo hoài bão, ước mơ của các em. Sân khấu kịch Quốc Thảo có một câu khẩu hiệu là “dreams come true” nghĩa là biến những giấc mơ thành sự thật.
Quốc Thảo đạo diễn show Người thách thức, còn Thanh Bạch làm người chơi cố định  Ảnh: Katsu Team

Khi người ta yêu thì người ta đừng nên suy nghĩ và tính toán gì cả thì mọi thứ sẽ khác. Còn với tôi, phải nói là tôi đã hai lần ngã ngựa rồi thì cảm thấy rất khó để có tình yêu đến với mình

Nghệ sĩ Quốc Thảo

* Nhiều nghệ sĩ khi có cơ hội sang Mỹ sẽ ở lại phát triển luôn, vậy vì sao anh lại chọn quay về?
- Tôi sang Mỹ để đi học và cũng không có mong muốn là sẽ ở lại. Ban đầu tôi có ý định học xong là sẽ về ngay, nhưng cuộc sống bên Mỹ nó cuốn hút mình quá. Song song đó tình yêu nghệ thuật cũng không bao giờ nguội lạnh đối với tôi. Nhiều lúc tôi vẫn nghĩ tại sao mình không bỏ hết tất cả đi bởi vì cuộc sống bên Mỹ của mình không thiếu gì cả. Nếu nói giàu thì không phải nhưng tôi có cuộc sống ổn định và mọi thứ đều tốt đẹp. Nhưng niềm đam mê nghệ thuật vẫn cứ đau đáu trong lòng, mỗi lần bên Mỹ có những show diễn của các bạn nghệ sĩ Việt Nam mời đi xem thì tôi đều thấy rất sợ. Phải nói chỉ cần lái xe từ nhà đến chỗ diễn là lòng tôi đã thấy rạo rực, xôn xao khi gặp lại những người bạn cũ. Nhưng cái đau khổ nhất của tôi là khi chương trình kết thúc, tôi lại lái xe về nhà, những lúc như thế, tôi lại thấy con đường dài vô tận và thấy mình lẻ loi giữa cuộc sống phồn hoa này. Tôi lại trăn trở tại sao mình không làm nghề mà mình yêu thích. Chính vì những điều đó đã thôi thúc tôi trở lại.
* Suốt 9 năm ở Mỹ anh chỉ đi học thôi hay làm những việc khác nữa?
- Tôi đã làm rất nhiều nghề, vừa đi học vừa làm nhà hàng, làm tiệm nail của gia đình nữa. Có những lần bước vào tiệm nail, nhiều khán giả nhận ra tôi và thốt lên: “Sao nghệ sĩ lại đi làm nail”. Những lúc như thế tôi cũng thấy hơi ngại, tuy nhiên nghĩ lại thì tôi vẫn thấy bình thường bởi vì trong một vài hoàn cảnh, thời điểm nào đó mình phải chấp nhận vì cuộc sống mà.
* Sau cuộc hôn nhân không được trọn vẹn, hiện tại anh đã mở lòng và đón nhận tình yêu chưa?
- Thời gian bên Mỹ tôi đã trải qua hai cuộc hôn nhân, tuy nhiên cả hai đều không như mình mong muốn. Hiện tại tình yêu của tôi dành cho nghệ thuật, tình yêu của tôi dành cho những học trò của mình nó chiếm nhiều hơn. Chính vì vậy những dự định về tương lai, mà người ta nói tương lai thì không thể nói trước được nên cái gì đến sẽ đến, chứ tôi không dám hi vọng.
* Anh không mong muốn tìm kiếm tình yêu một lần nữa sao?
- Dĩ nhiên là tôi cũng rất mong muốn, nhưng lần này mình phải cẩn thận hơn, phải xét đoán và suy nghĩ nhiều hơn. Chính vì vậy mà tình yêu đến cũng khó hơn, bởi vì khi người ta yêu thì người ta đừng nên suy nghĩ và tính toán gì cả thì mọi thứ sẽ khác. Còn với tôi, phải nói là tôi đã hai lần ngã ngựa rồi thì cảm thấy rất khó để có tình yêu đến với mình.
Đại Nghĩa, Cát Tường, Hạnh Thúy đến chúc mừng nghệ sĩ Quốc Thảo kỷ niệm một năm thành lập sân khấu kịch Quốc Thảo Ảnh: FBNV
* Thu nhập của anh trong vai trò đạo diễn chương trình có ổn không?
- Thu nhập của tôi khi làm đạo diễn cũng tương đối ổn, vừa đủ để lo được cho cuộc sống gia đình. Phải nói thu nhập đó là một phần để tôi bỏ vào và nuôi dưỡng ước mơ của mình ở sân khấu kịch. Mỗi tháng tôi đều phải bỏ thêm tiền để tu bổ cơ sở vật chất để các em được học ở một môi trường tốt.
* Ngoài sân khấu ra, anh còn gánh nặng nào khác phải lo nữa không?
- Chỉ còn sân khấu thôi, bởi vì mọi thời gian, tiền bạc, công việc đạo diễn cũng như tâm huyết của mình tôi đều dồn hết vào sân khấu. Đối với tôi, sự nổi tiếng thì rất dễ nhưng các bạn muốn trở thành một người diễn viên chuyên nghiệp thì rất khó. Nổi tiếng có thể các bạn không cần phải học, có thể mở YouTube làm những trò lố, qua truyền thông có thể chỉ sau một ngày là nổi tiếng. Tuy nhiên, sự nổi tiếng đó có đi dài hay không mới là quan trọng. Một người nghệ sĩ chân chính chắc chắn phải vừa học hỏi vừa rèn luyện. Ở sân khấu của tôi, ngay khi bước vào bạn sẽ thấy khẩu hiệu: “Thiên tài là 99% của sự khổ luyện và 1% năng khiếu”, tôi luôn luôn dạy cho học trò mình phải học điều này.
* Xin cảm ơn anh về những chia sẻ và chúc anh luôn thành công trong cuộc sống!
Nghệ sĩ Quốc Thảo tốt nghiệp khoa Đạo diễn, Trường Sân khấu, Điện ảnh TP.HCM năm 1994. Dù tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn, anh lại nổi danh trong vai trò diễn viên. Quốc Thảo là một ngôi sao sân khấu kịch thuộc thế hệ vàng sân khấu Sài Gòn cùng Thành Lộc, Hồng Đào, Hồng Vân, Thành Hội, Việt Anh, Minh Nhí… Đầu năm 2000, nam diễn viên bất ngờ sang Mỹ học tập và định cư. Chín năm sống ở xứ người, Quốc Thảo cho biết anh vẫn đau đáu về nghệ thuật và quê hương. Vì lẽ đó, anh quyết định bỏ lại tất cả, trở về nước để tiếp tục làm nghề. Về nước, anh trở lại với nghề diễn trong vai trò đạo diễn lặng lẽ phía sau hậu trường. Bản lĩnh đạo diễn giúp anh tạo nên rất nhiều thành công tại các gameshow truyền hình ăn khách như Gương mặt thân quen nhí, Danh hài đất Việt, Tiếu lâm tứ trụ nhí, Vitamin cười... và mới nhất là Người thách thức. Ngoài ra anh còn quyết định mở sân khấu mang tên mình tại quận 3, TP.HCM. Đồng hành cùng anh là diễn viên, đạo diễn Quốc Thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.