Nghệ sĩ Nhật thắng vụ kiện đòi bồi thường bốt điện thoại đầy cá vàng

Huệ Bình
Huệ Bình
16/01/2021 18:49 GMT+7

Nobuki Yamamoto, nghệ sĩ đương đại Nhật Bản, thắng kiện sau khi tòa án Osaka lật ngược phán quyết vụ ông Nobuki đòi bồi thường 5.300 USD vì bị sao chép tác phẩm nghệ thuật là bốt điện thoại chứa đầy nước và cá vàng.

Theo hãng tin Kyodo, Tòa án tối cao Osaka vừa lật lại phán quyết của tòa cấp thấp hơn, yêu cầu Hiệp hội thương nhân thành phố Yamatokoriyama (thuộc tỉnh Nara) bồi thường cho nghệ sĩ đương đại Nobuki Yamamoto 5.300 USD. Thẩm phán Yozo Yamada nêu rõ hành động của hiệp hội đã vi phạm bản quyền của nghệ sĩ Nobuki. Ông Yozo Yamada nhấn mạnh phiên bản của hiệp hội không thể được coi là sản phẩm của  “tư duy sáng tạo” mà là “bản sao” tác phẩm bốt điện thoại đầy cá vàng của ông Nobuki.
Ông Nobuki cho biết trong cuộc họp báo ngày 15.1 sau phán quyết của tòa án: “Yêu cầu của tôi đã được đáp ứng hoàn toàn. Tôi muốn thành phố công nhận tác phẩm nghệ thuật của tôi. Nhiều nghệ sĩ ngoài kia đang là nạn nhân của vi phạm bản quyền”. Hiệp hội thương nhân thành phố Yamatokoriyama nói với Kyodo rằng họ sẽ xem xét có nên kháng cáo hay không.
Theo hồ sơ tòa án, hồ cá bốt điện thoại được lắp đặt tại một khu phố mua sắm ở thành phố Yamatokoriyama, tỉnh Nara, nơi nổi tiếng với nghề nuôi cá vàng, trong bốn năm kể từ năm 2014. Từ năm 2013, ông Nobuki nhiều lần kêu gọi nhà chức trách công nhận ông là tác giả và bồi thường hơn 31.000 USD. Ông nỗ lực đưa vụ việc ra tòa. Vào tháng 4.2018, tòa án địa phương tuyên bố Hiệp hội thương nhân thành phố Yamatokoriyama không vi phạm bản quyền. Trong khoảng thời gian đó, Hiệp hội thương nhân thành phố Yamatokoriyama tháo dỡ tác phẩm nghệ thuật bị cáo buộc đạo nhái.
Đến tháng 7 năm ngoái, tòa án tiếp tục bác bỏ đơn kiện đạo nhái của ông Nobuki. Thời điểm đó, tòa án Nara cho rằng khi so sánh giữa hai tác phẩm thì có nhiều điểm khác biệt, ví dụ như màu sắc.

Ông Nobuki đã nhiều lần kêu gọi nhà chức trách công nhận ông là tác giả của tác phẩm gốc và đưa ra yêu cầu bồi thường

Ảnh: Asahi

Tác phẩm nghệ thuật ấn tượng của ông Nobuki gồm một bốt điện thoại đầy nước và hàng chục con cá vàng. Ông Nobuki cho biết tác phẩm nghệ thuật có tên là “Thông điệp” của ông nhằm xoáy vào vấn đề ô nhiễm nước. Tác phẩm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1998 tại Tokyo, sau đó từ năm 2000 được trưng bày ở các vùng khác nhau khắp Nhật Bản, và từng xuất hiện trên nhiều đài truyền hình, tạp chí Nhật Bản. Tại Nhật Bản, cá vàng được cho là mang lại hạnh phúc và sự thịnh vượng. Do đó, những hồ cá vàng chế từ bốt điện thoại thu hút rất nhiều người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.