Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN: Chàng MC Ba Lan biết hát quan họ và ngâm thơ

13/10/2014 09:00 GMT+7

Họ mang nhiều quốc tịch: Ba Lan, Anh, Canada, Hàn Quốc… và đều có chung tình yêu với VN. Họ đã lặng lẽ sống và làm việc để mưu cầu một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân, góp chút niềm vui cho mọi người.

 
Adi (giữa) trong vai trò MC một chương trình truyền hình - Ảnh: MCV

Bạn bè gọi anh bằng cái tên ngắn gọn Adi. Cực kỳ vui tính, hóm hỉnh và nói tiếng Việt sành sỏi đến mức người đối diện nghĩ chàng thanh niên Ba Lan đã ở VN hàng chục năm, thậm chí còn hiểu và nói được cả tiếng lóng.

Thành danh nhờ vai xe ôm

Câu chuyện của tôi với Adi bắt đầu khi anh kể về những chương trình đã tham gia và coi đó như cái nghiệp của cuộc đời cùng duyên nợ gắn bó với VN.

Bắt đầu từ chương trình Một ngày làm người Việt trên VTC10 do “sư phụ” của Adi mời, rồi qua Camera giấu kín, nhưng tên Adi nổi lên có lẽ từ vai xe ôm Tây trong sê ri truyền hình thực tế Bây giờ làm sao?. Tiếp đến là S-Vietnam trên VTV1, VTV3. “Hiện nay tôi dẫn 2 chương trình là Bạn đường hợp ýCha con hợp sức trên HTV và còn một số chương trình khác”, Adi cho biết. Cũng chính nhờ các chương trình truyền hình này mà MC hóm hỉnh, dễ thương sinh năm 1988 không còn xa lạ với khán giả. Hơn 3 năm sống tại VN và chỉ mất một năm để học tiếng Việt, vậy mà Adi nói tiếng Việt khiến ai gặp cũng ngưỡng mộ.

Tìm hiểu về cuộc sống Adi tại Ba Lan mới hay anh là con một. Bố mẹ là người lao động nhưng vẫn còn trẻ (bố 51, mẹ 49 tuổi) nên anh chưa cần lo nhiều. “Cũng chính vì thuộc tầng lớp lao động nên bố mẹ quyết định chỉ sinh một con để nuôi dạy cho đầy đủ. Từ khi tôi 4 tuổi cho đến lúc sang VN lần thứ 2 (năm 2011, lần đầu Adi sang năm 2009 và sống một năm tại Hà Nội - NV) nhà có cả bà ngoại, giờ bà mất rồi. Tôi với bố mẹ đã chăm sóc bà vì bà không đi lại được. Về cơ bản việc này tôi thấy giống nếp sống của VN mình”, Adi bộc bạch.

“Con gái VN dễ thương quá”

Nghe Adi kể về việc học tiếng Việt, về những người thầy Việt mới thấy sự hóm hỉnh của anh dễ thu hút người đối diện. “VN thì tôi mới yêu sau khi bắt  đầu học tiếng Việt chứ ngày xưa chưa biết nhiều đâu. Chỉ biết là một đất nước xa xôi với mình. Khi học đại học ngành ngữ văn Việt - Thái (ở Ba Lan) đã có 2 thầy cô dạy cho tôi về phát âm, dạy về ngữ pháp Việt. Lại có thầy dạy về văn học VN nên nhớ mãi mấy câu: Trăm năm trong cõi người ta... Khi học về ngôn ngữ học bằng tiếng Việt mới biết tại sao TP.HCM có đường Alexandre De Rhodes đó”, Adi thổ lộ.

Có lẽ vì tình yêu tiếng Việt mà Adi tốt nghiệp loại xuất sắc ngành ngữ văn Việt - Thái. Adi có thể hát quan họ Bắc Ninh và ngâm thơ Kiều rất ngọt. Khi được hỏi về chuyện cá nhân, cuộc sống (một số người nước ngoài thường ngại bày tỏ) thì Adi cười tươi thổ lộ, bởi như lời anh cho rằng báo chí thì phải cụ thể. Rồi anh say mê kể lúc đầu vào TP.HCM sinh sống chưa có gì ổn định, cứ làm theo yêu cầu của các công ty. Sau đó Adi vào làm tại một công ty sản xuất chương trình truyền hình được một năm thì nghỉ vì “cảm giác cần tự do hơn”. “Giờ thèm cái gì ổn định. Thu nhập thì tùy thôi. Vừa sống vừa tiết kiệm chút xíu là được rồi. Tạm thời tôi ở nhà của một ông anh người VN”, Adi nói.

Hơn 3 năm sống và làm việc, bạn bè thì có nhiều, anh em cũng có. Adi có anh chị kết nghĩa và cả bố mẹ nuôi ở ngoài Hải Phòng. Chị gái kết nghĩa giúp Adi rất nhiều những lúc vất vả, cơ cực. “Chính nhờ mấy anh chị em kết nghĩa mà tôi vượt qua được những lúc khó khăn. Trên đời ai mà một mình “chiến đấu” mãi được, sẽ có lúc lên, lúc xuống. Lúc tôi xuống luôn dựa vào mấy anh chị em để sống qua những thời điểm khó khăn và sau đó lại cố gắng tiến lên”, Adi kể về thời gian mới sang VN lập nghiệp.

Về tình yêu, Adi cười:  “Cái này thì khó nói thiệt vì con gái VN dễ thương quá. Đôi khi Adi cũng muốn lắm. Song lại nghĩ là kiểu gì cuối cùng cũng sẽ bị… đá thôi! Nói chung là chưa gặp duyên của mình. Hay chính xác hơn là duyên nhiều quá nhưng chưa có nợ”.

Trước khi chia tay, Adi nói có nhiều điều muốn được thổ lộ cùng bạn đọc. Song điều anh mong nhất là làm việc hiệu quả, mang nhiều chương trình hài hước đến với khán giả VN. Bởi khao khát của Adi là sau một ngày vất vả, người xem thấy mặt Adi trên truyền hình thì có thể cười thật tươi. “Coi như không có vấn đề gì trên đời là khó khăn, ít nhất trong 15 - 30 phút khi chương trình đang phát sóng. Tôi còn lo việc mua đất xây nhà, trồng cây, lấy vợ đẻ con như mọi người bình thường ở đây nữa. Tôi khát khao một gia đình hạnh phúc trong thế giới quay cuồng, có một ngôi nhà bình yên giữa bốn bề lộn xộn, một cuộc đời hạnh phúc giữa bao nhiêu vấn đề lớn nhỏ, là câu chuyện đáng kể với con cháu khi mình  tuổi về chiều”, Adi kết thúc câu chuyện bằng nụ cười thật tươi.

Hỏi Adi đã sống và yêu VN nhiều đến thế sao anh không lấy luôn tên VN và nhập quốc tịch, anh tiết lộ đang xúc tiến việc này. Một người bạn thân đã đặt tên VN cho anh là Hải Phong. Song vì mọi người đã quá quen thuộc với cái tên Adi nên chưa thể chuyển qua gọi tên VN. “Tôi sẽ ở đây đến khi... chết (cười). Điều đó không ai biết khi nào xảy ra nên xin đừng hỏi tôi... cụ thể quá. Tùy số phận của mỗi người mà”, Adi nói một cách tự nhiên khi được hỏi anh sẽ gắn bó bao lâu với quê hương thứ 2 của mình.

Dạ Ly

>> Nghệ sĩ ngoại trên sân khấu showbiz Việt
>> Nghệ sĩ ngoại "máu lửa" ở bar Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.