Nghệ sĩ Kim Ngân lên tiếng trước lời chê bai vai Thái hậu Dương Vân Nga

15/09/2018 10:48 GMT+7

Hóa thân thành Thái hậu Dương Vân Nga phiên bản 2018 có nhiều nét mới của đạo diễn Hoa Hạ, vừa tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018, nghệ sĩ Kim Ngân đã nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Đối mặt với ý kiến cho rằng vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga là một sự quá tải đối với nghệ sĩ Kim Ngân, khiến nhân vật của chị trở nên vụng về, thậm chí bị so sánh là quá kém so với những nghệ sĩ đi trước từng thực hiện như NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ cải lương Kim Ngân đã dành cho Thanh Niên những chia sẻ riêng.
* Sau khi vở công diễn, vai của chị nhận những phản hồi như thế nào?

Tôi thấy ê-kíp của mình đã làm việc rất tốt rồi. Nếu có chê thì hãy cứ chê một mình tôi thôi vì các nghệ sĩ khác đều là những người có tên tuổi và là nghệ sĩ ưu tú, tôi thấy rất tội cho họ

Nghệ sĩ cải lương Kim Ngân

- Nghệ sĩ cải lương Kim Ngân: Đương nhiên tôi cũng đã có sự chuẩn bị rồi, có khen có chê. Khen thì mình sẽ vui và lấy đó làm động lực, ngược lại thì tôi sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Tôi mới trở lại nghề khoảng một năm trở lại đây, cũng có người nói tôi mới đi diễn lại mà diễn được như vậy là tốt rồi. Tôi là con nhà nghề nhưng sống trong nghề thì không nhiều. Tôi đã đi làm xí nghiệp, kinh doanh nhiều ngành nghề đến nay cũng được 35 năm rồi và làm rất nhiều công việc khác. Tôi không biết rõ thị phi trong nghề này như thế nào. Cũng như một người mới học may thì lúc đầu họ may áo rất vụng về nhưng theo thời gian thì họ sẽ may đẹp hơn. Bản thân tôi cũng như vậy. Tôi chỉ yêu cầu mỗi người khi nhận xét có một cái tâm trong nghề, giống như đúng là đúng mà sai là sai.
* Chị cảm thấy mình hoàn thành được bao nhiêu phần trăm vai diễn lần này?
- Nếu mà nói về hoàn thành thì tôi không xác định được chính xác, tôi đã làm hết khả năng rồi. Một mình tôi diễn đến 4 màn. Trước đó 2 tháng, tôi vừa tập vừa thoại và phải học thuộc lời. Với tôi nếu không thuộc lời thì tôi không diễn được. Từ màn một vở diễn nó mang nội tâm của một người đang phải đối phó với triều đình, màn hai là nỗi đau bị mất con, màn ba là phải hiếu thảo với bà cố mẫu và màn thứ tư là làm sao cho triều thần phải tâm phục khẩu phục để giao ngai vàng cho ông Lê Hoàn cứu đất nước. Tôi chỉ biết diễn xong màn nào thì tôi vui màn đó thôi chứ không biết mình làm được bao nhiêu phần trăm vì tôi không biết tự đánh giá bản thân mình.
NSƯT Hoa Hạ nhận xét phần trình diễn của Kim Ngân đài từ rất tốt, nhấn trọng âm rõ từng lời Ảnh: NSCC
* Khi nhận được lời mời về vai diễn từ đạo diễn Hoa Hạ thì chị có thấy áp lực không? Điều gì khiến chị dũng cảm và chấp nhận khen chê từ vai diễn này?
- Đầu tiên trước khi ê-kíp Thái hậu Dương Vân Nga tìm đến thì tôi chỉ xin đạo diễn Hoa Hạ cho tôi vào vai của mẹ tôi là Hiệu úy Kỳ Hoa. Đạo diễn có nói là tôi vào vai thái hậu ổn nhưng tôi thấy quá sức. Bác Hạ lại nói là bác sẽ tập cho tôi. Tôi cũng cố gắng hết mình rồi. Vai diễn này rất nặng đối với tôi. Vai này từng thuộc về những "cây đa cây đề" là má Tuyết và má Giàu. Nhưng tôi nghĩ là lớp sau phải kế thừa lớp trước, chỉ đơn giản vậy thôi. Giống như tôi giữ sân khấu Lê Hoàng của mình là đang giữ lửa cải lương cho đàn em có chỗ sinh hoạt. Chứ hiện tại các sân khấu cải lương đang rất khó khăn. 
* Chị có bị lỗ khi tình hình sân khấu đang ế ẩm không?
- Tháng nào cũng lỗ nhưng nếu tôi không giữ chỗ đó lại thì khi các em muốn kiếm một chỗ để diễn sẽ rất khó để tìm. Tháng nào tôi cũng lỗ mấy chục triệu đồng.
* Làm kinh doanh nhưng tại sao thấy lỗ mà chị vẫn đầu tư? Chị yêu nghề đến vậy sao?
- Đúng rồi. Đến giờ phút này khi quay lại sân khấu thì tôi có cái để mình "bung". Thật ra không phải lúc nào cũng lỗ mà thỉnh thoảng cũng có tháng huề vốn, tháng mưa thì lỗ. Đa phần là lỗ nhưng tôi có xí nghiệp nên vẫn có cái để bù lại. Tôi cũng nguyện "bù lỗ" đến khi nào mình chết thì thôi.
* Nghĩa là chị sẽ bù lỗ đến khi nào không cầm cự được?
- (Cười). Tôi nghĩ mình sẽ có thể cầm cự được.
* Sau vai diễn chị có nghe những góp ý từ những cây đa, cây đề từng đảm nhận vai diễn của chị chưa?
- Tôi có đọc vài bài báo, mỗi người có những cách nhìn và nhận xét khác nhau. Tôi chỉ yêu cầu mỗi người có con mắt và cái tâm thôi. Chứ mỗi người một ý thì làm sao mình biết được.
* Những nhận xét không hay có làm chị giảm lửa nghề và mất đi tự tin cho những vai diễn sau không?
- Tôi thấy tôi đã nỗ lực hết mình rồi mà vẫn bị soi mói nhiều quá nên tôi cũng nản, nhưng không vì thế mà tôi từ bỏ. Giống như trong kinh doanh, mình phải so xem người ta có đủ bản lĩnh để so tài hay không? Giống như anh đánh mạnh nhưng anh làm ngắn hơi nhưng tôi đánh nhỏ nhưng tôi làm dài hơi hơn.
Nghệ sĩ Kim Ngân thẳng thắn phủ nhận tin đồn mua vai Ảnh: NVCC
* Có ý kiến cho rằng vì chị có tiềm lực kinh tế nên chị tự mua vai diễn cho mình, có đúng như vậy không?
- Vấn đề này bạn hãy hỏi những người xung quanh tôi, những người tập hát cùng tôi. Nếu đúng tâm người ta không hiểu thì ai cũng có thể nói như vậy nhưng tôi thì không có chuyện đó. Khi tôi bỏ tiền ra làm nghề thì vai diễn nó phải hợp mới làm chứ tôi không thể “cưa sừng làm nghé” được. Và tôi cảm thấy sân khấu nhỏ của mình vẫn có người mua vé vào coi thì có nghĩa người ta đã chấp nhận, một phần tỉ người chấp nhận tôi thì cũng được rồi. Ai nói tôi mua vai thì họ phải tự xem xét lại mình, còn tôi chỉ làm đúng thôi. Với tôi đúng là đúng, sai là sai.
* Thay vì ngày xưa chị chỉ tập trung vào cải lương chuyên nghiệp mà không rẽ sang kinh doanh thì có thể chị sẽ có được nhiều danh tiếng hơn bây giờ? Chị có hối hận vì ngày xưa không cống hiến hết mình cho nghề?
- Nếu ngày xưa tôi đi hát thì chắc không được đâu. Tại vì tất cả các đoàn đều có ca sĩ chính, diễn viên chính rồi. Lúc đó tôi chỉ là lính, phụ giúp cho đoàn của chị Bạch Tuyết. Ngày đó, trong vở diễn Dương Vân Nga, tôi chỉ đóng vai tỳ nữ trong màn hai. Nếu tôi đi hát đến giờ thì tôi cũng chẳng được gì đâu. Bạn cũng thấy cải lương bây giờ đâu có sân khấu nào để diễn. Ngày xưa một vở diễn người ta phải tập 4-5 tháng, đoàn nào ra đoàn đó, cứ tối hát thì sáng hôm sau lại tập tuồng. Còn tôi bây giờ thì chỉ tập được 6-7 buổi, diễn viên phải tự ráp với nhau đến hai ngày cuối thì mới đông đủ ráp được cả tuồng. Tôi thấy ê-kíp của mình đã làm việc rất tốt rồi. Nếu có chê thì hãy cứ chê một mình tôi thôi vì các nghệ sĩ khác đều là những người có tên tuổi và là nghệ sĩ ưu tú, tôi thấy rất tội cho họ.
* Nếu công diễn lại một lần nữa ở Liên hoan sân khấu cải lương thì chị có muốn thay đổi điều gì để nó hoàn hảo hơn không?
- Tôi sẽ không thay đổi và sẽ tiếp tục đưa vở diễn này ra công chiếu trước dư luận. Tuy tôi chưa xác định được thời gian cụ thể khi nào sẽ công chiếu nhưng bằng chứng là có những đoàn ở Mỹ Tho, Bạc Liêu... đã mời.
* Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!
Thừa thắng xông lên, sau Dương Vân Nga đạo diễn Hoa Hạ sẽ tiếp tục phục dựng nhiều vở kinh điển Ảnh: NSCC

Thái hậu Dương Vân Nga của Hoa Hạ chuẩn bị công diễn rộng khắp trên cả nước
Cách đây không lâu, đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân ra mắt dự án tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga, có sự tham gia của nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Kim Ngân, Đại Nghĩa, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo, Gia Bảo... cùng hai ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại. Dự án nhằm kỷ niệm 100 năm ra đời của bộ môn cải lương.
Bên cạnh kịch bản và cách dựng đầy hơi thở hiện đại nhưng vẫn tiếp nối phần hồn của phiên bản trước, vở diễn lần này đánh dấu một bước ngoặc khi có sự tham gia của nghệ sĩ Kim Ngân, con gái nghệ sĩ Kim Ngọc và cũng là người từng “sống chết” với vở này. Nghệ sĩ Kim Ngân từng theo mẹ diễn tấu hài, rồi được bà gửi sang đoàn ca múa nhạc Hương Miền Nam học nghề. Sau này lập gia đình, Kim Ngân chuyển sang kinh doanh, ít biểu diễn. Gần đây, chị trở lại làng sân khấu và ấp ủ tái dựng các vở cải lương kinh điển. 
Cả hai bắt tay cùng làm vở Thái hậu Dương Vân Nga với tổng kinh phí là 800 triệu đồng. Sau hai đêm công diễn đầu tiên, mới đây vở diễn tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. 
“Tôi không bị áp lực gì khi tái dựng Thái hậu Dương Vân Nga lần này, vì tôi dựng lại theo cách của tôi. Bởi tôi chắc mình không thể làm lại theo bản dựng vở diễn cũ mà hay được như vậy. Tôi cũng nói với các bạn nghệ sĩ tham gia vở diễn của mình rằng lần này các bạn không có gì phải áp lực hết. Các bạn hãy xem thành công của những nghệ sĩ tiền bối ở vở diễn trước kia như một giá trị để mình ngưỡng mộ thôi, bởi không ai diễn lại giống hệt như họ mà hay bằng họ được. Bản thân các bạn hãy vào vai diễn, vở diễn bằng những cái gì của mình, bằng sức mình chứ không lặp lại cái bóng của tiền bối”, đạo diễn Hoa Hạ chia sẻ.
NSƯT Hoa Hạ nhận xét phần trình diễn của Kim Ngân đài từ rất tốt, nhấn trọng âm rõ từng lời. "Từ trước tới giờ vở Thái hậu Dương Vân Nga của anh Hoa Phượng chưa có ai diễn suốt 4 cảnh, Kim Ngân là người đầu tiên. Giọng ca khỏe ngọt ngào toát lên được thần thái của Dương Vân Nga. Kim Ngân trong vai Thái hậu trong màn trao Long bào rất xuất thần đem lại nhiều tràng pháo tay tán thưởng của khán giả", nghệ sĩ Hoa Hạ nói.

Sau khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018, vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga cũng có kế hoạch chuẩn bị công diễn rộng rãi trên cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.