Nghệ sĩ khổ vì tin thất thiệt

27/11/2017 06:57 GMT+7

Không chỉ tung tin nghệ sĩ qua đời đột ngột, nhiều trang mạng xã hội còn cố tình cắt ghép thông tin hoặc vu khống, xúc phạm danh dự, gây bức xúc cho không ít nghệ sĩ.

Ai bảo vệ danh dự người bị bôi nhọ ?
Đây là “thắc mắc không biết hỏi ai” của anh Lê Tuấn Khanh, quản lý của ca sĩ Noo Phước Thịnh, khi thời gian gần đây xuất nhiều thông tin không đúng sự thật về nam ca sĩ này. Cả anh cùng người phụ trách truyền thông cho Noo Phước Thịnh tỏ ra rất bức xúc vì thấy những trang mạng xã hội đăng tin sai sự thật tràn lan và dường như không có ai đứng ra quản lý hay chịu trách nhiệm. “Lẽ nào người ta muốn đăng gì thì đăng, vu khống gì thì vu khống?”, anh Khanh bức xúc.
Quả thật, đã có rất nhiều nghệ sĩ bàng hoàng trước thông tin thất thiệt về mình bị đăng tải trên mạng xã hội, nhưng rồi họ chỉ có cách đính chính lên trang Facebook cá nhân hoặc fanpage chính thức của mình để “rộng đường dư luận”. Những thông tin thất thiệt dạng này lại được lan truyền rất nhanh. Nghệ sĩ Chí Trung, diễn viên - ca sĩ Nhật Kim Anh, ca sĩ Phan Đinh Tùng, Sơn Tùng M-TP và danh hài Hoài Linh đều từng bị tung tin “đã chết” trên các trang mạng.

tin liên quan

BB Trần trải lòng về tin đồn chuyển giới
Thời gian gần đây, BB Trần mạnh dạn để tóc dài, độn ngực 'ngồn ngộn' để giả gái chân thật hơn. Điều này dẫn đến nhiều lời đồn trưởng nhóm hài đình đám BB&BG sắp chuyển giới.
Gần đây nhất, lần thứ... n mạng xã hội truyền tin danh hài Hoài Linh đã chết. Một cách hài hước, anh đã “dập” tin bịa này bằng stutus trên fanpage chính thức của mình kèm hình ảnh chụp anh nằm xem tin mình… chết, rằng: “Ăn rồi cứ báo tui chết hoài. Có thời gian rảnh thì nên lo làm ăn giúp kinh tế gia đình đi nha. Còn nếu đăng tui chết câu view để sống thì cứ tự nhiên, tui không buồn đâu, tui xem như mình làm từ thiện”. Trước đó, khi nghệ sĩ Chí Trung bị thông tin truyền đi trên mạng xã hội rằng đã qua đời vì tai nạn giao thông, anh đã phải nhanh chóng lên trang cá nhân “thông báo”: “Ơn giời, con vẫn khỏe. Sợ các bố, các mẹ quá đi”.
Nghệ sĩ khổ vì tin thất thiệt
Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ bị mạng xã hội loan tin nhiều lần… qua đời Ảnh: Fanpage nhân vật
Khó khăn trong việc thu thập chứng cứ
Đọc những thông tin thất thiệt và ác ý nhắm vào nhiều nghệ sĩ mà theo họ, chỉ nhằm “câu view, kiếm quảng cáo bất chấp thủ đoạn”, một số người bị hại cay đắng: chẳng lẽ bây giờ muốn xúc phạm, vu khống hay hại ai thì cứ lên Facebook đăng vài tiếng rồi xóa thì mọi việc xem như chưa xảy ra?

tin liên quan

Nam Em lên tiếng về tin đồn có đại gia 'chống lưng'
Gần đây, mạng xã hội rộ tin đồn Nam Em cặp kè với một đại gia có tiếng, từng qua lại với nhiều tên tuổi trong showbiz. Mới đây, việc người đẹp mở nhà hàng càng khiến dư luận cho rằng cô có đại gia 'chống lưng'.
Về việc này, luật sư Nguyễn Minh Thuận (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại khoản 1, điều 584 bộ luật Dân sự 2015 thì "Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường...". Ngoài ra, theo luật sư Lê Quang Vy (Công ty Phước & Partners), người có hành vi xúc phạm danh dự người khác có thể bị xử lý theo luật Hình sự, vì “điều 122 bộ luật Hình sự 1999 quy định: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Vấn đề quan trọng là người bị xâm phạm phải xác định được đối tượng vi phạm và có bằng chứng cho hành vi xâm phạm này.
Mới đây, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn hôm 17.11 liên quan đến vấn đề về những thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, Bộ trưởng thừa nhận đây đang là thực trạng khá nhức nhối. Ông Tuấn cũng cho biết Bộ đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan, phối hợp xử lý để tăng cường “năng lượng tốt”, hạn chế tối đa “năng lượng xấu” trên mạng xã hội.
Có thể khởi kiện
Luật sư Lê Quang Vy cho biết:“Đối với mạng xã hội, khi bị xâm phạm, để tạo chứng cứ hợp pháp cho mình, các nghệ sĩ cần đến cơ quan thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng, thu thập chứng cứ”. Như vậy, nếu người bị xúc phạm có đủ căn cứ pháp lý thì có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền, yêu cầu bồi thường thiệt hại và cũng có thể tố cáo đến cơ quan công an để yêu cầu xử lý hình sự người vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.