Nghệ sĩ kèn trumpet đoạt giải Grammy Clark Terry từ trần

23/02/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Clark Terry - nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ chơi kèn trumpet từng đoạt giải Grammy - vừa từ trần vào ngày 21.2 ở tuổi 94 vì bệnh tiểu đường.

(TNO) Clark Terry - nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ chơi kèn trumpet từng đoạt giải Grammy - vừa từ trần vào ngày 21.2 ở tuổi 94 vì bệnh tiểu đường.

Nghệ sĩ kèn trumpet đoạt giải Grammy Clark Terry qua đờiNghệ sĩ Clark Terry - Ảnh: Reuters
Trên trang Fanpage (Facebook) của ông viết: “Giờ đây, Clark Terry đã gia nhập vào một ban nhạc lớn trên trời - nơi ông có thể hát và chơi nhạc với các thiên thần”.
Sinh ngày 14.12.1920 tại St. Louis, Missouri (Mỹ), Clark Terry đã tạo dựng được danh tiếng sau vài năm phục vụ trong hải quân, chơi nhạc cùng hai nghệ sĩ âm nhạc lớn của nước Mỹ là Count Basie và Duke Ellington, từ những năm cuối thập niên 1940 tới 1950, cho tới khi ông gia nhập ban nhạc The Tonight Show.
Clark Terry cũng là nghệ sĩ thu âm nhiều nhất trong lịch sử nhạc Jazz với hơn 900 album dưới đủ các nghệ danh như Oscar Peterson, Dizzy Gillespie, Dinah Washington, Aretha Franklin, Ray Charles, Billy Strayhorn, Thelonious Monk… Ngoài ra, ông còn tự thành lập và dẫn dắt 2 ban nhạc cá nhân là Big Bad Band và Young Titans of Jazz.
Ông đoạt giải Grammy - Thành tựu trọn đời năm 2010, trong số 3 lần được đề cử giải này. Chính phủ Úc và Pháp từng trao cho ông các giải thưởng về nghệ thuật và văn học. Ông cũng được phong tước Hiệp sĩ tại Đức.
Vào những năm cuối đời, ông tập trung cống hiến trong vai trò giảng dạy âm nhạc.
Cuốn tự truyện về cuộc đời ông mang tên Clark: The Autobiography of Clark Terry, được xuất bản vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.