Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh: Thay vai của NSƯT Minh Vương là một áp lực lớn

Tố Tâm
Tố Tâm
13/11/2018 15:25 GMT+7

Nghệ sĩ cải lương Hoàng Quốc Thanh, người thay thế vai cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong vở Tổ quốc nơi cuối con đường , đã có những chia sẻ chân tình khi đảm nhận vai diễn đặc biệt này.

* Xin được hỏi, Hoàng Quốc Thanh có cảm nhận gì khi được mời vào vai diễn này, đặc biệt khi đây là vai diễn đã được NSƯT Minh Vương thể hiện trong các suất diễn trước?
- Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh: Thực sự có rất nhiều áp lực khi Thanh nhận vai này vì chú Minh Vương có giọng ca rất đặc biệt và vào nhân vật này rất phù hợp. Khi chú đã thể hiện trước rồi, mình là thế hệ sau, thế hệ trẻ thay thế vai do một nghệ sĩ lớn như chú Minh Vương đảm nhận là một áp lực lớn. Thứ nhất là áp lực từ bản thân với khán giả, không biết mình có thể hiện được vai tốt như chú Minh Vương và được khán giả chấp nhận không. Thứ hai là áp lực với đạo diễn khi được giao một vai quan trọng như vậy. Dù vai diễn chỉ khoảng 5 phút nhưng để hoàn thành đúng hình tượng nhân vật cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, đúng thần thái ông dạy bảo con mình là Nguyễn Ái Quốc, quả thật không phải dễ dàng để thể hiện.
* Vậy anh đã vượt qua những áp lực đó như thế nào?
- Từ khi nhận được lời văn, Thanh đã cố gắng học thật thuộc, bỏ suốt mất ngày để học lời; viết đi viết lại ra giấy, ra sổ cho thật thuộc. Bởi vì lời văn này không thể nào thêm bớt được, chỉ cần hát sai lời là sai hết ý trong khi văn Nho rất khó nhớ. Thanh đã cố gắng học lời và tập luyện rất nhiều lần để làm sao nhấn nhá câu chữ nhịp nhàng. Suất đầu tiên xong, Thanh được các cô chú, anh chị góp ý, động viên rất nhiều để dần hoàn thiện cách ca diễn, giảm bớt gánh nặng tâm lý. Qua mỗi suất thì áp lực nhẹ đi một chút và sau 3 suất diễn cuối tuần rồi không gặp sự cố gì thì mới yên tâm ngủ ngon, chứ trước là mất ngủ cả cả đêm vì lo không thể hiện thành công nhân vật. Dù đây chỉ là một vai có thời gian diễn ngắn thôi nhưng rất quan trọng, phải diễn đúng chuẩn mực của nhân vật chứ không đơn giản.
* Khi nhận vai, Hoàng Quốc Thanh có tham khảo trước cách thể hiện của NSƯT Minh Vương đối với vai diễn này?
- Thực sự là Thanh không dám tham khảo bởi làn hơi của mình không thể nào hát cao như chú Minh Vương. Vả lại, mỗi người sẽ có một cách thể hiện khác nhau, cách thể hiện của chú Minh Vương là một nghệ sĩ lão luyện trong nghề rồi thì sẽ khác, còn Thanh chọn cách thể hiện vừa phải với khả năng của mình để làm sao vẫn có thể hoàn thiện được nhân vật và toát lên được tinh thần của cụ Nguyễn Sinh Sắc.
* Hoàng Quốc Thanh có ngại sẽ có sự so sánh khi thể hiện lại vai này của NSƯT Minh Vương?
- Thực ra khi diễn, Thanh cũng không biết khán giả có so sánh hay không. Nhưng Thanh nghĩ bản thân mình là thế hệ trẻ, được học hỏi và làm những điều như vậy đầu tiên là cảm thấy rất vinh dự. Để thể hiện một nhân vật đặc biệt như vậy Thanh phải rất cố gắng. Diễn xong 3 suất, Thanh cảm thấy đã có thể thể hiện theo cách nhìn của mình đối với nhân vật ở khả năng của mình, thể hiện trọn vẹn nhân vật theo góc độ kịch bản đưa ra và đạo diễn yêu cầu.
Một cảnh trong vở 'Tổ quốc nơi cuối con đường' ẢNH: TỐ TÂM
* Anh nghĩ gì về vai diễn đặc biệt này?
- Hình tượng cụ Nguyễn Sinh Sắc rất quan trọng trong vở, không phải đơn giản mà chú Minh Vương lại nhận một vai rất ngắn trong vở như vậy. Hôm nay Thanh thay thế vào vị trí này, tuy áp lực nhưng lại là trách nhiệm của một thế hệ sau và cảm thấy rất vinh dự khi được đạo diễn Nguyên Đạt tin tưởng giao vai cho mình.
* Về sự việc xảy ra với NSƯT Minh Vương dẫn đến việc thay vai này, Hoàng Quốc Thanh có suy nghĩ gì?
- Bản thân Thanh cảm thấy rất quý và thương chú Minh Vương, dù sao năm nay chú đã 70 tuổi rồi, để nhớ được hết lời là một chuyên khó dù hơi ca của chú hiện vẫn rất hay, rất tốt. Chú cũng bị áp lực tâm lý nặng lắm, có lẽ còn nặng hơn cả Quốc Thanh nhiều khi nhận vai này. Không đơn thuần để chú nhận vai này với khoảng thời gian trên sân khấu chỉ 5 phút thôi. Chỉ có một lý do là chú rất yêu sân khấu và đặc biệt chú phải rất thích vai này. Chỉ mong khán giả và những người trong nghề thương và chia sẻ với những nghệ sĩ dù lớn tuổi nhưng vẫn mong muốn được cống hiến cho sân khấu nước nhà, đặc biệt là cải lương. Đó chính là điều đáng quý nhất.
Quốc Thanh cũng muốn cảm ơn chú Minh Vương đã thể hiện hình tượng nhân vật này trong các suất trước. Hôm nay Thanh thay thế vai chú, điều đó là một vinh dự và khi mang trọng trách đó Thanh tự nhủ phải cố gắng hết sức và đặc biệt biết ơn những thế hệ đi trước đã cống hiến cho nghệ thuật cải lương, với một tinh thần yêu nghề rất lớn. Thanh tin rằng, mọi người sẽ luôn trân trọng điều đó!
* Xin cảm ơn Hoàng Quốc Thanh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.