Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam 'cầu cứu' Quốc hội

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
26/10/2019 09:00 GMT+7

Chiều 25.10, đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân ( Hãng phim truyện VN ) cho biết, nhóm nghệ sĩ của hãng đã cùng ký và gửi đơn tới đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, đề nghị giúp đỡ.

Trong đơn, tập thể nghệ sĩ nhắc lại những kết luận trong Văn bản 1589 của Thanh tra Chính phủ ngày 19.9.2018 trong vụ việc cổ phần hóa hãng phim. Theo đó, giá trị đất đai và quyền, ưu thế sử dụng đất được đánh giá bằng 0; giá trị thương hiệu của hãng được đánh giá bằng 0. Quá trình cổ phần hóa cũng vi phạm nghiêm trọng luật Đấu thầu khi chỉ có 1 nhà đầu tư là cổ đông chiến lược (Tổng công ty vận tải thủy - Vivaso), là đơn vị không hề có kinh nghiệm, năng lực liên quan đến việc sản xuất phim và văn hóa điện ảnh. Đơn cũng nhắc lại kết luận của Thanh tra Chính phủ là buộc Vivaso phải thoái vốn trước thời hạn.
Theo đơn, việc Vivaso chưa thoái vốn khiến hãng không đủ tư cách pháp nhân để thực hiện các dự án phim, làm các nghệ sĩ thất nghiệp, không có lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... từ 1 năm nay. Đơn cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo Bộ VH-TT-DL và các bên liên quan thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng thời đề nghị làm rõ việc mở đường cho Vivaso là cổ đông chiến lược, cũng như số tiền 32,5 tỉ đồng mà đơn vị này bỏ ra cho toàn bộ giá trị đất và thương hiệu của Hãng phim truyện VN. Đề nghị Bộ VH-TT-DL ra thời hạn cho Vivaso thoái vốn, từ đó xây dựng mô hình mới để Hãng phim truyện VN có thể hoạt động bình thường.
Ông Nguyễn Thanh Vân còn cho biết đã có cuộc làm việc giữa đại diện Bộ VH-TT-DL với Vivaso, các nghệ sĩ và Liên đoàn Lao động Q.Tây Hồ (Hà Nội). Tại cuộc họp, Liên đoàn Lao động Q.Tây Hồ khẳng định việc Vivaso không trả lương và đóng bảo hiểm cho nhóm nghệ sĩ là vi phạm pháp luật. Cuộc làm việc do Bộ VH-TT-DL tổ chức, nhưng đại diện bộ này không đồng ý lập biên bản, dù các nghệ sĩ đã đề nghị.
Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông, ông phụ trách ngành điện ảnh. Tuy nhiên, vụ việc cổ phần hóa Hãng phim truyện VN được giao cho Thứ trưởng Lê Quang Tùng. Ông Tùng đang đi công tác đến ngày 29.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.