Nghệ sĩ Hàn Quốc có thể bị cấm biểu diễn tại Trung Quốc

02/08/2016 13:06 GMT+7

Theo All Kpop , để đáp trả hành động của Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, chính quyền Trung Quốc đã công bố lệnh hạn chế hoạt động của các nghệ sĩ Kpop tại quốc gia này.

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc - Hàn Quốc lên đến đỉnh điểm sau tuyên bố mới nhất của lực lượng quân đội Mỹ và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 8.7. Cụ thể, trong thông báo, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD - Terminal High Altitude Area Defense), để tăng cường khả năng tự vệ trước mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt kế hoạch này với lý do cảm thấy không ổn khi có một vũ khí công nghệ cao được triển khai gần biên giới của họ.
Các bài báo đăng trên truyền thông Trung Quốc về nghệ sĩ Hàn Ảnh: chụp màn hình weibo
Hiện vẫn chưa rõ Hàn Quốc sẽ có những động thái nào để làm dịu tình hình ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc. Thế nhưng, đất nước đông dân nhất hành tinh đã nhanh tay phản ứng bằng cách đưa ra những lệnh rất tiêu cực chống lại nền công nghiệp giải trí xứ kim chi.
Theo tuyên bố từ Tổng cục phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc, sẽ có lệnh hạn chế đối với thần tượng Kpop nói riêng và nghệ sĩ mang quốc tịch Hàn Quốc nói chung, đang quảng bá hoạt động tại làng giải trí Hoa ngữ. Các nhóm nhạc thần tượng Kpop sẽ bị cấm tại đại lục và không được tổ chức sự kiện cũng như concert có hơn 10.000 khán giả tham dự, theo Sina.
Nhà đài đầu tiên tham gia “chiến dịch” được coi là “tẩy chay Hallyu” ở Trung Quốc là Hồ Nam. Đài này cho biết sẽ hạn chế nghệ sĩ Hàn Quốc trên các chương trình phát sóng sắp tới.
Hành động ngủ bất lịch sự của Seung Ri một lần nữa bị đem ra chỉ trích Ảnh: chụp màn hình weibo
Ngoài ra, song song với thông báo từ Tổng cục phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc là loạt bài báo phê phán các nghệ sĩ Kpop, Hàn Quốc, so sánh họ là “những con cá vàng tham lam” có nhân cách tệ hại như Seung Ri (Big Bang) vì gác chân lên cửa kính tàu cao tốc khi ngủ...
Sự nổi tiếng của Song Joong Ki cũng bị chỉ trích. Báo chí Trung Quốc cho rằng công chúng đã quá chán ngán khi thấy hình ảnh của nam diễn viên ở khắp mọi nơi trên đường phố. Thậm chí, giới truyền thông đại lục khẳng định các bộ phim truyền hình hay của Hoa ngữ đang bị khả năng diễn xuất nghèo nàn của các thần tượng Kpop như Ki Bum và YoonA phá hỏng.
Và đi cùng những bài báo chê bai nghệ sĩ Hàn Quốc là các bài viết ủng hộ những ca sĩ, diễn viên gốc Trung Quốc trong các nhóm nhạc Hàn như Victoria (f(x)) và Lay (EXO).
Cộng đồng mạng Trung Quốc có vẻ rất ủng hộ quyết định trên. Hầu hết đều bày tỏ sự đồng ý với quyết định của Tổng cục phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc.
EXO dù có một thành viên Trung Quốc (Lay) nhưng có thể vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ lệnh hạn chế Ảnh: AFP
Nếu lệnh cấm này thật sự xảy ra, tương lai của phần đông diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc đang phát triển mạnh tại Trung Quốc sẽ bị đe dọa lớn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của nhiều cơ quan truyền thông quốc tế, tuyên bố mới nhất của chính quyền Trung Quốc về việc nghệ sĩ Hàn Quốc hoạt động văn hóa nghệ thuật tại nước này, đơn giản chỉ là quản lý khắt khe hơn chứ chưa đến mức cấm.
Hiện phía Hàn Quốc vẫn chưa lên tiếng chính thức trước những thông tin về lệnh hạn chế của Tổng cục phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc.
Tại Hàn Quốc, cộng đồng mạng đều kêu gọi “trả đũa” bằng việc hạn chế tần suất xuất hiện của những thần tượng người Hoa như Fei (miss A), Victoria (f(x)), Zhou Mi (Super Junior M), Lay (EXO)… trên sóng truyền hình.
Big Bang khó có thể tổ chức concert tại Trung Quốc sau này?  Ảnh: Instagram taeyang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.