Nghệ sĩ Hàn Gina Hyungi-lee: 'Hạnh phúc khi âm nhạc bộ gõ chạm tim khán giả Việt'

P.C.Tùng
P.C.Tùng
14/08/2018 13:11 GMT+7

Gina Hyungi-lee, sinh năm 1996, là một nghệ sĩ bộ gõ xinh đẹp, nổi tiếng của Hàn Quốc. Cô sẽ có chuyến sang Việt Nam để biểu diễn trong chương trình Độc tấu bộ gõ.

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 17.8 tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Q.3, TP.HCM), do Amberstone Media của ca - nhạc sĩ Thanh Bùi, và Giám đốc Nghệ thuật Âm nhạc Giao hưởng thính phòng của Soul Live Project Series - nghệ sĩ piano Bích Trà tổ chức.
Trước đêm diễn, Gina Hyungi-lee đã dành cho báo chí một cuộc trò chuyện chân tình, vui vẻ.
* Từng trình diễn tại rất nhiều phòng hòa nhạc nổi tiếng trên thế giới và đã chiến thắng cuộc thi Bộ gõ tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (Royal College of Music) 2 năm liên tiếp 2016 và 2017, Gina Hyungi-lee có thể chia sẻ: Cơ duyên nào mang bạn đến với việc luyện tập và trình diễn gõ? Thần tượng của bạn trong âm nhạc là ai?
- Là con gái của một nghệ sĩ piano, ngay từ bé tôi đã có niềm đam mê với âm nhạc cổ điển và hào hứng với piano, violin từ năm 4 tuổi. Piano là nhạc cụ mà tôi dành sự quan tâm lớn nhất. Nhưng kể từ khi tiếp cận marimba (mộc cầm) trong một concert, tôi bị ấn tượng bởi nó. Ngay lập tức tôi bị cuốn vào và bắt đầu tập luyện nhạc cụ này.
Tôi tập luyện 5 giờ mỗi ngày kể từ năm 12 tuổi, giờ đã là 10 năm rồi. Nhưng tôi vẫn dành sự quan tâm đến những dòng nhạc khác như K-pop, Jazz, những ban nhạc quen thuộc với nhiều thế hệ như Tower of Power và Rolling Stones.
Gina Hyungi-lee sẽ gây bất ngờ khi trình diễn một ca khúc Việt
* Sang Việt Nam trình diễn tại TP.HCM lần này, thông điệp bạn muốn truyền tải trong concert Gõ tối 17.8 là gì, bởi nhạc cụ này còn khá mới mẻ với công chúng?
- Biểu diễn độc tấu gõ (Solo Percussion) là một loại hình trình diễn còn rất mới mẻ và xa lạ với nhiều khán thích giả. Chính vì thế, tôi muốn thử nghiệm trong việc tìm hiểu mọi người sẽ tiếp cận và bị hấp dẫn bởi hình thức này như thế nào.
Bằng việc trình diễn đa dạng các thể loại từ Bach đến Piazolla và những nhạc khúc được viết trong vòng 20 năm gần đây, tôi muốn giới thiệu đến công chúng Việt đặc điểm thú vị và sự linh hoạt đầy bất ngờ, những tiềm năng vô hạn của bộ gõ trong trình diễn âm nhạc đương đại
* Buổi hòa nhạc này có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp âm nhạc của Gina?
- Tôi đã từng trình diễn rất nhiều lần và nhiều nơi khác nhau, nhưng chưa bao giờ tôi thực hiện một chương trình biểu diễn đa dạng đến vậy. Ngoài ca khúc truyền thống Hàn Quốc Arirang, những danh tác giao hưởng thính phòng của thế giới, tôi còn có cơ hội trình diễn một ca khúc Việt Nam trên nền âm thanh bộ gõ.
Việc có thể đưa âm nhạc chạm đến trái tim khán giả Việt Nam vô cùng có ý nghĩa với tôi. Tôi luôn mong được truyền tải cảm hứng âm nhạc đến cho mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ với thông điệp: tất cả các thể loại và phong cách âm nhạc khác nhau đều có thể được trình bày trên bộ gõ.
"Tiếp cận khán giả Việt Nam vô cùng có ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi"
* Trong quá trình chuẩn bị cho concert Gõ lần này, Gina có gặp khó khăn gì không?
- Đây là một dự án quan trọng với tôi, việc trình diễn trong một giờ đồng hồ và truyền tải trọn vẹn các tác phẩm cũng như thử thách với những nhạc cụ mới là thử thách lớn nhất của tôi.
* Có điều gì đặc biệt trong danh mục ca khúc sẽ được Gina trình diễn trong concert Gõ? Lý do bạn lựa chọn những ca khúc này?
- Tôi sẽ trình diễn những tiết mục từng được tôi thực hiện trong các cuộc thi khác nhau. Vào cuối chương trình, tôi sẽ trình diễn nhạc phẩm One Study của nhà soạn nhạc Hy Lạp lừng danh John Psathas trên nền “junk percussion” - bộ nhạc cụ đến từ nhà bếp.
Đây vốn là tác phẩm nổi tiếng được các nghệ sĩ độc tấu gõ yêu thích và trình diễn rất nhiều lần trên toàn thế giới. Giờ đây, khi được trình diễn bằng các vật dụng thân thuộc trong căn bếp mỗi gia đình như nồi niêu, xoong, chảo…, tôi muốn đặt ra câu hỏi: tiềm năng của bộ gõ có thể vươn xa đến đâu?
* Gina có thể cung cấp thêm một số thông tin về màn trình diễn “body percussion” - gõ trên các bộ phận khác nhau trên cơ thể?
- Trên một đoạn nhạc nền, tôi sẽ dùng cơ thể mình để tạo những thanh âm khác nhau, đồng thời sẽ “diễn xuất” xuyên suốt màn trình diễn. Thông qua phần trình diễn này, tôi mong muốn khán thính giả cảm nhận được sự vui vẻ, tôi rất cảm kích nếu các bạn bật cười hết cỡ và thích thú với những gì đang xảy ra trên sân khấu.
"Tôi mong đến Việt Nam lần này để khám phá những vẻ đẹp của Sài Gòn!" 
* Ngoài những giờ phút tập luyện Gõ và trình diễn, Gina còn hứng thú với điều gì?
- Tôi yêu du lịch và khi có cơ hội, tôi sẽ thăm thú những vùng đất mới. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến tôi rất trông chờ chuyến đi đến Việt Nam lần này, để có thể khám phá những vẻ đẹp từ cảnh sắc, con người đến ẩm thực Việt Nam và Sài Gòn!
* Cảm ơn và chúc đêm diễn của Gina Hyungi-lee thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.