Nghệ sĩ Đinh Công Đạt: Tìm được hình thức sáng tạo ‘rất chuột’ nhưng không bị ghét

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
08/01/2020 08:29 GMT+7

Nghệ sĩ điêu khắc Đinh Công Đạt (Hà Nội) từ năm 2017 Đinh Dậu đến nay đã liên tục gây ấn tượng qua các tác phẩm nghệ thuật con giáp. Anh đã chia sẻ với Thanh Niên về việc thực hiện chúng.

* Được biết những người yêu nghệ thuật đã đón nhận các tác phẩm con giáp của nghệ sĩ điêu khắc Đinh Công Đạt trong những năm qua rất nồng nhiệt. Anh có cảm nghĩ gì khi làm chúng?

- Nghệ sĩ Đinh Công Đạt: Quả thực tôi rất ngạc nhiên, rất vui khi thấy mọi người đón nhận chúng thật hào hứng, rất nồng nhiệt dù giá bán không rẻ. Nói hơi buồn cười chứ làm ra bao nhiêu, bán hết bấy nhiêu. Thông qua các con giáp mà tôi đã làm, có thể thấy rõ những hình thức chuyển động nghệ thuật phát triển tuần tự, nhuần nhị. Từ con gà sang con chó, đều là những hình tam giác, mặt phẳng ghép lại với nhau. Làm sang con lợn, con chuột, tôi lại sử dụng những chất liệu khác.

* Trong đời sống, con chuột vốn không chiếm được cảm tình của con người. Anh có khó khăn gì khi tạo hình chuột?

- Thật ra không phải mình tôi, mà với tất cả nghệ sĩ khi định làm con giáp đều phải đối mặt trước thực tế rằng con chuột vốn bị ghét, vốn không được thiện cảm. Mọi người thường chỉ nghĩ về nó theo cảm tính là con chuột bẩn, ăn vụng, cắn phá lung tung… Nhưng cái gì cũng có vẻ đẹp của nó. Mọi người không tìm được cái đẹp của sự vật, chứ không phải là sự vật không có vẻ đẹp. Con gì cũng vậy.

Theo tôi thật ra con rồng mới là con khó làm đẹp nhất, chứ không phải con chuột. Vì mọi người đã làm con rồng đẹp quá rồi, để vượt qua rất khó. Với tôi, nếu bắt đầu với con chuột bằng sự khó chịu thì đó là quan điểm sai của người làm sáng tạo. Khi anh là nghệ sĩ thì không được bắt đầu bằng sự mặc định, mà phải bằng hình thể của nó. Bởi vì tạo hình của nó là rất quan trọng. Vì thế tôi đã tìm ra được một hình thức “rất chuột” nhưng trông không đáng sợ, không đáng ghét, không bị ghét. Tôi đã may mắn khi đã chọn ra được một cách tiếp cận rất đúng.

* Anh có thể nói thêm về chất liệu làm tác phẩm con chuột?

- Năm nay cũng như mọi năm, tôi làm bằng hai chất liệu. Một là giấy dó bồi, hồ điệp lên trên và vẽ những hình ô vuông đặc trưng của tôi lên. Hai là làm bằng vật liệu tổng hợp, xi mạ lên trên và cũng làm những ô vuông lên đó. Hai vật liệu này tạo nên hai cảm quan thị giác khác nhau. Giấy dó hồ điệp có gì đó rất Việt Nam, gần gũi và giá thành hợp lý để tất cả mọi người có thể tiếp cận được. Còn đối với loại mạ kim lên, vàng bạc lộng lẫy lại mang đến cảm giác phú quý, sự sang trọng, lóng lánh, về tết rất trù phú trên bề mặt của con giáp.

* Không rõ giá thành các con giáp ra sao và số lượng sản xuất liệu có đủ cung cấp?

- Tùy vào chất liệu. Với loại giấy dó, giấy bồi thì tôi đưa ra một mức giá rẻ, hợp lý để mọi người đều có thể tiếp cận được, dù là một gia đình bình thường, hay người mua chỉ có thu nhập trung bình ở thành phố. Tôi muốn mọi người có thể tiếp cận được bộ sưu tập của tôi bắt đầu từ các con giáp. Đối với những con vật có tạo hình khó hơn, đòi hỏi công phu nhiều hơn như những con chó, con gà được tạo hình từ những hình đa diện thì tôi bán giá rất đắt vì cách làm vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người làm rất cao.

Năm nay con chuột làm giả kim giá thành khá cao, nên tôi nghĩ số lượng người tiếp cận được cũng không nhiều. Còn con chuột làm bằng chất liệu giấy dó hồ điệp nên rất tươi tắn, tôi vẫn làm số lượng nhiều, đủ cho các nhà sưu tập.

* Cám ơn nghệ sĩ Đinh Công Đạt, chờ đợi các chú chuột đáng yêu của anh đến với những người yêu nghệ thuật!

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.