Nghệ sĩ Brazil gây tranh cãi vì tác phẩm nghệ thuật có hình... âm đạo!

Huệ Bình
Huệ Bình
05/01/2021 18:59 GMT+7

Nữ nghệ sĩ thị giác người Brazil - Juliana Notari làm ra tác phẩm nghệ thuật có hình âm đạo từ bê tông cốt thép dài 33m, dẫn đến nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội .

Tác phẩm nghệ thuật của Juliana Notari được 20 người thực hiện trong 11 tháng, chủ yếu làm từ chất liệu bê tông cốt thép và phủ nhựa resin bên trên. Nhựa resin không mùi, chống thấm, cứng và thường được dùng để đúc khuôn mẫu. Tác phẩm hình âm đạo dài 33m, rộng 16m và sâu 6m. Theo báo The Guardian (Anh), tác phẩm của Juliana Notari ra mắt cuối tuần trước tại công viên nghệ thuật Usina de Arte ở bang Pernambuco, một trong những bang sôi động nhất về hoạt động văn hóa nghệ thuật ở phía đông bắc Brazil.
Chia sẻ về tác phẩm có hình âm đạo màu đỏ nổi bật trên sườn đồi, Juliana Notari nhấn mạnh tác phẩm nhằm nêu câu hỏi về mối liên hệ giữa tự nhiên và xã hội vẫn ưu tiên cho nam giới, vấn đề bất bình đẳng về giới. Theo nữ nghệ sĩ 45 tuổi, “những vấn đề này ngày càng trở nên cấp bách” ở Brazil và cần phải được giải quyết thỏa đáng.

Gây ‘bão’ tranh cãi trên mạng xã hội

Tác phẩm nghệ thuật này đã châm ngòi một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội, thu hút hơn 60.000 lượt tương tác và hơn 25.000 người bình luận khi Juliana Notari đăng bài chia sẻ về tác phẩm trên Facebook, bao gồm cả người ủng hộ lẫn chỉ trích không chỉ ở Brazil mà còn ở các nước khác.
Nhiều cư dân địa phương bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội, NBC News dẫn một bình luận trái chiều: “Tôi không thích tác phẩm nghệ thuật của Juliana Notari. Hãy tưởng tượng tôi đang đi dạo với con gái nhỏ trong công viên và con tôi hỏi: “Bố ơi, đây là cái gì?" Tôi sẽ trả lời sao?”. Không ít bình luận đánh giá tác phẩm là “ghê tởm”, “lố bịch”…

Tác phẩm nghệ thuật màu đỏ trên sườn đồi của Juliana Notari (ảnh nhỏ bên phải) được 20 người thực hiện trong 11 tháng

Ảnh: Facebook NV

Về các bình luận chê bai, Juliana Notari lý giải rằng do tác phẩm “khơi dậy nỗi e sợ phô bày những bộ phận cơ thể mà nhiều người luôn nghĩ không được nhắc đến hay phô bày”. Khi chọn sườn đồi trong công viên Usina de Arte làm địa điểm, Juliana Notari muốn thể hiện ý rằng tác phẩm tượng trưng cho vết thương lớn trong tự nhiên, xung quanh là cây cối được xem là biểu tượng của nền văn hóa Brazil và mang đậm dấu ấn của chế độ phụ hệ.
Tuy nhiên vẫn có không ít người đứng về phía Juliana Notari. NBC News đăng bình luận đáp lại ý kiến của cư dân mạng đã nêu ở trên: “Với tất cả sự tôn trọng, bạn có thể dạy con gái mình không xấu hổ về bộ phận sinh dục của tụi nhỏ”. Nhà hoạt động chính trị Olavo de Carvalho đánh giá tích cực về tác phẩm của Juliana Notari trên trang Twitter. Tương tự, họa sĩ truyện tranh người Brazil Laerte Coutinho khen: “Có rất nhiều điều để suy nghĩ về tác phẩm nghệ thuật này”. Một cư dân mạng khác viết: “Chúng ta cần nhiều hơn nữa những tác phẩm như vậy để hiểu đúng về nữ quyền và bình đẳng giới”.
Đạo diễn Kleber Mendonça Filho, sinh sống ở bang Pernambuco và từng gây ồn ào tại Liên hoan phim Cannes 2016 với thông điệp dân quyền trong phim Aquarius, tán dương Juliana Notari vì đã phản ứng lại quan điểm bảo thủ bằng tác phẩm nghệ thuật có hình âm đạo “khủng”. Đạo diễn Kleber Mendonça Filho viết trên Twitter: “Tác phẩm nghệ thuật của Juliana Notari là tấm gương phản chiếu xã hội Brazil. Trước mắt đến hiện tại, đây là một thành công”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.