Nghệ sĩ Bắc - Nam hòa nhịp Hiến dâng Tổ quốc

29/11/2015 06:07 GMT+7

Hiến dâng cho Tổ quốc là chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9, sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 30.11 tại Cung hữu nghị Việt Xô, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình VN.

Hiến dâng cho Tổ quốc là chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9, sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 30.11 tại Cung hữu nghị Việt Xô, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình VN.

Anh Thơ, Hồ Ngọc Hà - Ảnh: Độc Lập - Ngọc ThắngAnh Thơ, Hồ Ngọc Hà - Ảnh: Độc Lập - Ngọc Thắng
Chương trình do Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GTVT tổ chức, Báo Thanh Niên thực hiện, và được sản xuất bởi Công ty cổ phần Báo Thanh Niên - Công ty Proevents, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng ở Hà Nội và TP.HCM.
Ca sĩ tham gia chương trình: Mỹ Linh, Anh Thơ, Hồ Ngọc Hà, Vân Khánh, Thái Thùy Linh, Ngọc Tuyền, Lan Anh, Võ Hạ Trâm, Bảo Lan và nhóm Cỏ Lạ, Trọng Tấn, Anh Bằng, Minh Quân, Đức Tuấn, Quốc Thiên, Vũ Thắng Lợi, Đức Phúc (quán quân Giọng hát Việt 2015), bé Hoàng Anh (á quân Giọng hát Việt nhí 2014), nhóm MTV, nhóm Artista; nghệ sĩ: Minh Trang - Mỹ Duyên; MC: Quỳnh Hương - Đức Bảo; vũ đoàn La Dance - Grammy.
Nếu “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là chủ đề của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9, thì thông qua những giai điệu tự hào, những khúc ca lãng mạn, tinh thần ấy sẽ được thể hiện một cách uyển chuyển và sinh động, bay bổng mà gần gũi, bình dị qua 3 phần của đêm nhạc: Hiến dâng cho Tổ quốc, Bài ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Bay lên Việt Nam.
Bất ngờ bài ca đi cùng năm tháng
Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, khi xây dựng chương trình ca nhạc, anh đã ưu tiên dành thời gian để tìm hiểu những câu chuyện - nhân vật lịch sử, thậm chí cả những kỷ vật, hình ảnh ẩn dụ trong các bài hát đã được ê kíp biên tập (nhạc sĩ Lê Quang cùng ban tổ chức) chọn lọc theo chủ đề. “Chính trong quá trình nghiên cứu những chất liệu ấy, ý tưởng - cả trong âm nhạc lẫn cách thức dàn dựng trên sân khấu - sẽ toát ra, hiện lên, đầy bất ngờ và thú vị”, anh chia sẻ.
Thế nên, khi sử dụng lại những Hành khúc ngày và đêm, Bài ca may áo, Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Cô gái mở đường, Miền xa thẳm, Người mẹ của tôi, Màu hoa đỏ, Mùa xuân bên cửa sổ, Ở một nơi nào đó, Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Dấu chân tình nguyện..., đều là những sáng tác tưởng chừng đã quá quen thuộc trong các chương trình nghệ thuật gắn với nhiều ngày kỷ niệm mang tính lịch sử, đạo diễn đã khéo léo “điểm xuyết” những “chất liệu” mang giá trị về mặt cảm xúc, để tạo nên bất ngờ cho người thưởng thức. Có thể đó là sự hòa quyện tinh tế trong âm nhạc, từ
Biết ơn chị Võ Thị SáuCùng anh tiến quân trên đường dài khi nói về sự hy sinh của “người con gái trẻ măng” miền Đất Đỏ và anh hùng Nguyễn Viết Xuân (do Võ Hạ Trâm và Ngọc Tuyền thể hiện), là sự kết hợp mới mẻ giữa Màu hoa đỏ - Người mẹ của tôi - Miền xa thẳm để ngợi ca lòng yêu thương, sự thủy chung, son sắt của người mẹ, người vợ khi tiễn con, tìm chồng vì “ra đi từ đó không về” (qua giọng hát Mỹ Linh - dàn hợp xướng - Lan Anh, cùng màn phụ diễn của nghệ sĩ Minh Trang, Mỹ Duyên). Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, với liên khúc này, khi các ca sĩ kể lại những câu chuyện ấy bằng âm nhạc, thì các nghệ sĩ Minh Trang, Mỹ Duyên, với bề dày kinh nghiệm trong diễn xuất, sẽ góp phần mang đến cho tác phẩm nét lung linh và có chiều sâu hơn, để cùng làm bật lên vẻ đẹp và ý nghĩa của lời hát đã đọng lại đến hôm nay và chắc chắn sẽ tận mai sau: “một tình yêu, như cánh chim từ quy, bay bay đi tìm nhau” (Miền xa thẳm).
Rừng Trường Sơn và phố phường Hà Nội lên sân khấu
Bên cạnh phần “nghe”, sự đầu tư cho phần “nhìn” cũng được chú ý không kém. Đạo diễn cho biết, trên sân khấu sẽ có những đại cảnh được dựng nên hoặc sử dụng công nghệ 3D mapping nhằm tăng hiệu quả cảm xúc.
“Cảnh trí sân khấu vì thế cũng đa dạng và sinh động. Để từ đó, cùng âm nhạc, bạn có thể cảm nhận được sự linh thiêng từ những cánh rừng trên dãy Trường Sơn, cảm thấy mướt mắt và như muốn hò reo với ngày mùa trên những cánh đồng lúa chín vàng, hay lâng lâng cảm giác khó tả khi tan hòa vào không khí ngày xuân trên phố phường Hà Nội...”, anh tiết lộ.
Với những bản phối giàu hơi thở đương đại (của nhạc sĩ Việt Anh, Công Thanh, Quang Ngọc...), tin rằng Hiến dâng cho Tổ quốc sẽ là một đêm nhạc say mê, ấm nồng giữa tiết trời lập đông của thủ đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.