Ngân vang Lục lạc vàng

21/08/2012 03:10 GMT+7

Hơn 1 năm phát sóng, chương trình Lục lạc vàng không chỉ mang đến niềm vui, hy vọng cho những nông dân nghèo, mà còn mang đến thông điệp nhân văn cho người xem.

Người dân xóm 7, xã Nghĩa Hành, H.Tân Kỳ, Nghệ An ai cũng thương cho hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Quy. Chồng chị đi làm thuê không may bị điện giật, liệt nửa người. Con trai đầu bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Tất cả niềm hy vọng của chị đặt vào cô con gái nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Một thân chị vừa lo làm lụng kiếm tiền nuôi cả gia đình vừa chăm sóc chồng con. Ở cùng xã, hai mẹ con chị Võ Thị Thảo sống trong căn nhà lá xập xệ. Chồng chị bỏ đi từ khi cô con gái mới 1 tuổi. Nhà chỉ có hơn một sào ruộng. Hằng ngày chị đi thu lượm phế liệu kiếm thêm tiền, nuôi con ăn học... Cái nghèo, cái đói, cái khổ cứ bám riết, họ không biết tìm đâu con đường sáng phía trước. Lục lạc vàng đã tìm đến với những nông dân như thế.

 Niềm vui của người nông dân khi nhận đôi bò do Lục lạc vàng trao tặng
Niềm vui của người nông dân khi nhận đôi bò do Lục lạc vàng trao tặng - Ảnh: Lasta

Chương trình ghi lại cuộc sống và tâm sự của người trong cuộc chân thực, cảm động. Mỗi nhà mỗi cảnh, không cái nghèo, cái khổ nào giống cái nghèo khổ nào. Những con người kém may mắn, có lúc cuộc sống cùng cực khiến họ tuyệt vọng, nhưng họ vẫn ngày ngày vươn lên để sống, không nề hà những nhọc nhằn để mưu sinh. Từ những câu chuyện ấy, Lục lạc vàng là cầu nối để mọi người cùng sẻ chia với nhau, “lá lành đùm lá rách”, mang niềm hy vọng, tình người đến với những người dân quê nghèo khó.

Cách làm của Lục lạc vàng không giống nhiều chương trình khác: không hỗ trợ một khoản tiền lớn, mà mang đến cho người dân một chiếc “cần câu”. Đó là bước khởi đầu, người dân cần phải học cách thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình. Mỗi gia đình được tặng một cặp bò hoặc đôi trâu, tiền làm chuồng, sách hướng dẫn cách chăm sóc, phối giống..., và niềm hy vọng thay đổi cuộc sống đang dần mở ra... Không chỉ là những bài học về tình yêu thương, sẻ chia, Lục lạc vàng còn cho ta bài học về cách trân trọng cuộc sống.

Mỗi số chương trình giúp đỡ tới gần 10 trường hợp khó khăn. Hơn 1 năm với tần suất chương trình đều đặn (1 số/tuần), số trường hợp được phát sóng, giúp đỡ đã lên tới con số hàng trăm. Kinh phí hỗ trợ bà con khiến không ít người phải giật mình, bởi có lúc chương trình tưởng như không thể thực hiện nổi (khoảng 8 triệu con trâu/bò, hơn 1 triệu tiền dựng chuồng). Nhưng sự sẻ chia của các nhà hảo tâm, sự nỗ lực của ê kíp thực hiện chương trình, sự ủng hộ của khán giả đã giúp Lục lạc vàng đứng vững và tiếp tục mang niềm vui đến với người nông dân nghèo.

Lục lạc vàng - Kết nối những miền quê được thực hiện hoàn toàn theo phương thức xã hội hóa, đã đưa khán giả đến những miền quê từ Nam chí Bắc. Chương trình phát mỗi số/tuần vào lúc 20 giờ 40 chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV1.

Ngọc An

>> Lục lạc vàng tăng tốc
>> Lục lạc vàng" kết nối những miền quê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.