'Ngàn năm mây trắng', vở mới của kịch hát dân tộc

13/08/2019 06:31 GMT+7

Ngàn năm mây trắng của Nhà hát Đài tiếng nói VN đã kể câu chuyện nàng Tô Thị rất bồng bềnh bằng chất liệu âm nhạc truyền thống đa dạng.

NSƯT Quang Khải đã tập nhiều lần cú giật vai rất nhanh, xoay người bỏ chạy vì hoảng sợ rồi lại đột nhiên chậm lại bình thản. Đó là khi nhân vật Trương Lỗ của anh bị bóc trần tội sát nhân nhưng vẫn muốn đội lốt người lành. “Nó là cảm giác lành lạnh. Tôi phải mang được cảm giác lành lạnh đó vào trong vở diễn”, Quang Khải cho biết. Nhưng còn hơn thế, Khải đã không còn chết vai với những vai người tốt, người đáng thương trong suốt chiều dài những năm diễn cải lương của mình để chạm vào sự đa dạng của diễn xuất.
Cũng như Quang Khải, những nghệ sĩ cải lương, chèo, xẩm, hát văn Huế đã có cơ hội trong kịch hát Ngàn năm mây trắng để kể những phiên bản chuyện khác nhau về Trần Khôi - chồng của nàng Tô Thị. Tô Thị đi tìm chồng đi lính không về, đến mỗi vùng quê lại được nghe kể một câu chuyện về anh bằng chính chất liệu nghệ thuật ở đó. “Lúc đầu khi viết kịch bản tôi chưa nghĩ đến chuyện có thể đưa được hết các loại hình nghệ thuật như chèo, cải lương, hát xẩm, hát văn Huế. Nhưng sự đặc biệt của Nhà hát Đài tiếng nói VN với nhiều loại hình nghệ thuật, lại thêm Nhà hát chèo Hà Nội và Nhà hát cải lương VN hộ công, các loại hình nghệ thuật đã được đưa vào. Nó là thử thách với đạo diễn”, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ - tác giả kịch bản, chia sẻ.
Nhưng đạo diễn, diễn viên, ê kíp nhạc công chơi live đã tạo ra một “hỗn hợp” hoàn hảo. Mỗi câu chuyện Trần Khôi vào thời điểm lựa chọn sinh tử đều có nét riêng. Trần Khôi của lớp diễn chèo trung với nước và một lòng yêu vợ, thà chết chứ không chịu lấy con gái hoàng đế phương Bắc. Phiên bản xẩm lại kể nhân vật này không thể thắng nổi cám dỗ của thương nhân phương Bắc nên đã bỏ xứ mà đi. Bản hát văn cho thấy một Trần Khôi bị chính người thân hãm hại...
Ngàn năm mây trắng có những lớp diễn nhỏ nhắn vừa vặn để giới thiệu từng loại hình kịch hát dân tộc. Nó cũng có sự tung tẩy khi mở ra việc một câu chuyện dân gian, một hình tượng có thể được hiểu đa nghĩa ra sao. “Ngàn năm mây trắng, ngoài chuyện ca ngợi người đàn ông đi chiến chinh, người phụ nữ ở quê nhà, còn có chuyện người lính thua không phải vì hòn tên mũi đạn mà có thể là vì thương trường, bị lôi kéo. Hay chuyện có bao nhiêu anh tài VN sang đất Bắc, giỏi giang thế nhưng không trở về. Điều này tôi cũng nói được”, tác giả kịch bản Nguyễn Thế Kỷ cho biết.
Vở diễn cũng có một thiết kế mỹ thuật giàu chất liệu dân gian. Ở đó, các hình vẽ trong tranh dân gian được đưa lên phông sân khấu cũng là màn hình. Những lớp diễn bằng bóng nhân vật khi họ đứng sau màn hình, kết hợp với các họa tiết dân gian cũng mang lại hiệu ứng tốt.
Mặc dù ông Kỷ trao toàn quyền cho đạo diễn Triệu Trung Kiên, những lời thoại thơ trong kịch bản đều được giữ nguyên. Vở diễn dự kiến tham gia liên hoan sân khấu thử nghiệm cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.